Thiên quan tứ phúc – Chương 1-10

    Thuộc truyện: Thiên quan tứ phúc

    Chương 1: Huyết vũ thám hoa – Quan trời ban phúc

    Giữa thần phật khắp đất trời này, có một trò cười nổi tiếng khắp ba giới.

    Tương truyền tám trăm năm trước, đất Trung Nguyên có một quốc gia cổ, tên gọi nước Tiên Lạc.

    Tiên Lạc cổ quốc, đất rộng của nhiều, dân chúng ấm no. Quốc gia có bốn bảo vật: mỹ nhân như mây, văn chương hoa mỹ, hoàng kim châu báu, cùng với một vị Thái tử điện hạ tiếng tăm lừng lẫy.

    Vị Thái tử điện hạ này, nói thế nào nhỉ, là một vị nam tử lạ kỳ.

    Quốc vương và hoàng hậu xem y như ngọc quý trên tay, sủng ái có thừa, thường xuyên kiêu ngạo nói: “Con ta mai này nhất định sẽ là minh quân, lưu danh muôn thuở.”

    Nhưng mà, đối với vương quyền phú quý của tục thế, Thái tử hoàn toàn không có hứng thú.

    Thứ mà y có hứng thú, dùng một câu mà y thường nói với bản thân mình, chính là —

    “Ta muốn cứu vớt chúng sinh!”

    Không lâu sau Thái tử một lòng tu hành, trên đường tu hành, có hai câu chuyện nhỏ lưu truyền rộng rãi.

    Câu chuyện đầu tiên, xảy ra khi y mười bảy tuổi.

    Năm đó, nước Tiên Lạc cử hành một buổi diễu hành Thượng Nguyên tế trời long trọng.

    *Thượng Nguyên (hay còn gọi là tết Nguyên Tiêu): Là ngày rằm tháng giêng hằng năm theo lịch âm, là ngày lễ truyền thống của Trung Quốc.Thượng Nguyên là ngày sinh của quan trời, “thiên quan tứ phúc” (quan trời ban phúc) là ý đó. Vào ngày này, người dân thường treo hoa đăng, ăn bánh trôi.

    Tuy rằng truyền thống thần thánh này đã bị bỏ hoang mấy trăm năm, nhưng vẫn có thể mường tượng nó là một ngày trọng đại khắp chốn mừng vui nhường nào từ sách cổ còn sót lại và lời kể của người xưa.

    Ngày lễ Thượng Nguyên, đường Thần Võ.

    Hai bên đường biển người tấp nập, vương công quý tộc ở trên lầu cao trò chuyện vui vẻ, các võ sĩ hoàng gia oai phong lẫm liệt mặc giáp mở đường, đôi tay trắng muốt của các thiếu nữ vẫy khắp bầu trời hoa rụng đầy rẫy, chẳng biết người với hoa cái nào đẹp hơn, tiếng nhạc du dương truyền ra từ cỗ xe vàng, bay bổng khắp vùng trời của cả tòa hoàng thành. Ở cuối đội ngũ danh dự, mười sáu con ngựa trắng cương vàng cùng kéo một tòa đài hoa.

    Trên đài hoa cao ngất đó, chính là Duyệt Thần Võ Giả mà muôn người dõi theo.

    *Duyệt Thần Võ Giả: hiểu theo ngữ cảnh chính là người múa võ làm vui lòng thần linh.

    Trong buổi diễu hành tế trời, Duyệt Thần Võ Giả đeo một chiếc mặt nạ vàng ròng, thân mặc hoa phục (trang phục lộng lẫy hoa mỹ), tay cầm bảo kiếm, sắm vai Võ Thần diệt ma trừ yêu đệ nhất ngàn năm — Thần Võ Đại Đế, Quân Ngô. Một khi được chọn, đó chính là vinh quang tột bậc, do đó tiêu chuẩn chọn lựa cực kỳ khắt khe. Năm nay người được chọn chính là Thái tử điện hạ, cả nước trên dưới đều tin tưởng Thái tử nhất định sẽ hoàn thành bài Duyệt Thần Võ đặc sắc nhất từ trước đến nay.

    *Duyệt Thần Võ: theo ngữ cảnh thì hiểu nó là bài múa võ làm vui lòng thần linh.

    Thế nhưng mà, ngày hôm đó lại xảy ra một việc ngoài ý muốn.

    ___

    Vào lần thứ ba đội ngũ danh dự diễu hành quanh tòa thành, họ đi qua một bức tường thành cao vài chục trượng.

    Lúc ấy, Võ Thần trên đài hoa sắp một kiếm đánh chết yêu ma.

    Đây là màn xúc động lòng người nhất, hai bên đường cái xôn xao ầm ĩ, trên tường thành cũng nhốn nháo dữ dội, đám người sợ tụt lại phía sau chen lấn thò đầu, giãy dụa, xô đẩy.

    Lúc bấy giờ, một đứa bé từ trên cổng thành rớt xuống.

    Tiếng thét chói tái tức thì vang ngút trời. Trong lúc mọi người cho rằng đứa bé này sắp máu nhuộm đường Thần Võ, Thái tử khẽ giương đầu, nhún người nhảy một cái, đỡ được đứa bé.

    Mọi người chỉ kịp nhìn thấy một cái bóng trắng hệt như chim bay ngược lên trời, Thái tử đã bế đứa bé kia bình yên đáp xuống đất. Mặt nạ vàng ròng rơi xuống, để lộ gương mặt anh tuấn trẻ tuổi sau lớp mặt nạ.

    Giây tiếp theo, muôn người hoan hô.

    Chúng dân vui mừng khôn xiết, nhưng đám quốc sư của đạo trường hoàng gia lại đau đầu.

    Trăm triệu lần không ngờ rằng sẽ xảy ra sai lầm lớn như thế.

    Điềm xấu đấy, điềm quá xấu!

    Mỗi vòng mà đài hoa diễu hành quanh hoàng thành tượng trưng cho một năm quốc thái dân an cầu xin cho nước nhà, bây giờ bị gián đoạn, chẳng phải sắp rước hoạ vào sao!

    Đám quốc sư lo lắng đến mức tóc rụng như mưa, bọn họ lo trước nghĩ sau, cuối cùng mời Thái tử đến, khéo léo ngỏ ý, điện hạ ngài có thể nào diện bích một tháng để bày tỏ ăn năn không? Không cần diện bích thật, chỉ cần làm kiểu một chút là được rồi.

    *Diện bích: từ ngữ Phật giáo, ý chỉ quay mặt vào tường tĩnh tu. Tương truyền, thầy tu Đạt Ma ngồi xoay mặt vào vách tường Thiếu Lâm tự suốt chín năm.

    Thái tử mỉm cười nói: “Không cần.”

    Y nói như thế này: “Cứu người nào phải chuyện xấu gì. Sao ông trời lại giáng tội con vì con làm chuyện đúng?”

    Ồ… ngộ nhỡ ông trời cứ giáng tội thì sao?

    “Vậy thì ông trời sai lầm rồi, tại sao đúng phải xin lỗi sai?”

    Đám quốc sư không phản bác được.

    Vị Thái tử điện hạ này chính là người như thế.

    Y chưa từng gặp phải chuyện mà mình không làm được, cũng chưa bao giờ gặp phải người không yêu mình. Y là chính đạo nhân gian, là trung tâm thế giới.

    Thế nên, tuy rằng trong lòng đám quốc sư đau đớn lắm: “Con thì biết quái gì!”

    Nhưng bọn họ không tiện nhiều lời, cũng không dám nhiều lời. Dù gì điện hạ cũng chẳng bỏ vào tai.

    ____

    Câu chuyện thứ hai cũng xảy ra vào năm Thái tử mười bảy tuổi.

    Tương truyền, phía nam Hoàng Hà có một cây cầu gọi là cầu Nhất Niệm, có một Quỷ hồn quanh quẩn trên chiếc cầu này rất nhiều năm.

    Quỷ hồn này vô cùng khủng khiếp: Thân mặc tàn giáp, chân giẫm nghiệp hỏa, cả người máu me đầm đìa ghim đầy đao thương tiễn nhọn, mỗi bước đi đều lại dấu chân rướm máu và lửa ở phía sau. Cứ cách vài năm, nó sẽ bất chợt hiện thân vào ban đêm, lang thang ở đầu cầu, chặn người đi đường hỏi ba câu: “Nơi này là đâu?” “Thân này là người nào?” “Chuyện này nên làm sao bây giờ?”
    *Nghiệp hỏa: Lửa địa ngục đốt tội nhân.

    Nếu trả lời không đúng, tất sẽ bị Quỷ hồn cắn nuốt. Thế nhưng không ai biết đáp án chính xác là gì, vì thế vài năm trôi qua, Quỷ hồn này đã cắn nuốt vô số người đi đường.

    Trong lúc dạo chơi, Thái tử nghe nói đến việc này, y tìm đến cầu Nhất Niệm, hàng đêm canh giữ ở đầu cầu, cuối cùng gặp được Quỷ hồn tác quái vào một đêm nọ.

    Quỷ hồn kia hiện thân, quả nhiên âm trầm đáng sợ như lời đồn. Nó mở miệng hỏi Thái tử câu thứ nhất, Thái tử cười trả lời: “Nơi này nhân gian.”

    Quỷ hồn lại nói: “Nơi này vô gián.”

    *Vô gián: là tầng địa ngục thứ 8 trong 8 địa ngục nóng. Nơi này dành cho 5 đại trọng tội: giết cha mẹ, phỉ báng và phản lại Đạo Trời, chia rẽ chúng tăng, giết A-la-hán, làm Phật chảy máu. Nơi đó chúng sinh bị hành hình liên tục đời đời, không gián đoạn, tội nhân không thể chết, phải bỏ thân nầy thụ thân khác trả quả báo, mãi mãi không được siêu sinh đầu thai. (theo Wiki)

    Khai môn đại cát (mở cửa gặp may mắn tốt lành), mới câu thứ nhất đã đáp sai rồi.

    Thái tử nghĩ thầm, dù gì cũng sẽ đáp sai cả ba câu thôi, cần gì chờ ngươi hỏi xong? Vì vậy y bèn rút binh khí ra, bắt đầu đánh.

    Trận chiến này đánh đến tối tăm trời đất. Thái tử võ nghệ cao cường, Quỷ hồn kia càng dũng mãnh kinh người. Một người một quỷ ở trên cầu đánh đến gần như trời xoay đất chuyển, cuối cùng, rốt cuộc Quỷ hồn cũng bại trận.

    Sau khi Quỷ hồn biến mất, Thái tử trồng một cây hoa ở đầu cầu. Lúc bấy giờ, một đạo sĩ đi ngang qua, vừa khéo trông thấy y rắc một nắm đất vàng để tiễn đưa Quỷ hồn, bèn hỏi: “Làm gì vậy?”

    Thái tử đã nói tám chữ nổi tiếng: “Thân tại vô gián, lòng tại đào nguyên.”

    *Đào nguyên: dùng để chỉ nơi tiên cảnh, thiên đường. Câu “Thân tại vô gián, lòng tại đào nguyên” này có thể hiểu là thân tại địa ngục, lòng tại cõi tiên.

    Nghe xong, đạo sĩ mỉm cười, hóa thành một thần tướng mặc giáp trắng, đạp mây lành, khoác gió mạnh, nương ánh dương mà đi. Bấy giờ Thái tử mới biết, thì ra mình đúng dịp gặp được Thần Võ Đại Đế tự mình hạ phàm diệt ma trừ yêu.

    Chư thiên thần tiên đã chú ý đến Duyệt Thần Võ Giả xuất sắc này lúc y nhảy lên trong chuyến diễu hành Thượng Nguyên tế trời. Lần này sau khi gặp ở đầu cầu Nhất Niệm, có tiên gia hỏi Đế Quân: “Ngài thấy vị Thái tử điện hạ này thế nào?”

    *Chư thiên: người trong cõi Phật.

    Đế Quân cũng đáp tám chữ: “Tương lai người này, không thể hạn định.”

    Đêm hôm đó, bầu trời trên hoàng cung xuất hiện tình trạng dị thường, mưa gió ầm ĩ.

    Giữa sấm vang chớp giật, Thái tử điện hạ phi thăng.

    ___

    Phàm là có người phi thăng, Thiên giới cũng sẽ chấn động một phen. Thái tử điện hạ này vừa phi thăng, trực tiếp khiến cho cả Thiên giới rung động ba lần.

    Tu thành chính quả, khó lắm khó lắm.

    Thiên phú, tu luyện, cơ duyên, thiếu một thứ cũng không được. Sự ra đời của một tôn thần thường là con đường trăm năm dài đằng đẵng.

    Thiên chi kiêu tử* mọc cánh thành tiên từ thuở niên thiếu không phải không có; dốc hết một đời khổ sở tu luyện trăm năm vẫn không chờ được một đạo Thiên Kiếp* cũng có hàng tá người; cho dù chờ được Thiên Kiếp, nếu không qua được ải đó cũng phải chết, không chết thì cũng tàn phế; hệt như hằng hà sa số người phàm mê man không tìm được hướng đi cho mình, cuối cùng cả đời đều tầm thường.

    *Thiên chi kiêu tử: Đứa con được cha mẹ cưng chiều, con cưng của ông trời. Thiên Kiếp là một loại thử thách của Thiên giới, nếu người tu tiên có thể vượt qua thì có thể phi thăng, Thiên Kiếp có thể là chịu 9 lần sét đánh chẳng hạn.

    Mà vị Thái tử điện hạ này, chắc chắn là con cưng của trời.

    Thứ y muốn, không có gì không lấy được; điều y muốn làm, không có gì làm không được; y muốn phi thăng thành thần, quả nhiên phi thăng thành thần vào năm mười bảy tuổi.

    Thái tử vốn dĩ đã được lòng dân ủng hộ, cộng thêm quốc vương và hoàng hậu nhung nhớ con yêu, bèn hạ lệnh dốc sức khởi công xây dựng đạo quán miếu thờ cho y ở các nơi, mở hang lập tượng, vạn dân thờ cúng. Tín đồ càng nhiều đạo quán càng nhiều, thọ nguyên càng dài pháp lực càng mạnh. Vì vậy chỉ trong mấy năm ngắn ngủi, điện Thái Tử ở cung Tiên Lạc tưng bừng lừng lẫy, một thời hưng thịnh, đạt đến đỉnh điểm.

    – – Mãi đến ba năm sau, Tiên Lạc đại loạn.

    ___

    Nguyên nhân đại loạn chính là quốc vương bạo chính*, phản quân khởi nghĩa. Nhưng mặc dù khói lửa chiến tranh đã nổi lên khắp nhân gian, chúng thần quan trên Thiên giới cũng không thể nhúng tay vào.

    *Bạo chính: chỉ hệ thống chính trị bạo ngược, bóc lột tàn khốc, áp bức nhân dân.

    Trừ phi yêu ma quỷ quái xâm phạm vượt ranh giới, bằng không nên thế nào thì cứ thế nấy thôi.

    Thử nghĩ mà xem, nhân gian phân tranh khắp chốn, người người đều cảm thấy mình có lý, nếu ai cũng bước lên chen một chân, hôm nay mi chống lưng cho tổ quốc của mi, ngày mai nó báo thù cho con cháu của nó, há chẳng phải hỡ tí là muốn thần tiên đánh nhau, nhật nguyệt vô quang (mặt trời và mặt trăng đều mất ánh sáng)? Tình huống như Thái tử đây, thì càng phải tránh sự hiềm nghi.

    Nhưng y đâu thèm quan tâm, y nói với Đế Quân: “Ta muốn cứu vớt chúng sinh.”

    Đế Quân sở hữu ngàn năm thần lực còn chưa dám treo mấy chữ này ngoài miệng suốt ngày, nghe Thái tử nói vậy, tâm trạng của Đế Quân khỏi nói cũng biết, song Đế Quân cũng hết cách với Thái tử, bèn nói: “Ngươi không cứu được tất cả mọi người đâu.”

    Thái tử nói: “Ta cứu được.”

    Vậy nên, y nghĩa vô phản cố hạ phàm.

    *Nghĩa vô phản cố: làm việc nghĩa không được chùn bước.

    Nhân dân Tiên Lạc tất nhiên là cả nước ăn mừng.

    Có điều chuyện xưa dân gian từ cổ chí kim đã sớm tận sức trình bày cho mọi người biết một chân lý: Thần tiên tự mình hạ phàm, chắc chắn không có kết quả tốt.

    Khói lửa chiến tranh chẳng những không lụi tắt, trái lại còn cháy điên cuồng hơn.

    Cũng không phải nói Thái tử điện hạ không cố gắng, nhưng y không cố gắng còn tốt hơn. Y càng cố gắng, tình hình chiến đấu càng rối tanh bành, người Tiên Lạc bị đánh đến máu chảy đầu rơi, thương vong nặng nề, cuối cùng một cơn bệnh dịch cuốn sạch cả tòa hoàng thành, phản quân đánh vào hoàng cung, loạn lạc chiến tranh kết thúc.

    Nếu nói Tiên Lạc vốn đang thoi thóp hơi tàn, vậy thì Thái tử điện hạ đã thẳng thừng làm nó tắt thở luôn.

    ___

    Sau khi diệt quốc, cuối cùng mọi người chợt nhận ra một việc: Thì ra Thái tử mà họ tôn sùng là thánh thần chẳng hề hoàn mỹ và hùng mạnh như họ tưởng tượng.

    Nói khó nghe một chút, thế còn chẳng phải là một kẻ vô dụng thành công thì ít thất bại thì nhiều sao?!

    Nỗi đau mất đi quê nhà và người thân không có chỗ phát tiết, dân chúng mình đầy đau xót giận dữ xông vào Thái tử điện, đẩy ngã tượng thần, thiêu hủy điện thần.

    Tám ngàn đạo quán, đốt suốt bảy ngày bảy đêm, cháy sạch không còn một mảnh.

    Từ đó về sau, một vị Võ Thần bảo vệ bình an đã biến mất, mà một vị ôn thần gieo rắc tai họa ra đời.

    Mọi người nói ngươi là thần ngươi chính là thần, nói ngươi là phân ngươi chính là phân, nói ngươi là cái gì ngươi phải là cái đó. Từ đầu đã thế.

    ___

    Bất luận thế nào, Thái tử cũng không thể chấp nhận sự thật này.

    Điều khiến y càng khó chấp nhận hơn chính là hình phạt mà mình phải nhận: Giáng chức.

    Phong bế pháp lực, đánh xuống nhân gian.

    Từ nhỏ y đã lớn lên trong hàng nghìn hàng vạn nuông chiều, chưa từng nếm trải nỗi khổ nhân gian. Hình phạt này chẳng khác nào khiến y rơi từ đám mây xuống bùn nhão.

    Trong đống bùn nhão ấy, lần đầu tiên y cảm nhận được mùi vị đói, mùi vị bần cùng, mùi vị bẩn thỉu. Đây cũng là lần đầu tiên y làm chuyện mà đời này y chưa từng nghĩ rằng mình sẽ làm: Ăn cắp, cướp giật, chửi rủa, tự sa ngã.

    Muốn khó coi bao nhiêu thì khó coi bấy nhiêu. Mất hết mặt mũi, mất hết lòng tự trọng. Ngay cả người hầu trung thành nhất cũng không thể tận mắt nhìn y thay đổi như thế, cuối cùng chọn cách rời đi.

    Tám chữ “Thân tại vô gián, lòng tại đào nguyên” được khắc trên đủ loại bia đá bảng hiệu ở Tiên Lạc, nếu không phải chúng gần như bị đốt sạch sau chiến loạn, ngộ nhỡ để cho Thái tử điện hạ nhìn thấy lần nữa, phỏng chừng y sẽ là người đầu tiên xông lên đập phá.

    Người nói câu này đã tự mình chứng minh rồi, khi chính y thân tại vô gián, nào có thể lòng tại đào nguyên.

    ___

    Vị Thái tử điện hạ này lên trời nhanh, rơi xuống đất còn nhanh hơn. Một thoáng kinh hồng trên đường Thần Võ, gặp ma ngộ tiên trên cầu Nhất Niệm, dường như tất cả mới là chuyện của ngày hôm qua. Nhưng Thiên giới thổn thức một phen, quá khứ cũng đã qua rồi.

    *Một thoáng kinh hồng (惊鸿一瞥): ý chỉ những người hay sự vật, chỉ cần thoáng nhìn một cái thôi đã để lại trong lòng những ấn tượng mãnh mẽ, khó phai.

    Ai mà ngờ được rằng, qua thật nhiều năm sau, vào ngày một ngày nọ, bầu trời đột nhiên nổ ầm một tiếng.

    Vị Thái tử điện hạ này, ấy thế mà lại phi thăng!

    Từ xưa đến nay, thần quan bị giáng chức một là không gượng dậy nổi hai là rơi vào Quỷ giới, tuyệt nhiên chẳng có mấy ai bị đánh xuống nhân gian rồi mà còn có ngày trở mình vùng lên. Phi thăng lần hai, đây có thể nói là một hiện tượng lạ đầy oanh liệt.

    Càng oanh liệt hơn là, sau khi phi thăng, Thái tử chạy ào vào Thiên giới tay đấm chân đá, sát phạt bốn phương. Chính vì lẽ đó, y chỉ phi thăng được một nén nhang lại bị đánh xuống tiếp.

    Một nén nhang, có thể nói là lần phi thăng nhanh mạnh* nhất và ngắn ngủi nhất trong lịch sử.

    *Nguyên văn là tấn mãnh (本解): ý bảo hành động nhanh chóng, tính tình hung mãnh; nhanh chóng mà mãnh liệt.

    Nếu như lần đầu tiên y phi thăng là một sự kiện được người đời ca tụng, lần hai phi thăng chẳng khác nào một trò hề.

    ___

    Sau hai lần đó, chúng thần tiên mang đầy lòng chê ghét với vị Thái tử này, ngoài chê ghét còn có vài phần cảnh giác. Dầu gì bị giáng chức một lần đã đòi chết đòi sống, bị giáng chức hai lần lại còn chẳng tâm ma đại phát trả thù chúng sinh à?

    Vì vậy, mọi người nhao nhao âm thầm quan sát. Thật sự không ngờ được là…

    Không không không, sau lần giáng chức này, Thái tử chẳng những không nhập ma mà còn rất ngoan ngoãn học cách làm quen với cuộc sống giáng chức, chỉ là… hơi bị nghiêm chỉnh quá rồi!

    Đôi lúc y mãi nghệ ở đầu đường, thổi sáo gảy đàn đều tinh thông, ngay cả đập đá trên ngực cũng là chuyện nhỏ. Dù rằng đã sớm nghe nói Thái tử điện hạ giỏi ca múa đa tài đa nghệ, chỉ là được mở mang tầm mắt bằng cách này quả thật khiến lòng người bối rối. Thỉnh thoảng y còn cần cù chăm chỉ lượm đồng nát.

    *Mãi nghệ: Kiếm cơm nhờ biểu diễn tạp kỹ, múa võ, đàn hát trên phố.

    … Lượm… đồng… nát…

    Ít nhiều cũng từng là Thái tử điện hạ cành vàng lá ngọc, thần quan đứng hàng tiên, bây giờ sa sút đến mức này, đúng là chưa có một ai.

    Tuy rằng rất đáng cảm thông, nhưng mà thấy…

    Mắc cười quá!

    Bởi vì thật sự càng nghĩ càng mắc cười, chuyện này cấp tốc truyền khắp ba giới. Cái gọi là trò cười ba giới, chính là từ đây mà có.

    Phải biết rằng nếu mắng ai đó “Mi sinh con là Thái tử Tiên Lạc”, vậy còn ác độc hơn mắng đối phương đoạn tử tuyệt tôn!

    Cười xong lại không khỏi thở than: Vị thiên chi kiêu tử cao cao tại thượng ngày nào, đã biến mất thật rồi.

    Tượng thần sập, cố quốc diệt vong, một tín đồ cũng chẳng còn, từ từ bị người đời quên lãng.

    Bị giáng chức một lần đã là sự sỉ nhục to lớn. Bị giáng chức hai lần, chưa có người nào gượng dậy nổi nữa.

    ___

    Lại qua thật nhiều năm, đột nhiên có một ngày, bầu trời lại nổ ầm một tiếng.

    Trời long đất lở, đất rung núi chuyển.

    Ánh lửa đèn Trường Minh bập bùng dữ dội, chúng thần quan đang nhắm mắt trong bảo điện giật mình tỉnh giấc, sắc mặt đột biến.

    Người mới nào phi thăng thế nhỉ? Quả là hoàng tráng mà!

    Nào ngờ giây trước vừa ca ngợi khó lường nha khó lường nha, giây sau mọi người nhìn lại.

    Thần phật đầy trời bị sét đánh ngang tai.

    Ngươi có thôi không vậy!

    Vị Thái tử điện hạ nổi tiếng lạ kỳ trong truyền thuyết, trò cười của ba giới, y y y — Con mẹ nó lại phi thăng!

    Chương 2: Tiên nhân đồng nát ba lần lên tiên kinh

    “Chúc mừng ngươi, Thái tử điện hạ.”

    Nghe vậy, Tạ Liên ngẩng đầu lên, cười trước rồi nói: “Cảm ơn nhé. Nhưng mà, ta có thể hỏi là chúc mừng ta cái gì không?”

    Linh Văn chân quân đứng chắp tay, nói: “Chúc mừng ngươi giành được hạng nhất bảng “Thần quan được hy vọng bị đày xuống nhân gian nhất” của giáp này.”

    *Chân quân: còn có nghĩa là tiên quân. 1 giáp = 60 năm.

    Tạ Liên nói: “Dù sao đi nữa cũng là hạng nhất rồi. Có điều ta nghĩ nếu ngươi đã chúc mừng ta, vậy hẳn là thật sự có chỗ đáng mừng nhỉ?”

    Linh Văn nói: “Có. Đứng nhất bảng này, có thể đạt một trăm công đức.”

    Tạ Liên nói ngay: “Lần sau nếu còn loại bảng như vậy, xin nhất định phải mang ta theo.”

    Linh Văn nói: “Ngươi biết hạng hai là ai không?”

    Tạ Liên ngẫm nghĩ, đáp: “Cái này khó đoán quá. Nếu bàn về thực lực, ta hẳn đủ khả năng ôm hết ba hạng đầu.”

    Linh Văn nói: “Gần như là thế. Không có hạng hai. Ngươi nhất kỵ tuyệt trần, không ai sánh kịp.”

    *Nhất kỵ tuyệt trần: Xuất xứ từ thành ngữ xưa: “Nhất kỵ hồng trần phi tử tiếu, vô nhân tri thị lệ chi lai” (Thấy ngựa tung vó bụi mù đám phi tần cùng nhau mỉm cười, có điều không ai biết rằng đó là do trái vải đã về tới). Câu này nói về chuyện Dương Quý Phi thích ăn trái vải, hoàng đế liền sai người dùng khoái mã vận chuyển. Ý muốn nói tốc độ rất nhanh, chỉ có thể thấy khói bụi mù mịt chứ không nhìn thấy bóng ngựa phi qua, sau cùng nói tắt thành “Nhất kỵ tuyệt trần.” Thời nay câu này mang ý: Có một số người ở phương diện nào có năng lực hơn hẳn người thường,

    khiến cho người khác chỉ nhìn chứ không theo nổi. Theo @thinhvulau.

    Tạ Liên nói: “Cái này thật sự không dám nhận. Vậy hạng nhất của giáp trước là ai?”

    Linh Văn nói: “Không có. Bởi vì bảng này là từ năm nay, nói chính xác hơn là từ hôm nay mới bắt đầu lập.”

    “Ồ,” Tạ Liên sửng sốt: “Nói vậy chắc đây không phải là bảng lập riêng cho ta đâu nhỉ.”

    Linh Văn đáp: “Ngươi cũng có thể nghĩ rằng chẳng qua là vì ngươi đúng lúc bắt kịp, nên đúng lúc giành hạng nhất. ”

    Tạ Liên cười tủm tỉm: “Được rồi, nếu nghĩ như vậy, ta sẽ thấy vui hơn.”

    Linh Văn tiếp tục nói: “Ngươi có biết vì sao ngươi giành hạng nhất không?”

    Tạ Liên: “Chúng vọng sở quy.”

    *Chúng vọng sở quy: Là tấm gương mà mọi người hướng về, là người mà tất cả mọi người đặt hy vọng và niềm tin vào.

    Linh Văn nói: “Để ta cho ngươi biết nguyên nhân. Mời nhìn cái chuông kia”.

    Nàng nâng tay chỉ sang, Tạ Liên quay đầu lại nhìn, chỉ thấy một vùng đạo quán bạch ngọc, đình đài lầu các, mây tiên lượn lờ, suối chảy chim bay, tốt đẹp vô cùng.

    Nhưng nhìn hồi lâu, Tạ Liên hỏi: “Có phải ngươi chỉ nhầm hướng rồi không? Chuông chỗ nào đâu?”

    Linh Văn nói: “Ta không chỉ nhầm. Chính là chỗ đó, nhìn thấy không?”

    Tạ Liên lại căng mắt nhìn một hồi, nói lời thật: “Không thấy.”

    Linh Văn nói: “Không thấy là đúng rồi. Lẽ ra nơi đó có một cái chuông, nhưng lúc ngươi phi thăng đã chấn rớt nó.”

    “Cái chuông đó còn lớn tuổi hơn ngươi, tính tình cũng hoạt bát sôi nổi lắm, hễ có người phi thăng, nó sẽ reo vài tiếng để cổ vũ. Hôm ngươi phi thăng chấn động đến nỗi nó reo như điên, không tài nào dừng được, cuối cùng tự nó ngã xuống từ trên gác chuông, lúc đấy mới chịu ngừng. Đã vậy ngã xuống còn đập trúng một vị thần quan đi ngang qua.”

    Tạ Liên hỏi: “Thế… bây giờ đã khỏi chưa?”

    Linh Văn: “Chưa khỏi, vẫn đang sửa.”

    Tạ Liên: “Ta nói vị thần quan bị đập trúng ấy.”

    Linh Văn nói: “Người bị đập trúng là một vị Võ Thần, vị ấy đã chém nó thành hai nửa ngay tại chỗ. Nhìn tiếp đây, mời nhìn tòa điện vàng bên kia. Nhìn thấy không?”

    Nàng lại chỉ, Tạ Liên lại nhìn, quả thật trông thấy một vùng đỉnh vàng ngọc lưu ly rực rỡ: “À, lần này thấy rồi.”

    Linh Văn nói: “Thấy được mới có vấn đề. Nơi đó vốn không có gì cả.”

    “……”

    “Lúc ngươi phi thăng, điện vàng của nhiều vị thần quan bị chấn đến nỗi trụ vàng nghiêng đổ, ngói lưu ly vỡ nát, không thể sửa xong trong một chốc được, chỉ đành dựng tạm vài toà mới dùng đỡ.”

    “Trách nhiệm ở ta.”

    “Đúng là ở ngươi.”

    “Ta vừa lên đây đã đắc tội rất nhiều thần quan đúng không?”

    “Nếu ngươi có thể bù đắp, chắc sẽ không đâu.”

    “Ta nên bù đắp thế nào đây?”

    “Dễ thôi. Tám trăm tám mươi tám vạn công đức.”

    Tạ Liên bật cười.
    Linh Văn nói: “Dĩ nhiên ta biết, ngươi không thể lấy ra dù chỉ một phần mười.”

    Tạ Liên thành khẩn đáp: “Nói sao nhỉ, mặc dù ngại thật đấy, nhưng cho dù là một phần vạn, ta cũng không lấy ra được.”

    Tín ngưỡng của tín đồ nhân gian hóa thành pháp lực của thần quan, mỗi một phần nhang đèn và cung phụng của họ được gọi là “công đức”.

    Nếu là thời kỳ hưng thịnh nhất của cung Tiên Lạc vào tám trăm năm trước, tám trăm tám mươi tám vạn công đức có gì khó, Tạ Liên vung ra cũng chẳng cần chớp mắt, nhưng bây giờ đã khác xưa, từ lâu y đã chẳng còn đạo quán nào ở nhân gian. Không có tín đồ, không có nhang đèn, không có cung phụng.

    Tóm lại là không có, không có, không có gì hết!

    Cười xong, Tạ Liên nghiêm túc hỏi: “Liệu ngươi có bằng lòng bây giờ đá ta một cú từ đây xuống, sau đó cho ta tám trăm tám mươi tám vạn công đức không.”

    Linh Văn nói: “Ta là Văn Thần, ngươi muốn tìm người đá cũng nên tìm Võ Thần. Đá càng mạnh, cho càng nhiều.”

    Thở dài một tiếng, Tạ Liên nói: “Để ta nghĩ xem nên xử lý thế nào.”

    Linh Văn vỗ vai y, nói: “Đừng lo, xe đến trước núi ắt có đường.”

    Tạ Liên nói: “Còn ta thì là, thuyền đến đầu cầu tự nhiên chìm.”

    Ra khỏi Linh Văn điện, Tạ Liên mới sực nhớ, khi nãy quên hỏi khẩu lệnh của Thông Linh trận trên Thượng thiên đình là gì.

    *Có một số truyện chia thiên đình làm 3 phần: Thượng thiên đình, Trung thiên đình, Hạ thiên đình.

    Chúng thần quan ở Thượng thiên đình chung tay thiết lập một bộ trận pháp, có thể làm cho thần thức (ý thức) thông linh truyền âm ngay lập tức trong trận pháp. Cần phải biết khẩu lệnh, thần thức mới có thể tìm đến Thông Linh trận riêng biệt. Lần cuối Tạ Liên vào Thông Linh trận đã là tám trăm năm trước, y hoàn toàn không nhớ khẩu lệnh là gì, y phóng thần thức ra tìm một hồi, vào đại một cái trận, mới vừa vào trận đã bị tiếng hò hét inh ỏi từ bốn phương tám hướng thụi cho ngã trái ngã phải: “Mở bàn đặt cược đặt rồi buông tay, đến cược xem lần này rốt cuộc Thái tử điện hạ của chúng ta kiên trì được bao lâu mới xuống dưới lần nữa!!”

    “Ta cược một năm!”

    “Dài quá, lần trước chỉ có một nén nhang, lần này ba ngày đi. Đặt ba ngày ba ngày!”

    “Ấy đừng! Ba ngày sắp qua rồi, ngươi được không đó?!”

    Tạ Liên lặng lẽ thoát ra.

    Sai rồi. Chắc chắn không phải cái này.

    Thượng thiên đình toàn là đại thần quan trấn giữ một phương, nổi tiếng mọi nhà ngày bận ngàn việc, hơn nữa do tất cả đều là thiên quan nghiêm chỉnh phi thăng lên trời, ai cũng tự giữ thân phận, thông thường khá là thận trọng. Chỉ có Tạ Liên lần đầu tiên phi thăng do quá sức kích động nên đã chào hỏi từng vị thần quan một trong Thông Linh trận, tự giới thiệu mình từ đầu đến chân một cách hết sức nghiêm túc và tường tận.

    Thoát ra rồi lại tìm loạn xạ một phen, vào đại trận nữa. Vừa vào phát hiện lặng ngắt như tờ, Tạ Liên thở phào nhẹ nhõm, biết lần này mình vào đúng rồi.

    Lúc này, chỉ nghe một giọng nói khẽ cất lên: “Ồ, Thái tử điện hạ lại về rồi à?”

    Giọng nói này thoạt đầu nghe rất thoải mái, ngữ âm dịu nhẹ, giọng điệu nhã nhặn, nhưng nghe kỹ sẽ phát hiện chất giọng lạnh ngắt, thái độ cũng lạnh lùng, trái lại còn khiến phần dịu nhẹ kia trở nên không tốt lành cho lắm.

    Ban đầu Tạ Liên chỉ định yên lặng ẩn núp, nhưng nếu người ta đã tìm mình nói chuyện, y cũng không thể giả câm vờ điếc. Hơn nữa, trong Thượng thiên đình thế mà lại còn thần quan chịu chủ động bắt chuyện với ôn thần như mình, y vẫn rất vui vẻ.

    Vì vậy, Tạ Liên đáp thật nhanh: “Đúng thế! Chào mọi người, ta lại về rồi.”

    Y nào có hay, giờ này khắc này, trong Thông Linh trận, chúng thần quan nào không có chuyện khác để làm đều dựng thẳng lỗ tai.

    Vị thần quan nọ cũng tiếp tục nói chuyện với Tạ Liên.

    Hắn nói: “Lần này Thái tử điện hạ phi thăng, quả là hoành tráng quá.”

    Mấy câu này, nghe có gì đó sai sai.

    Trong Thượng thiên đình, có thể nói là đế vương khanh tướng đi đầy đất, anh hùng hào kiệt như nước chảy. Vốn dĩ những kẻ kiến công lập nghiệp* ở nhân gian hoặc những người quyền lực đã có cơ hội phi thăng lớn hơn, bởi vậy nói một cách không khoa trương, quốc vương công chúa, hoàng tử tướng quân gì đấy hoàn toàn không phải thứ hiếm lạ gì ở đây. Còn ai không phải là thiên chi kiêu tử thế này thế nọ, giữa mọi người lễ độ khách sáo với nhau, gọi loạn xạ nào bệ hạ điện hạ, tướng quân đại nhân, bang chủ minh chủ, thích xu nịnh thế nào thì gọi thế nấy.

    *Kiến công lập nghiệp: lập nên công trạng và đạt thành nghiệp lớn.

    Nhưng vị thần quan này, tuy rằng trái một câu Thái tử điện hạ, phải một câu Thái tử điện hạ, nhưng không cho người ta thấy hắn có nửa phần kính ý, ngược lại giống như đang dùng châm đâm người. Trong Thông Linh trận còn vài vị thần quan khác cũng là Thái tử điện hạ hàng thật giá thật, nghe hắn kêu mấy tiếng như thế quả thật lạnh cả sống lưng, khó chịu khắp người.

    Tạ Liên đã nghe ra đối phương không có ý tốt, nhưng y không muốn tranh giành cao thấp, nghĩ thầm mình phải chạy thôi, bèn cười nói: “Cũng thường thôi.”

    Vị thần quan nọ ôn hoà nói: “Thái tử điện hạ thì cũng thường thôi, nhưng mà, vận may của ta lại không được tốt lắm.”

    Đột nhiên, Linh Văn ở bên kia truyền cho Tạ Liên một mật ngữ.

    Nàng chỉ nói một chữ: “Chuông”.

    Tạ Liên tức thì hiểu ngay.

    Thì ra đây chính là vị Võ Thần bị chuông đập trúng!

    Nếu đã như vậy, người này tức giận cũng không phải không có lý do. Tạ Liên vội nói: “Thật sự rất xin lỗi, xin lỗi.”

    Đối phương hừ một tiếng, nghe không rõ ý gì. Võ Thần tên tuổi vang dội trong thiên giới nhiều vô số, trong đó có không ít vị là người mới phi thăng sau Tạ Liên. Chỉ nghe mỗi giọng, Tạ Liên không rõ đây là vị nào, nhưng xin lỗi đâu thể nào ngay cả tên người ta cũng không biết, bởi thế y lại hỏi một câu: “Xin hỏi các hạ xưng hô thế nào?”

    Lời vừa thốt ra, đối diện im lặng.

    Không chỉ đối diện im lặng, toàn bộ Thông Linh trận như cứng lại, một luồng tử khí ập vào mặt.

    Bên kia, Linh Văn lại truyền âm cho y: “Điện hạ, mặc dù ta cảm thấy ngươi nói nãy giờ chắc không thể nào không nhận ra người ta, nhưng ta vẫn muốn nhắc nhở ngươi một câu. Đó là Huyền Chân.”

    Tạ Liên nói: “Huyền Chân?”

    Đứng hình giây lát mới phản ứng kịp, Tạ Liên kinh ngạc truyền âm lại: “Mộ Tình?”

    Huyền Chân tướng quân, chính là Võ Thần trấn thủ phía Tây Nam, sở hữu bảy ngàn đạo quán, có thể nói là thanh danh hiển hách tại nhân gian. Mà hắn tên thật là Mộ Tình, từng là một phó tướng đứng hầu tại điện Thái Tử ở cung Tiên Lạc.

    Linh Văn cũng kinh ngạc không thôi: “Ngươi không nhận ra thật đó hả.”

    Tạ Liên nói: “Không nhận ra thật mà. Trước đây hắn nói chuyện với ta có phải thế này đâu. Chưa kể lần trước ta và hắn gặp mặt là khi nào, ta chẳng nhớ nổi nữa, nếu không phải năm trăm năm thì là sáu trăm năm trước, làm sao còn nhớ được giọng của hắn.”

    Trong Thông linh trận vẫn yên lặng như cũ. Mộ Tình không nói tiếng nào, các thần quan khác thì vừa làm bộ mình không ở đây, vừa điên cuồng chờ đợi một trong hai người họ mau mau tiếp lời.

    Nhắc tới hai vị này, cũng khá là xấu hổ. Khúc chiết trong đó lan truyền nhiều năm như vậy, mọi người đã sớm biết bảy tám phần. Năm đó Tạ Liên là Thái tử Tiên Lạc, tu hành ở Hoàng Cực quán (quán = đền, miếu của đạo sĩ ở).Hoàng Cực quán chính là đạo trường hoàng gia của Tiên Lạc, tiêu chuẩn chọn tín đồ vô cùng nghiêm ngặt. Mộ Tình xuất thân dân nghèo, cha phạm tội bị chém đầu, người có họ hàng thân thuộc là tội phạm không có tư cách vào Hoàng Cực quán, thế nên Mộ Tình chỉ có thể làm tạp dịch, quét tước dọn phòng và bưng trà đưa nước cho Thái tử điện hạ trong quán. Thấy Mộ Tình chăm chỉ chịu khó, Thái tử bèn thỉnh cầu quốc sư phá lệ nhận hắn làm đồ đệ, bấy giờ Mộ Tình mới có thể vào quán tu hành. Mà sau khi phi thăng, Tạ Liên cũng điểm mặt chọn tên hắn, mang hắn cùng lên trời.

    Thế nhưng sau khi Tiên Lạc diệt quốc, Tạ Liên bị giáng chức hạ phàm, Mộ Tình lại không đi theo, chẳng những không theo mà thậm chí không nói bất cứ một câu nào vì Tạ Liên.

    Thái tử không còn, Mộ Tình được tự do, hắn tìm một động thiên đất phúc dốc sức khổ tu, chưa đầy mấy năm đã tự mình phi thăng.

    *Động thiên đất phúc: là một phần của tiên cảnh đạo giáo, người ta cho rằng nơi này có thần tiên làm chủ, là nhà của chúng tiên, đạo sĩ tu luyện ở đây sẽ đắc đạo thành tiên.

    Ban đầu là một người trên trời một người dưới đất, bây giờ vẫn là một người trên trời một người dưới đất, có điều cảnh ngộ của hai người đã hoàn toàn đổi thay.

    Bên này, Linh Văn nói: “Hắn giận lắm đó.”

    Tạ Liên nói: “Ta cũng đoán vậy.”

    Linh Văn nói: “Để ta lảng sang chuyện khác, ngươi mau thừa dịp này đi đi.”

    Tạ Liên nói: “Không cần đi, vờ như chưa từng xảy ra chuyện gì không được sao.”

    Linh Văn nói: “Không cần hả? Ta nhìn hai ngươi còn thấy ngại giùm.”

    Tạ Liên nói: “Cũng thường thôi!”

    Người như Tạ Liên, gì cũng làm được, chỉ là không chết được; gì cũng không nhiều, mặt mũi chắc chắn ném rất nhiều. Chuyện xấu hổ hơn gấp bội cũng đã làm rồi, thật tình y thấy cũng thường thôi. Ai dè không có tệ nhất, chỉ có tệ hơn, ở đời không ai học được chữ ngờ, Tạ Liên mới vừa nghĩ vậy, chợt nghe một tiếng gào rống: “Mẹ nó ai phá điện vàng của ta đấy?! Lăn ra đây ngay!!!”

    Tiếng gầm giận dữ này, chúng thần tiên trong trận nghe mà muốn nổ da đầu.

    Tuy rằng trong bụng đã như sóng ngầm cuộn trào, song người nào cũng nín hơi ngưng thần, im lặng chờ nghe Tạ Liên đáp lại thế nào. Nào ngờ Tạ Liên còn chưa mở miệng, Mộ Tình đã lên tiếng trước.

    Hắn chỉ cười hai tiếng: “Ha ha.”

    Người đến lạnh lùng nói: “Là ngươi phá ư? Được lắm, cứ chờ đấy.”

    Mộ Tình không mặn không nhạt đáp: “Ta nói là ta hồi nào, ngươi đừng ngậm máu phun người.”

    Đối phương nói: “Vậy ngươi cười cái gì? Ngươi có bệnh à?”

    Mộ Tình nói: “Không vì gì khác, vì lời ngươi nói nghe buồn cười quá thôi. Người phá điện vàng của ngươi hiện đang ở trong Thông Linh trận, ngươi tự hỏi đi.”

    Việc đến nước này, Tạ Liên cũng ngại bỏ trốn trong thầm lặng.

    Y vội ho một tiếng, nói: “Là ta. Xin lỗi.”

    Tạ Liên vừa lên tiếng, vị này cũng lặng thinh.

    Bên tai, Linh Văn lại truyền âm tới: “Điện hạ, đó là Nam Dương.”

    Tạ Liên nói: “Này thì ta nhận ra, nhưng hình như hắn không nhận ra ta.”

    Linh Văn nói: “Không phải. Chỉ là hắn chu du nhân gian hơi nhiều, ít quay về tiên kinh, không biết điện hạ lại phi thăng thôi.”

    Nam Dương chân quân, chính là Võ Thần trấn giữ phía Đông Nam, sở hữu gần tám ngàn đạo quán, cực kỳ được bách tính dân gian kính yêu. Mà hắn tên thật là Phong Tín, một thân phận khác chính là đệ nhất thần tướng tại điện Thái Tử ở cung Tiên Lạc vào tám trăm năm trước.

    Vị Phong Tín này, từ lúc Tạ Liên làm Thái tử đã là thị vệ của y, hết mực trung thành, theo Thái tử cùng lên trời, cùng bị giáng chức, cùng bị lưu đày. Cuối cùng, bất hoan nhi tán, mỗi người một ngả, không còn gặp nữa.

    *Bất hoan nhi tán: Chia tay không êm thấm, chia tay trong bầu không khí không vui.

    _________________

    Theo yêu cầu của số đông bà con, tui đổi “tiếu bính” thành trò cười luôn rồi nha…

    Tác giả nói nếu mọi người thắc mắc sao Tạ Liên chú ý đến việc nợ tiền như thế thì hãy quy đổi theo 1 công đức = 18 RMB (~ 60k VNĐ), tức là 8.880.000 công đức = 532 tỷ VNĐ =))))))) Ngoài ra tác giả nói không có theo bất cứ thiết định tu chân hay tiên hiệp nào, viết bừa thôi, không có quá trình tu luyện, thích thì cho phi thăng thôi =))

    Thái tử coi tửng vậy chứ cũng có nhiều chàng trai năm ấy ghê ha (¬‿¬) Không biết hai anh này có ấp ủ tình cảm gì với Thái tử không hay chỉ là tình đồng chí thôi =))

    Huyền Chân – Mộ Tình, Nam Dương – Phong Tín, ghi ra cho mọi người nhớ (╯ε╰)

    Chương 3: Tiên nhân đồng nát ba lần lên tiên kinh

    Chủ thượng năm xưa biến thành trò cười “ba không” không nhang đèn không đạo quán không tín đồ, hai người hầu dưới trướng lại qua được Thiên Kiếp, phi thăng trở thành đại Võ Thần trấn thủ một phương, tình huống thế này, cho dù là ai cũng khó mà không nghĩ nhiều. Nếu muốn Tạ Liên chọn giữa Phong Tín và Mộ Tình rốt cuộc người nào làm y thấy ngại hơn, y sẽ nói “Cũng thường thôi!”. Nhưng nếu để người ngoài chọn xem họ muốn nhìn Tạ Liên đánh nhau với Phong Tín hay đánh nhau với Mộ Tình, vậy thì mỗi người mỗi khẩu vị. Suy cho cùng bên nào cũng có lý do để đánh, khó phân cao thấp.

    Cho nên, bên Phong Tín hồi lâu không người trả lời, cuối cùng không tiếp câu nào mà ẩn luôn, tất cả mọi người đều thất vọng tràn trề. Tạ Liên kết thúc câu chuyện, tự đánh mình mấy cái, nói: “Ta cũng không ngờ sẽ ầm ĩ như vậy, ta không có cố ý, gây thêm phiền phức cho chư vị rồi.”

    Mộ Tình lạnh lùng nói: “Ồ, vậy thật là trùng hợp quá.”

    Đúng là trùng hợp thật, Tạ Liên cũng cảm thấy trùng hợp quá đỗi, sao lại vừa khéo đập trúng Mộ Tình, phá điện của Phong Tín, nhìn từ góc độ của người ngoài, quả thật cứ như y đang có ý định trả thù. Nhưng sự thật là thế, y chính là loại người nếu phải chọn một chén rượu độc trong một nghìn chén rượu, bất luận chọn kiểu nào cũng tuyệt đối sẽ chọn trúng chén có độc. Nhưng trong lòng người ta nghĩ thế nào, chúng ta cũng chẳng làm gì được, Tạ Liên chỉ có thể nói: “Điện vàng của các vị và những tổn thất khác, ta sẽ cố hết sức đền bù, mong mọi người có thể cho ta một chút thời gian. ”

    Tuy rằng dùng đuôi phất trần nghĩ cũng biết, chắc chắn Mộ Tình còn muốn gây hấn tiếp, nhưng dù gì điện vàng của hắn cũng không bị tổn hại, cái chuông đập trúng hắn còn bị hắn chém làm đôi, nếu cứ hùng hổ ép người thì sẽ rất khó coi, còn mất thân phận, vì vậy Mộ Tình cũng ẩn không nói nữa. Thấy cục diện rối rắm đều tự giải tán, Tạ Liên cũng tranh thủ chạy luôn.

    Y vẫn đang nghiêm túc nghĩ xem nên đến đâu để kiếm tám trăm tám mươi tám vạn công đức, hôm sau Linh Văn đã mời y đến bảo điện Linh Văn một chuyến.

    Linh Văn là thần quan của ty nhân sự*, điều hành nhân sự lưu loát, một bước lên mây, cả tòa bảo điện từ mặt đất đến mái vòm chất đầy công văn và cuộn giấy, cảnh tượng ấy gây ấn tượng mạnh vô cùng, khiến người ta sợ hãi không thôi. Dọc đường Tạ Liên đi, chỉ thấy mỗi thần quan bước ra từ điện Linh Văn đều bưng chồng công văn cao hơn người, mặt cắt không còn giọt máu, nếu không phải mặt tàn tạ thì là mặt tê liệt. Vào đại điện, Linh Văn xoay người, đi thẳng vào vấn đề: “Điện hạ, Đế Quân có việc muốn nhờ, ngươi có bằng lòng giúp Đế Quân một tay không?”

    *Ty nhân sự: kiểu như phòng nhân sự ấy, ngoài ra nhân sự còn có nghĩa là chuyện đời người, không rõ lắm “nhân sự” ở đây cụ thể là ý nào. Còn “một bước lên mây” (平步青云) ý chỉ những người dễ dàng thăng lên chức vị cao.

    Thiên giới có rất nhiều vị chân quân, nguyên quân, nhưng có thể xưng là Đế Quân, chỉ có một vị mà thôi. Nếu vị này muốn làm chuyện gì, từ trước đến nay chưa bao giờ phải xin người khác. Vì thế, Tạ Liên ngớ ra một hồi mới hỏi: “Việc gì?”

    Linh Văn đưa cho y một cuộn giấy, nói: “Gần đây phía Bắc có một nhóm đại tín đồ liên tục cầu phúc, xem ra không được yên bình cho lắm.”

    Cái gọi là đại tín đồ, thông thường chỉ ba loại người: Loại thứ nhất, kẻ có tiền, bỏ tiền thắp hương làm pháp sự, tu sửa đạo quán miếu thờ. Loại thứ hai, kẻ có thể truyền pháp giảng đạo với người ngoài. Loại thứ ba, kẻ mà thể xác lẫn tinh thần triệt để đi theo tín ngưỡng. Trong số đó, loại thứ nhất là đông nhất, kẻ càng có tiền càng kính sợ chuyện quỷ thần, mà trên đời này kẻ có tiền nhiều vô số. Loại thứ ba là ít nhất, bởi vì nếu thật sự có thể làm đến bước đó, như vậy cảnh giới của người này nhất định rất cao, không còn cách phi thăng bao xa. Theo lời nhắc đến, rõ ràng là loại thứ nhất.

    Linh Văn nói: “Hiện giờ Đế Quân không đủ sức quan tâm phía Bắc, nếu ngươi đồng ý đi thay Đế Quân một chuyến, đến lúc đó bất luận nhóm đại tín đồ này cung phụng bao nhiêu công đức khi hoàn nguyện*, tất cả đều dâng lên đàn của ngươi. Ngươi thấy thế nào?”

    *Hoàn nguyện: Người cầu xin thần phù hộ thực hiện những gì mình hứa với thần sau khi đạt được nguyện vọng.

    Tạ Liên nhận cuộn giấy bằng hai tay, nói: “Cảm ơn.”

    Rõ ràng là Quân Ngô đang giúp đỡ y, thế mà lại hỏi y có đồng ý giúp mình hay không. Tạ Liên làm sao nhìn không ra, nhưng y không tìm được từ nào có thể biểu đạt suy nghĩ trong lòng mình tốt hơn để thay thế hai chữ này. Linh Văn nói: “Ta chỉ phụ trách làm việc, muốn cảm ơn thì chờ Đế Quân về tự ngươi nói cảm ơn Đế Quân đi. Được rồi, ngươi có cần ta cho ngươi mượn pháp bảo gì không?”

    *Quân Ngô là Thần Võ Đại Đế/ Đế Quân ấy, chương 1 có nhắc Tạ Liên sắm vai Thần Võ Đại Đế Quân Ngô trong buổi tế trời.

    Tạ Liên nói: “Không cần. Cho dù đưa ta pháp bảo, ta xuống dưới cũng bị mất pháp lực, không dùng được đâu.”

    Tạ Liên bị đày xuống hai lần, mất hết pháp lực. Ở Thiên giới còn dễ nói, Thiên giới là nơi tập trung của tiên cung trên trời, linh khí dồi dào, cuồn cuộn không ngừng, tiện tay nhặt lên là dùng được ngay. Một khi trở lại nhân gian, vậy y coi như ngốc luôn rồi, nếu muốn đấu pháp chỉ còn cách tìm người mượn tạm một chút để dùng, rất là bất tiện.

    Linh Văn ngẫm nghĩ giây lát, nói: “Vậy tốt nhất nên mượn vài Võ Quan đến giúp ngươi.”

    Đám Võ Thần đương nhiệm một là không quen mình hai là không thích mình, điểm này Tạ Liên vẫn rõ chứ, y nói: “Thế thì không cần, ngươi không mượn được người đâu.”

    Linh Văn tự có suy tính, nói: “Để ta thử xem.”

    Thử hay không cũng vậy thôi, Tạ Liên không đồng ý cũng không phản đối, tùy nàng đi thử. Linh Văn vào Thông Linh trận, cất cao giọng hỏi: “Chư vị, Đế Quân có nhiệm vụ quan trọng ở phía Bắc, cần dùng người gấp. Liệu có Võ Thần điện hạ nào cử được hai Võ Quan từ điện mình qua không?”

    Vừa dứt lời, giọng của Mộ Tình khẽ vang lên: “Nghe nói hiện tại Đế Quân không ở phía Bắc, e là mượn cho Thái tử điện hạ thôi.”

    Tạ Liên nghĩ thầm: “Bộ ngươi đóng đô trong Thông Linh trận cả ngày hay sao vậy…”

    Linh Văn cũng nghĩ như y, mặc dù trong lòng chỉ muốn tát cho Mộ Tình cản trở mình làm việc bay ra khỏi trận, ngoài miệng lại cười nói: “Huyền Chân, sao mấy ngày nay ta cứ thấy ngươi trong Thông Linh trận vậy, xem ra dạo này ngươi cõi đời tạm được nửa ngày nhàn* nhỉ? Chúc mừng chúc mừng.”

    *Nguyên văn là 偷得浮生半日 (thâu đắc phù sinh bán nhật nhàn): Tạm dịch là”cõi đời tạm được nửa ngày nhàn”, ý chỉ chẳng mấy khi được rảnh rỗi.

    Mộ Tình thản nhiên đáp: “Tay bị thương, đang dưỡng thương.”

    Chư thiên thần quan nghĩ bụng: “Tay đó của ngươi ngày xưa bổ núi xẻ biển cũng không thành vấn đề, chém cái chuông ngốc thì làm gì được ngươi?”
    Lẽ ra Linh Văn định gạt hai người qua làm việc trước rồi tính tiếp, Mộ Tình chẳng những đoán cái biết ngay mà còn phải nói ra mới chịu, vậy chắc chắn không tìm được người rồi. Quả nhiên, hồi lâu không ai đáp trả, Tạ Liên cũng không cảm thấy gì, y nói với Linh Văn: “Ngươi thấy rồi đó, ta đã nói không mượn được người mà.”

    Linh Văn nói: “Huyền Chân mà không lên tiếng là mượn được rồi.”

    Tạ Liên cười: “Lời ngươi nói sao mà như ôm tỳ bà che nửa mặt, ngắm hoa trong sương sướng ba phần*, người ta tưởng rằng làm việc cho Đế Quân, ắt sẽ gọi đến được thôi, nhưng nếu đến phát không cảm thấy thiếu tay thiếu chân, cứ như vậy đi. Làm phiền ngươi rồi, giờ ta đi ngay.”

    *Như ôm tỳ bà che nửa mặt: Câu này xuất xứ từ tác phẩm “Tỳ Bà Hành” của Bạch Cư Dị, miêu tả sự thẹn thùng đoan trang của người phụ nữ. Về sau cụm từ này phát triển thành ý chỉ những sự việc không trong sáng, không rõ ràng, cố ý che lấp, nửa úp nửa mở.

    *Ngắm hoa trong sương sướng ba phần: Cụm từ này ý chỉ mình xem những thứ gì không rõ ràng, thông qua mờ ảo, thì sẽ tự giác tưởng tượng cho nó đẹp hơn, lung linh hơn sự thật. Nói chung là chỉ sự ảo tưởng của con người.

    Linh Văn cũng không còn cách nào, chắp tay nói: “Vậy thôi được. Cầu chúc điện hạ thuận buồm xuôi gió. Quan trời ban phúc.”

    Tạ Liên trả lời: “Bách vô cấm kỵ!” Phất tay một cái, thong dong rời đi.

    Ba ngày sau, nhân gian, phía Bắc.

    Bên đường cái có một tiệm trà bánh nhỏ, mặt tiền cửa tiệm không lớn, tiểu nhị qua quýt sơ sài, nhưng ghi điểm ở chỗ phong cảnh đẹp. Có núi có sông, có người có thành, gì cũng có nhưng không nhiều, không nhiều mà vừa đủ. Thân tại cảnh này, nếu tương phùng nơi đây, tất sẽ thành hồi ức đẹp. Chủ quán trà trong tiệm vô cùng nhàn hạ, không có khách thì bắc cái ghế ngồi trước cửa, nhìn núi ngắm sông, nhìn người ngắm thành, nhìn đến vui tươi hớn hở, chợt thấy một đạo nhân áo trắng từ xa đi tới, mình đầy gió bụi, dường như đã đi thật lâu. Đạo nhân đến gần, lướt ngang qua cửa tiệm, bỗng nhiên khựng lại, sau đó chậm rãi lùi về, nâng mũ ngẩng đầu nhìn thoáng qua lá cờ trước tiệm, cười nói: “Quán nhỏ Tương Phùng, tên hay đấy.”

    Tuy rằng trông hơi mỏi mệt, mặt mày người nọ lại cười tủm tỉm, khiến người khác nhìn vào mà hai khóe miệng không khỏi nhếch lên. Người nọ hỏi tiếp: “Làm phiền, xin hỏi núi Dữ Quân ở gần đây phải không?”

    Chủ quán trà chỉ hướng cho y, nói: “Đúng là ở vùng này.”

    Người nọ phun ra một hơi, cũng may không phun cả hồn ra, nghĩ bụng: “Cuối cùng đã đến nơi.”

    Người nọ chính là Tạ Liên.

    Hôm đó rời khỏi Tiên kinh, ban đầu Tạ Liên đã xác định được địa điểm hạ phàm là vùng phụ cận núi Dữ Quân. Nào ngờ y thong dong rời đi, thong dong nhảy xuống đất, tay áo vướng vào một mảng mây thong dong, đúng thế, bị vướng mây, y cũng không biết rốt cuộc tại sao lại vướng, nói chung y lăn vòng vòng trên trời cao vạn trượng, lăn xuống rồi lại không biết mình đang ở đâu. Đi bộ suốt ba ngày ròng, cuối cùng cũng đến địa điểm trước đó xác định sẽ đáp xuống, nhất thời xúc động vô vàn.

    Vào tiệm, Tạ Liên tìm cái bàn gần cửa sổ, gọi nước trà và điểm tâm, vất vả lắm mới ngồi vào chỗ, chợt nghe tiếng khóc sướt mướt và tiếng khua chiêng gõ trống truyền đến từ bên ngoài.

    Tạ Liên nhìn ra đường cái, chỉ thấy một nhóm nam nữ già trẻ vây quanh một chiếc kiệu hoa chóp đỉnh đỏ chót, đi ngang qua đường.

    Đội ngũ này tỏa đầy mùi quái lạ, nhìn sơ qua cứ như đội ngũ tiễn dâu, nhưng nhìn kỹ lại, biểu cảm trên mặt những người này có nghiêm túc, có đau buồn, có phẫn nộ, có sợ hãi, duy chỉ không có vui vẻ, nhìn kiểu nào cũng không giống đang lo liệu việc vui, thế mà ai nấy cũng mặc đồ đỏ cài hoa, thổi kèn gõ trống. Tình huống này, phải nói là quái dị tột độ. Chủ quán trà tay cầm bình đồng, nâng bình lên cao, chân khẽ nhón lên, cũng nhìn thấy cảnh tượng đó, nhưng chỉ lắc đầu rồi đi xuống.

    Nhìn đội ngũ kỳ quặc nọ đi xa, Tạ Liên bình tĩnh suy tư chốc lát, đang định lấy cuộn giấy mà Linh Văn đưa cho mình ra đọc lại lần nữa, chợt thấy một vật chói mắt lóe lên.

    Y vừa ngẩng đầu, một con bươm bướm màu bạc bay qua trước mắt.

    Con bươm bướm lóng lánh trong suốt đó bay lượn trên không trung, để lại vết tích sáng chói. Tạ Liên nhịn không được đưa tay về phía nó, con bươm bướm này rất có linh tính, chẳng những không sợ mà còn đậu trên đầu ngón tay của y, đôi cánh của nó lấp lóe, đẹp mà tĩnh mịch cùng cực, dưới ánh mặt trời, trông nó như mộng ảo chạm vào sẽ vỡ, chỉ chốc lát sau, nó bay đi mất.

    Tạ Liên vẫy vẫy tay với nó, xem như chào tạm biệt, lúc quay đầu lại lần nữa, bàn của y xuất hiện thêm hai người.

    Bàn có bốn phía, hai người này một trái một phải, mỗi người chiếm một phía, cả hai đều là thiếu niên mười tám mười chín tuổi, người bên trái cao hơn, trông khá ưu tú, người bên phải trắng muốt, rất là thanh tú. Sắc mặt hai người đều khó coi.

    Tạ Liên chớp chớp mắt, hỏi: “Hai vị là?”

    Bên trái nói: “Nam Phong.”

    Bên phải nói: “Phù Dao.”

    Tạ Liên nghĩ thầm: “Ta đâu có hỏi tên các ngươi…”

    Lúc này, Linh Văn bỗng truyền âm đến, nàng nói: “Điện hạ, Trung thiên đình có hai vị tiểu Võ Quan bằng lòng đến đây giúp đỡ, bọn họ đã xuống dưới tìm ngươi, bây giờ hẳn nên đến rồi.”

    Cái gọi là Trung thiên đình, tất nhiên là đối lập với Thượng thiên đình. Chúng thần quan trên Thiên giới có thể được chia một cách đơn giản thành hai loại: Phi thăng, và không phi thăng. Thượng thiên đình, tất cả đều là thần quan phi thăng bằng chính sức mình, trong cả Thiên giới có chưa đến trăm vị, cực kỳ quý báu, còn trong Trung thiên đình là những người được “điểm mặt” đưa lên, nghiêm túc mà nói, thật ra danh xưng đầy đủ của họ nên là “đồng thần quan” (đi theo thần quan), nhưng thông thường khi gọi, mọi người sẽ lược bớt chữ “đồng” này.

    Có Thượng thiên đình và Trung thiên đình, vậy có Hạ thiên đình không?

    Không có.

    Thật ra lần đầu tiên Tạ Liên phi thăng thì vẫn có, lúc ấy vẫn chia thành Thượng thiên đình và Hạ thiên đình, nhưng sau đó mọi người phát hiện một vấn đề: Lúc tự giới thiệu, mở miệng nói “Ta là người này người nọ đến từ Hạ thiên đình” nghe chướng tai quá. Có một chữ “hạ” đã cảm thấy kém xa một bậc, phải biết rằng trong số họ tuyệt nhiên không thiếu những nhân tài thiên phú hơn người, pháp lực hùng mạnh, chỉ cách thần quan đích thực một đạo Thiên Kiếp, biết đâu chừng ngày nào đó sẽ chờ được thì sao? Vì vậy có người đề nghị sửa một chữ, đổi thành “Ta là người này người nọ đến từ Trung thiên đình”, như thế cũng dễ nghe hơn, tuy rằng mang cùng một ý. Nói chung sau khi sửa lại, có một dạo Tạ Liên cũng không quen lắm.

    Nhìn hai vị tiểu Võ Quan trước mắt, sắc mặt người này tệ hơn người kia, hoàn toàn không giống “bằng lòng đến đây giúp đỡ”, Tạ Liên nhịn không được nói: “Linh Văn à, ta thấy hai đứa nó đâu có giống muốn tới đây giúp ta làm việc, giống muốn tới đây lấy đầu chó của ta hơn đó. Ngươi đừng có gạt người ta đến nha.”

    Tiếc rằng hình như câu này của y không truyền được, bên tai cũng chẳng nghe thấy giọng nói của Linh Văn. Xem ra rời khỏi tiên kinh quá lâu cách quá xa, pháp lực hao sạch rồi. Tạ Liên không còn cách nào, trước tiên mỉm cười với hai vị tiểu Võ Quan, nói: “Nam Phong và Phù Dao phải không? Các ngươi bằng lòng đến đây giúp đỡ, lòng ta vô cùng biết ơn.”

    Hai người chỉ gật đầu một cái, trông rất có tư thái, xem ra hẳn là dưới trướng Võ Thần thanh danh hiển hách. Tạ Liên bảo chủ quán trà châm thêm hai chung, đoạn nâng chung trà lên, thổi thổi lá trà, thuận miệng hỏi một câu: “Hai ngươi dưới trướng vị điện hạ nào?”

    Nam Phong nói: “Điện Nam Dương.”

    Phù Dao nói: “Điện Huyền Chân.”

    “……”

    Chuyện này thật sự khiến người ta hãi hùng.

    Tạ Liên nuốt ngụm trà, hỏi: “Tướng quân nhà các ngươi cho các ngươi đến đây sao?”

    Hai người đồng thanh: “Tướng quân nhà chúng ta không biết ta đến đây.”

    Tạ Liên ngẫm nghĩ một lát, hỏi tiếp: “Vậy, các ngươi biết ta là ai không?”

    Nếu hai tiểu Võ Quan này lớ ngớ bị Linh Văn gạt đến giúp y, lúc về còn bị tướng quân nhà mình mắng thì thật không đáng.

    Nam Phong nói: “Huynh là Thái tử điện hạ.”

    Phù Dao nói: “Huynh là chính đạo nhân gian, huynh là trung tâm thế giới.”

    Tạ Liên nghẹn họng, ngần ngừ hỏi Nam Phong: “Vừa rồi cậu ta trợn mắt khinh bỉ đúng không?”

    Nam Phong nói: “Đúng. Bảo nó cút đi.”

    Nam Dương và Huyền Chân quan hệ không tốt, đây cũng không phải là chuyện bí mật gì. Lúc nghe nói về việc này, Tạ Liên cũng không bất ngờ mấy, trước đây quan hệ giữa Phong Tín và Mộ Tình đã không được tốt lắm, có điều khi đó y là chủ bọn họ là tùy tùng, Thái tử nói hai ngươi đừng cãi nhau mà, hai ngươi phải làm bạn tốt của nhau, bởi vậy cả hai mới ráng nhịn không trở mặt, nếu khó chịu quá thì nhiều nhất chỉ dùng lời đâm thọt đối phương, nhưng lăn lộn đến hôm nay chẳng cần giả mù sa mưa nữa. Chính vì thế, điện Nam Dương và điện Huyền Chân điện cũng quanh năm coi nhau là thù, mà ngay cả tín đồ của hai vị thần quan ở Đông Nam và Tây Nam cũng không vừa mắt nhau, hai vị trước mặt chính là ví dụ điển hình.

    Phù Dao cười khẩy: “Linh Văn chân quân nói ai tự nguyện là có thể tới, dựa vào đâu mà bắt ta chạy về.”

    Hai chữ “tự nguyện” thốt ra với vẻ mặt của Phù Dao, thật sự chẳng có tí sức thuyết phục nào. Tạ Liên nói: “Để ta xác nhận lại, các ngươi tự nguyện thật sao? Nếu không muốn tuyệt đối đừng miễn cưỡng.”

    Hai người đồng thanh: “Ta tự nguyện.”

    Nhìn hai gương mặt ủ ê nặng trĩu nọ, Tạ Liên nghĩ bụng, thật ra các ngươi muốn nói “ta tự sát” chứ gì.

    Chương 4: Ba kẻ dở hơi tâm sự đêm khuya ở điện cự dương

    “Tóm lại là ——”

    Tạ Liên nói: “Trước tiên nói việc chính đã. Lần này các ngươi tới phương Bắc làm gì, chắc hai ngươi đều biết cả rồi, ta sẽ không nói lại nữa…”

    Hai người đều nói: “Không biết!”

    “…”

    Không còn cách nào, Tạ Liên liền lấy một quyển trục, nói: “Vậy ta sẽ kể lại từ đầu.”

    Ngày xưa có một đôi tân lang tân nương vô cùng ân ái, tân lang chờ đội ngũ đưa đâu, nhưng đợi mãi đợi mãi cũng không thấy tân nương tới. Trong lòng tân lang sốt ruột, liền tới tìm nhà mẹ đẻ của tân nương, cuối cùng, cha mẹ vợ nói cho gã biết, tân nương đã xuất phát từ lâu rồi. Hai nhà báo quan, tìm khắp bốn phía, từ đầu chí cuối vẫn chẳng thấy, cho dù là bị thú dữ trong núi ăn thịt, ít ra cũng còn thừa cánh tay cái chân, nào có chuyện mất tích không dấu vết như vậy? Vì thế, mọi người liền hoài nghi, có thể tân nương không muốn gả, thông đông với đội ngũ đưa dâu rồi chạy trốn. Ai ngờ, qua một vài năm, một đôi khác thành hôn, ác mộng lặp lại.

    Tân nương lại biến mất, nhưng mà lần này, không phải không để lại dấu vết gì. Trên một con đường nhỏ, mọi người tìm thấy một cẳng chân bị con gì đó ăn không hết rồi bỏ lại.

    Từ đó trở đi, sự việc càng không thể vãn hồi. Trong khoảng thời gian gần trăm năm, tổng cộng có 17 vị tân nương mất tích ở vùng núi Dự Quân. Có lúc mười năm bình an vô sự, có khi ngắn ngủi một tháng mất tích mất hai người. Một truyền thuyết đáng sợ nhanh chóng lan truyền: Ở núi Dự Quân có một vị quỷ tân lang, nếu hắn nhìn trúng vị nữ tử nào, trên đường nàng xuất giá sẽ bắt nàng đi, tiện thể ăn luôn cả đội ngũ đưa dâu.

    Việc này vốn dĩ không truyền lên Thiên giới, bởi vì tuy mất tích 17 vị tân nương, nhưng còn cả trăm ngàn vị tân nương khác bình yên vô sự. Dù sao tìm cũng không ra, phòng cũng chẳng được, chuyện này cứ vậy mà bỏ ngỏ. Cùng lắm thì hạn chế gả con gái ở vùng này, hoặc là các gia đình bản địa có con cái thành hôn thì tổ chức bớt long trọng chút thôi. Nhưng vừa vặn tới vị tân nương thứ 17, cha nàng là một vị quan. Gã vô cùng yêu thương con gái, nghe phong phanh truyền thuyết về nơi này, gã cẩn thận chọn bốn mươi võ quan dũng cảm mạnh mẽ hộ tống con gái thành thân, vậy mà, cuối cùng con gái vẫn mất tích.

    Quỷ tân lang lần này đã chọc phải tổ ong vò vẽ. Ở nhân gian vị quan này không tìm được người, gã liền nổi giận liên hiệp với bằng hữu, cùng làm một lễ cúng bái, lại nghe theo cao nhân chỉ dạy làm từ thiện, khiến cho dư luận xôn xao. Lúc này, sự việc mới kinh động tới các thần quan.

    Bằng không, âm thanh nhỏ bé của phàm nhân nào có thể lọt vào tai chư vị thần quan?

    Tạ Liên nói: “Đại khái là như vậy.”

    Bởi vì sắc mặt hai người kia không phối hợp, y cũng chẳng biết họ có nghe lọt tai hay không. Nếu không nghe, y có thể nói lại lần nữa. Thế nhưng, Nam Phong lại ngẩng đầu, cau mày hỏi: “Mấy vị tân nương mất tích có điểm nào chung không?”

    Tạ Liên đáp: “Có giàu có nghèo, có đẹp có xấu, có người gả làm thê, có kẻ gả làm thiếp. Nói tóm lại, chẳng có quy luật gì cả. Căn bản không thể đoán được khẩu vị của Quỷ tân lang này như thế nào.”

    Nam Phong “ừ” một tiếng, nâng chén trà uống một ngụm, bắt đầu suy nghĩ. Phù Dao bên kia còn không thèm chạm vào chén trà mà Tạ Liên đưa cho hắn, chỉ ngồi một bên dùng khăn lụa trắng lau ngón tay, lạnh nhạt nói: “Thái tử điện hạ, làm sao ngươi biết đó là Quỷ tân lang? Này cũng chưa chắc, cho tới giờ còn chưa có ai trông thấy hắn, làm sao biết được nó là nam hay nữ, già hay trẻ? Ngươi có chắc chắn không vậy?”
    Tạ Liên mỉm cười, đáp: “Quyển trục này là do quan văn ở Linh Văn điện tổng hợp lại đấy, Quỷ tân lang chỉ là cách mà dân gian gọi thôi. Nhưng mà, ngươi nói cũng có lý lắm.”

    Lại nói thêm vài câu, Tạ Liên phát hiện hai tiểu võ quan này có mạch suy nghĩ tinh tường thấu đáo, mặc dù sắc mặt không tốt, nhưng khi bàn việc chính lại cực kỳ nghiêm túc, y không khỏi vui mừng. Thấy sắc trời đã tối, ba người tạm thời rời khỏi tiểu điếm.

    Tạ Liên đội nón trúc xong, đi một hồi, bỗng cảm thấy hai người kia mãi chưa đuổi kịp, buồn bực quay đầu nhìn lại, kết quả cũng thấy hai người đang buồn bực nhìn y. Nam Phong hỏi: “Ngươi chạy đi đâu đấy?”

    Tạ Liên đáp: “Tìm nơi đặt chân. Phù Dao này, sao ngươi lại trợn mắt với ta rồi?”

    Nam Phong buồn bực: “Tại sao phải chạy đến chốn núi hoang?”

    Tạ Liên thường xuyên màn trời chiếu đất, ăn ngủ ngoài đường, tùy tiện trải một tấm vải có thể nằm ngủ một đêm, khi nãy theo thói quen tìm một hang động nhóm lửa. Nay được Nam Phong nhắc nhở, y mới kịp nhận ra, Nam Phong và Phù Dao đều là võ quan dưới trướng võ thần, nếu ở đây có miếu Nam Dương hoặc miếu Huyền Chân, trực tiếp vào miếu ngủ là dược rồi, cần gì phải ngủ ngoài đường?

    Chẳng mấy chốc, ba người tìm thấy một gian thờ thổ địa rách nát trong góc, hương tàn bàn sập, thoạt nhìn có vẻ quạnh quẽ, vái vài lạy trước tượng đá của thổ địa. Tạ Liên gọi vài tiếng, thổ địa nhiều năm không người thờ phụng cũng chẳng người gọi, chợt nghe gọi tên, trợn trắng mắt nhìn ba người trước mặt, hai vị trái phải quanh thân bọc một tầng linh quang [1] như nhà giàu mới nổi, căn bản không thấy rõ mặt. Thổ địa kinh hãi nhảy lên, run run rẩy rẩy hỏi: “Ba vị tiên quan muốn sai bảo tại hạ việc gì sao?”

    [1] linh quang: vầng sáng nhạt bao quanh toàn thân thần tiên

    Tạ Liên gật đầu: “Cũng không phải sai bảo. Ở gần đây có miếu nào thờ phụng Nam Dương tướng quân hoặc Huyền Chân tướng quân không?”

    Thổ địa không dám qua loa, “Cái này cái này cái này…” Bấm ngón tay, nói, “Cách đây năm dặm có một gian miếu, thờ, đúng, đúng là Nam Dương tướng quân.”

    Tạ Liên chắp tay nói “Đa tạ”. Mà thổ địa bị hai luồng linh quang bên cạnh chói tới mức mắt sắp mù, lập tức trốn đi. Tạ Liên lấy mấy đồng tiền đặt lên bàn thờ, gặp tàn hương rơi lả tả, liền nhặt cắm lên lư. Thấy mắt Phù Dao lại trợn lên, Tạ Liên thật sự muốn hỏi hắn có mệt hay không.

    Đi được năm dặm, quả nhiên tìm thấy một gian miếu trù phú nằm ở ven đường. Miếu thờ tuy nhỏ nhưng mọi thứ đều đủ đầy, người đến kẻ đi tấp nập. Ba người ẩn thân đi vào miếu, trên điện thờ chính là tượng nặn bằng đất sét, võ thần Nam Dương mặc giáp cầm cung.

    Vừa thấy tượng thần, Tạ Liên âm thầm “ừm…” một tiếng.

    Miếu nhỏ thôn quê, tượng thần này điêu khắc lẫn sơn màu đều thô kệch, nhìn tổng thể khác xa Phong Tín trong ấn tượng của Tạ Liên.

    Nhưng với các vị thần quan mà nói, tượng thần bị làm lệch tông là chuyện như cơm bữa. Đừng nói mẹ nhận không ra, có thần quan thấy tượng thần của mình cũng nhận chẳng ra. Dù sao chẳng có bao nhiêu sư phụ thủ công thật sự từng gặp thần quan, vì thế một là đẹp đến lệch tông, hai là xấu đến lệch tông, chỉ có thể dựa vào tư thế, pháp khí, mũ áo riêng biệt để nhận ra đây là vị thần quan nào.

    Nói tóm lại, nơi càng giàu có và đông đúc, tượng thần càng hợp ý thần quan. Nơi càng nghèo, phẩm vị của thợ thủ công càng kém, tượng thần càng thảm thương không nỡ nhìn. Hiện nay bàn tới, chỉ có tượng thần của Huyền Chân tướng quân là đỡ nhất, tại sao lại thế? Bởi vì người ta toàn là tượng thần xấu thì xấu, thây kệ, còn Mộ Tình thấy mình bị làm xấu, hắn sẽ lén lút đi phá để người ta làm lại, hoặc là lấp lửng bày tỏ sự bất mãn của mình qua mộng, dần dà cứ thế, các đại tín đồ đã biết, nhất định phải tìm sư phụ làm cho đẹp!

    Toàn bộ điện Huyền Chân giống y hệt tướng quân nhà mình, khá là để ý chi li. Trong vòng một canh giờ sau khi vào miếu Nam Dương, Phù Dao liên tục bình phẩm soi mói tượng Nam Dương, nào là tạo hình méo mó, màu sắc dung tục, kỹ nghệ thấp kém, phẩm vị lạ đời. Nhìn trán Nam Phong từ từ nổi gân xanh, Tạ Liên nghĩ thầm phải mau đổi đề tài thôi, vừa khéo nhìn thấy lại thêm một cô gái nữa vào thăm viếng, thành kính quỳ xuống trước tượng, y bèn dịu giọng nói: “Mà nói chứ, sân nhà của Nam Dương chân quân ở Đông Nam, không ngờ nhang đèn của các ngươi ở phía Bắc cũng dồi dào như thế.”

    Thật ra người dân xây dựng miếu thờ và đạo quán mô phỏng theo tiên cung thiên giới, còn tượng thần chính là ảnh phản chiếu của chính thần quan. Đạo quán hội tụ tín đồ, thu hút nhang đèn, trở thành suối nguồn quan trọng cho pháp lực của chúng thần quan. Mà do nguyên nhân địa lý lịch sử phong tục và nhiều nguyên nhân khác, người dân sống ở khu vực khác nhau thường cung phụng thần quan khác nhau. Trên địa bàn của mình, pháp lực của một vị thần quan sẽ phát huy đến mức mạnh nhất, đây chính là ưu thế sân nhà. Chỉ có Thần Võ Đại Đế tín đồ khắp thiên hạ, bốn biển tám phương đều có đạo quán, có sân nhà hay không chẳng mang ý nghĩa gì. Thần điện của tướng quân nhà mình ở nơi không phải sân nhà cũng nhang đèn thịnh vượng, đây là chuyện tốt, Nam Phong vốn nên tự hào mới phải, nhưng sắc mặt cậu ta trông cực kỳ khó coi. Phù Dao đứng bên cạnh lại mỉm cười, nói: “Không tệ, không tệ, được kính yêu quá chứ.”

    Tạ Liên nói: “Chẳng là ta có một thắc mắc, không biết…”

    Nam Phong nói: “Nếu là ‘không biết có nên nói hay không’, vậy thôi khỏi nói đi.”

    Tạ Liên nghĩ thầm: “Không. Điều ta muốn nói là ‘Không biết có ai giải đáp được không’.”

    Nhưng mà y có dự cảm nói ra câu này sẽ không ổn, vậy nên quyết định đổi đề tài vẫn hơn. Ai ngờ, Phù Dao thong thả nói: “Ta biết huynh muốn hỏi gì, chắc chắn huynh muốn hỏi, vì sao nữ tín đồ đến đây thăm viếng lại nhiều như vậy phải không?”

    Đúng là Tạ Liên muốn hỏi vấn đề này.

    Nữ tín đồ của hệ Võ Thần luôn ít hơn nam tín đồ, chỉ có Tạ Liên tám trăm năm trước là ngoại lệ. Có điều nguyên nhân ngoại lệ hết sức đơn giản, chỉ một chữ: Đẹp.

    Tạ Liên thừa biết không phải vì mình đức cao vọng trọng hay thần lực phi phàm gì gì đó, chỉ vì tượng thần của mình đẹp, đạo quán của mình cũng đẹp nốt. Hầu như tất cả đạo quán của y đều do hoàng gia xây dựng, tượng thần thì triệu tập thợ thủ công tài nghệ cao siêu ở các nơi khắp cả nước chạm khắc theo mặt y. Hơn nữa nhờ câu “Thân tại vô gián, lòng tại đào nguyên”, đám thợ thủ công thường thích thêm hoa cho tượng thần của y, còn thích trồng một biển cây hoa trong đạo quán, vì thế lúc đó y còn có biệt danh là “Hoa Quan Võ Thần” (Võ Thần đội vòng hoa). Các tín nữ thích y ở chỗ tượng thần đẹp, cũng thích trong đạo quán của y toàn là hoa, chỉ vì bấy nhiêu cũng sẵn lòng tiện thể đi vào vái lạy y.

    *Đào nguyên như đã giải thích ở chương 1 là nơi tiên cảnh, “đào” ở đây chỉ “hoa đào” nha, minh họa đào nguyên giống như vầy.

    Nhưng do khí sát phạt quá nặng, diện mạo của Võ Thần thường bị khắc thành nghiêm túc, dữ tợn, lạnh lùng, khiến cho tín nữ nhìn thấy chỉ thà đi vái Quan Âm cho lành. Tuy rằng pho tượng Nam Dương này chẳng có tí gì gọi là khí sát phạt, nhưng cách chữ đẹp còn xa hơn, thế mà nữ tín đồ đến thăm viếng gần như còn nhiều hơn nam tín đồ, bởi vậy Tạ Liên cảm thấy hơi khó hiểu.

    Nam Phong rõ ràng không muốn trả lời vấn đề này, bèn nói với Phù Dao: “Ngươi câm miệng đi! Rảnh thế thì lo mà nghĩ chính sự ấy.” Phù Dao “ha” một tiếng, đang định tiếp lời, đúng lúc này, cô gái kia vái xong, đứng dậy lấy nhang rồi xoay người.

    Cô gái vừa xoay người, Tạ Liên đẩy đẩy Nam Phong vàPhù Dao. Cả hai đều mất kiên nhẫn, bị y đẩy bèn đưa mắt nhìn theo, sắc mặt lậptức đổi xoạch.

    Chương 5: Ba kẻ dở hơi tâm sự đêm khuya ở điện cự dương (2)

    Phù Dao nói: “Xấu quá!”

    Tạ Liên nghẹn họng một lát mới mở miệng: “Phù Dao, không được nói con gái người ta như vậy.”

    Xét một cách công bằng, Phù Dao nói đúng sự thật. Gương mặt cô gái kia dẹt lét, trông hệt như bị ai tát một cái bẹp luôn, nếu nói ngũ quan bình thường không có gì lạ thì cũng không hẳn, nếu như nhất định phải hình dung, sợ rằng chỉ có thể dùng từ “mũi méo mắt lệch”.

    Thế nhưng trong mắt Tạ Liên hoàn toàn không phân biệt được cô gái này đẹp hay xấu, chủ yếu là khi nàng ta xoay người lại, sau váy có một lỗ rách to đùng, khiến người ta không có cách nào vờ như không nhìn thấy.

    Ban đầu Phù Dao cũng giật mình, nhưng rồi nhanh chóng bình tĩnh lại. Gân xanh trên thái dương của Nam Phong thì biến mất ngay tức khắc.

    Thấy sắc mặt Nam Phong thay đổi, Tạ Liên vội nói: “Ngươi đừng căng thẳng, đừng căng thẳng.”

    Lấy nhang xong, cô gái kia lại quỳ xuống, vừa vái vừa nói: “Nam Dương tướng quân phù hộ, tín nữ Tiểu Huỳnh cầu mong có thể sớm ngày bắt được quỷ tân lang, đừng để người vô tội bị hại nữa…”

    Cô gái vái lạy rất thành kính, chẳng hề phát hiện tình huống dị thường sau lưng mình, cũng chẳng hề nhận ra có ba người đang ngồi xổm bên chân tượng thần mà mình vái. Tạ Liên cảm thấy hơi nhức đầu, nói: “Làm sao bây giờ, không thể để nàng ra ngoài như vầy được, sẽ bị người ta nhìn suốt đường về mất.”

    Chưa kể nhìn vết rách sau váy cô gái, rõ ràng là bị người ta dùng vật nhọn cố ý cắt, chỉ sợ chẳng những sẽ bị vây xem mà còn bị chế giễu dè bỉu trắng trợn, vậy quả thật là một cuộc sỉ nhục.

    Phù Dao hờ hững nói: “Đừng hỏi ta, người nàng vái có phải là Huyền Chân tướng quân của chúng ta đâu. Không phù hợp lễ giáo thì đừng nhìn, ta không phát hiện gì hết.”

    Nam Phong lại chỉ xua tay, gương mặt anh tuấn nửa xanh nửa trắng, không nói gì nữa, rõ là một thiếu nam quật cường, cứ thế bị dồn ép thành người câm, chẳng trông cậy được gì. Tạ Liên chỉ đành tự mình ra trận, y cởi áo ngoài, ném xuống dưới. Chiếc áo bay phần phật lên người cô gái, che lại lỗ rách hết sức khiếm nhã sau váy nàng. Ba người đồng loạt thở phào nhẹ nhõm.

    Nhưng do trận gió này quá tà quái, cô gái bị dọa giật thót, nàng ta dáo dác nhìn xung quanh, sau đó lấy chiếc áo xuống, chần chừ chốc lát rồi đặt lên bệ thờ, từ đầu đến cuối vẫn hồn nhiên không phát hiện, đã vậy dâng hương xong còn muốn đi ra ngoài. Bây giờ nếu để cô gái ra ngoài đi lung tung, e rằng nàng ta sẽ không còn mặt mũi gặp người nữa. Mắt thấy bên mình đứa nào đứa nấy cũng trơ mắt đứng nhìn, nói chung không ai được việc, Tạ Liên thở dài. Nam Phong và Phù Dao chỉ cảm thấy bên người trống hoác, Tạ Liên đã hiện hình, nhảy xuống.

    Đèn đuốc trong miếu không mờ cũng chẳng rõ, Tạ Liên nhảy xuống kéo theo một trận gió, ánh lửa lay lắt, cô gái tên Tiểu Huỳnh chỉ cảm thấy hoa mắt, kế đến trông thấy một nam tử thình lình xông ra từ bóng đêm, mình trần chìa tay với mình, khiến nàng tức khắc sợ mất hồn vía.

    Không ngoài dự đoán, một tiếng thét chói tai vang lên. Tạ Liên vừa định mở miệng, cô gái đã nhanh tay lẹ mắt vung một bạt tai, kêu lớn: “Phi lễ!”

    “Bốp” một tiếng, Tạ Liên cứ thế trúng một bạt tai.

    Tiếng tát tai vang dội, hai đứa ngồi chồm hổm trên thần đàn nghe mà nửa bên mặt không hẹn mà cùng giật một cái.

    Ăn một tát, Tạ Liên cũng không tức giận, chỉ cố nhét áo ngoài qua, nhanh chóng nói nhỏ một câu. Cô gái kia hoảng hốt, vừa sờ ra phía sau, mặt mũi đột nhiên đỏ bừng, viền mắt cũng thoáng chốc ngân ngấn nước, không biết là tủi hổ hay tức giận. Cô gái nắm chặt chiếc áo mà Tạ Liên đưa cho mình, che mặt chạy vội ra ngoài, chỉ còn Tạ Liên phong phanh đứng yên tại chỗ. Người đi miếu trống, gió lạnh xuyên phòng, trong phút chốc bỗng thấy hơi lạnh.

    Tạ Liên xoa xoa mặt, xoay người lại, vác nửa bên mặt in dấu tay đỏ thẫm, nói với hai người kia: “Được rồi, không có gì.”

    Vừa dứt lời, Nam Phong chỉ vào y, hỏi: “Huynh… có phải vết thương nứt ra không?”

    Tạ Liên cúi đầu, “ồ” một tiếng.

    Y đã cởi áo, rõ là một thân da thịt trơn mịn như dương chi ngọc, chỉ có lồng ngực quấn hết lớp vải trắng này đến lớp vải trắng khác, quấn chặt cứng ngắc, ngay cả cần cổ và hai cổ tay cũng quấn đầy băng vải, vô số vết thương nhỏ lòi ra khỏi mép băng chật căng, quả thật nhìn mà phát hoảng.

    Nghĩ đến cần cổ bị vẹo hẳn nên khỏi rồi, Tạ Liên bắt đầu cởi từng lớp băng vải. Phù Dao nhìn y thêm vài lần, hỏi: “Là ai?”

    Tạ Liên hỏi: “Cái gì?”

    Phù Dao nói: “Người giao chiến với huynh là ai?”

    Tạ Liên: “Giao chiến? Đâu có.”

    Nam Phong: “Vậy thương tích đầy người huynh là…”

    Tạ Liên ngơ ngác nói: “Ta tự té.”

    “……”

    Đó là ba ngày trước hạ phàm lăn từ thiên đình xuống bị thương. Nếu là giao chiến với người ta, chưa chắc có thể bị thương đến mức này.

    Phù Dao lầm bầm vài câu nghe không rõ, dù sao chắc chắn không phải khen y kiên cường, Tạ Liên cũng không hỏi nhiều, cởi nốt lớp băng vải dày cộm trên cổ. Giây tiếp theo, ánh mắt của Nam Phong và Phù Dao đều ngưng trệ, dừng trên cần cổ của Tạ Liên.
    Một chiếc vòng màu đen, quấn quanh cần cổ trắng muốt của y.

    Cảm nhận được ánh mắt của bọn họ, Tạ Liên mỉm cười, xoay người nói: “Lần đầu tiên nhìn thấy gông nguyền rủa đích thực hả?”

    Gông nguyền rủa, ý nghĩa như tên, là gông hình thành từ nguyền rủa.

    Thần quan bị đày khỏi thiên giới, trừng phạt của trời cao sẽ hình thành một dấu tội ấn, hằn lên ngoài cơ thể, hóa thành ràng buộc, niêm phong thần lực, khiến người đó vĩnh viễn không thể trốn thoát. Tựa như khắc chữ lên mặt, hoặc dùng xiềng xích trói tay trói chân, là một loại hình phạt, cũng là một lời cảnh báo, khiến người ta sợ hãi, cũng khiến người ta nhục nhã.

    Với tư cách là trò cười ba giới bị đánh xuống nhân gian hai lần, tất nhiên Tạ Liên có mang một lời nguyền rủa như thế trong người. Hai tiểu Võ Quan này không thể nào chưa từng nghe nói bao giờ, nhưng nghe nói và tận mắt chứng kiến vẫn có chênh lệch kha khá. Do đó khi hai đứa nó bày ra biểu cảm như vậy, Tạ Liên cũng hiểu được.

    Y đoán có lẽ thứ này khiến cho hai tiểu Võ Quan kiêng dè và mất tự nhiên, nói chung không phải thứ gì tốt lành.

    Lẽ ra y định mượn cớ tìm bộ đồ mặc để ra ngoài dạo một vòng, nhưng lại bị Phù Dao liếc một cái thêm một câu “huynh ra đường với bộ dạng này phải nói là hết sức hạ lưu” ngăn cản, cuối cùng vẫn là Nam Phong ra sau điện thờ tiện tay tháo cái áo của ông từ ném cho y, bây giờ mới hết hạ lưu. Tuy nhiên khi ngồi xuống lần nữa, ai cũng cảm thấy sau sự việc khi nãy, bầu không khí trở nên hơi lúng túng, Tạ Liên bèn lấy ra cuộn giấy mà Linh Văn điện đưa, nói: “Các ngươi có muốn đọc lại không?”

    Nam Phong nâng mí mắt nhìn Tạ Liên, nói: “Đọc rồi. Ta thấy tên đó mới cần đọc cho kỹ.”

    Phù Dao nói: “Gì mà ta mới cần đọc cho kỹ? Cuộn giấy này viết chẳng rõ gì hết, không đáng một xu, bộ đáng đọc lần nữa à?”

    Nghe Phù Dao nói cuộn giấy không đáng một xu, Tạ Liên không khỏi xót thay các tiểu Văn Quan viết cuộn giấy đến nỗi mặt như màu đất ở Linh Văn điện, sau đó lại nghe Phù Dao nói: “À, khi nãy nói đến đâu nhỉ? Miếu Nam Dương —— Vì sao Nam Dương có nhiều tín nữ, đúng không?”

    Rồi xong. Tạ Liên cất cuộn giấy vào, xoa nhẹ ấn đường nảy thình thịch, trong lòng tự hiểu: Tối nay, khỏi ai đọc luôn đi!

    Đọc chính sự không thành, vậy để xem rốt cuộc xảy ra chuyện gì. Thì ra ngoại trừ Thái tử điện hạ lượm đồng nát ở nhân gian hơn mấy trăm năm, hiện nay chúng thần tiên đều biết, Nam Dương chân quân Phong Tín từng có một quãng thời gian được gọi là “Cự Dương chân quân”. Đối với cái xưng hô này, bản thân Phong Tín phải nói là căm thù đến tận xương tuỷ. Còn đối với những gì Phong Tín phải trải qua, cảm tưởng của mọi người chỉ có một chữ: Oan!

    Bởi lẽ cách viết chính xác vốn là “Câu Dương”. Sở dĩ bị truyền nhầm, là vì sự kiện này.

    *Cự (巨) và Câu (俱) đồng âm đọc là ju. “Cự” nghĩa là to đồ sộ, “Câu” nghĩa là đều/cùng. Cự Dương như đã nói nghĩa là “hàng khủng” ấy.

    Nhiều năm về trước, có một quốc vương khởi công xây dựng đạo quán. Để biểu đạt lòng thành, quốc vương đích thân đề chữ cho từng bức hoành phi ở mỗi một cung mỗi một điện. Vậy mà khi viết đến “Điện Câu Dương”, không hiểu sao quốc vương lại viết thành “Điện Cự Dương”.

    Điều này khiến cho quan viên phụ trách xây dựng đạo quán rầu muốn chết, bọn họ đoán không ra rốt cuộc bệ hạ cố ý muốn sửa thành như vậy hay là sơ ý viết sai? Nếu là cố ý, tại sao không hạ chỉ rõ ràng nói ta muốn sửa như thế? Còn nếu không phải cố ý, làm sao bệ hạ lại mắc phải sai lầm thấp kém như kia? Bọn họ cũng không thể nói “Bệ hạ, người sai rồi”, ai biết bệ hạ có cảm thấy bọn họ đang mỉa mai mình cẩu thả hay không? Hoặc ám chỉ mình tri thức nông cạn? Không thành tâm? Chưa kể đây chính là bút tích quý báu của bệ hạ, không dùng chẳng lẽ đem vứt?

    Thứ khó đoán nhất trên đời này, chính là ý của thánh nhân (vua). Đám quan viên đau khổ tột độ, tính tới tính lui vẫn cảm thấy thay vì uất ức bệ hạ, chi bằng uất ức Câu Dương chân quân một chút.

    Không thể không nói, bọn họ đã đưa ra lựa chọn chính xác. Sau khi phát hiện Câu Dương biến thành Cự Dương, bệ hạ cũng không có biểu hiện gì, chỉ mời một nhóm học giả dốc sức lật xem sách cổ, tìm ra vô số lý do nhỏ nhặt không đáng kể, viết cả đống văn chương, cố gắng chứng minh vốn dĩ phải là Cự Dương, Câu Dương mới là cách viết sai. Nói chung qua một đêm, điện Câu Dương khắp toàn quốc đều biến thành điện Cự Dương.

    Phong Tín chẳng hiểu tại sao bị sửa tên qua hơn mười năm mới biết chuyện này. Về cơ bản hắn chưa bao giờ nhìn kỹ tấm biển ở điện thần của mình, chỉ là có một ngày hắn bỗng nhiên cảm thấy buồn bực, sao mà phụ nữ đến miếu của mình thăm viếng lại nhiều như thế, đã vậy người nào người nấy cũng xấu hổ ngượng nghịu mặt mũi đỏ bừng, lúc dâng hương toàn cầu khấn ba thứ quái quỷ gì?!

    Sau khi biết chuyện gì xảy ra, Phong Tín xông lên đỉnh Cửu Tiêu nhằm về hướng mặt trời chói chan chửi đổng một trận.

    *Đỉnh Cửu Tiêu: dùng để hình dung nơi cao nhất trên trời.

    Các vị thần quan đều bị hắn dọa sợ.

    Mắng xong cũng không còn cách nào, vái thì vái đi, hắn cũng không thể làm khó dễ mấy cô gái thành kính khẩn cầu được, chỉ đành ráng mà nghe thật nhiều năm. Đến tận khi Cự Dương bị một quốc vương đứng đắn khác cảm thấy quả là không ra thể thống gì đổi thành Nam Dương, mọi người vẫn mãi không quên ngoại trừ là một Võ Thần, hắn còn có thể nhân tiện phù hộ thêm gì nữa. Song mọi người cũng giữ vững một khế ước ngầm: Tuyệt đối đừng dùng hai chữ đó gọi hắn. Đồng thời cũng giữ vững một nhận thức: Nên đánh giá Nam Dương chân quân thế nào đây? Một chữ thôi: Tốt!

    Chỉ cần đừng để hắn mở miệng mắng người, mọi chuyện đều tốt!

    Bên này, mặt Nam Phong đã đen như đáy nồi lâu năm, Phù Dao bên kia lại còn nổi hứng làm thơ, nhã nhặn nói: “Phụ nữ chi hữu, cầu tử tối cường. Tráng dương bí phương, tống tử Nam Dương. A ha ha, ha ha ha, ha ha ha ha…”

    *Tạm dịch 2 câu thơ: Bạn của phái nữ, cầu xin có con linh nghiệm nhất. Bí quyết tráng dương, Nam Dương tiễn con (Tống tử Nam Dương là nhái theo Tống tử Quan Âm, người xưa thường cầu xin Tống tử Quan Âm phù hộ mình sinh con trai).

    Tạ Liên rất có thiện ý nín cười, chừa lại chút mặt mũi cho Phong Tín trước tượng thần Nam Dương. Nam Phong giận tím cả mặt: “Ngươi bớt dở chứng ở đây đi, nếu thật sự rảnh thế thì đi mà quét nhà!”

    Câu này vừa thốt ra, sắc mặt Phù Dao cũng thoáng chốc đen như đáy nồi. Nếu nói điện Nam Dương kỵ nhất là người ta nói hai chữ kia, vậy điện Huyền Chân kỵ nhất là nghe người ta nói từ quét nhà. Bởi vì Mộ Tình làm tạp dịch ở Hoàng Cực quán, tức là cả ngày quét nhà bưng trà đưa nước trải giường cho Thái tử điện hạ. Một ngày nọ, Tạ Liên nhìn thấy Mộ Tình vừa quét nhà vừa lẩm nhẩm đọc khẩu quyết tu hành, bị sự nỗ lực chịu khó và tinh thần hiếu học giữa nghịch cảnh của hắn làm cảm động, bấy giờ mới cầu xin quốc sư nhận hắn làm đệ tử. Việc này nên nói sao nhỉ? Có thể lớn mà cũng có thể nhỏ, có thể đáng xấu hổ nhưng cũng có thể đáng ca tụng, tùy xem đương sự nghĩ thế nào. Hiển nhiên đương sự cho rằng đây là nỗi nhục suốt đời, bởi vì Mộ Tình và các võ tướng dưới trướng hắn mà nghe được từ này là trở mặt ngay tức khắc. Quả nhiên, Phù Dao khựng lại, lia mắt nhìn Tạ Liên bên cạnh đang xua tay một cách rất chi là vô tội, cười lạnh: “Nghe lời này của ngươi, nếu không biết còn tưởng điện Nam Dương các ngươi đang ra mặt cho Thái tử điện hạ ấy chứ.”

    Nam Phong cũng cười nhạt: “Tướng quân nhà ngươi đúng là hạng vong ân phụ nghĩa, có gì đáng để nói?”

    “Này…” Tạ Liên vừa định chen vào một câu, Phù Dao cười ha ha: “Tướng quân nhà ngươi cũng chỉ là chó chê mèo lắm lông mà thôi, có tư cách gì đâm chọt hả?”

    “……” Nghe hai đứa này xem mình như gậy đập xương sống của hai vị thần quan bề trên của nhau, cuối cùng Tạ Liên không nghe nổi nữa, nói: “Khoan đã, khoan đã. Ngừng, ngừng.”

    Tất nhiên chẳng ai để ý đến y, đã thế còn bắt đầu động tay động chân, không biết là ai ra tay trước, nói chung bàn thờ nứt thành hai nửa, khay quả tức thì lăn xuống đất. Thấy tình hình hết đường cứu vãn, Tạ Liên ngồi trong góc than thở một câu “tạo nghiệp nha”, tiếp theo nhặt lên một chiếc bánh bao nhỏ lăn đến bên chân, chà chà vỏ bánh chuẩn bị ăn, Nam Phong thoáng liếc sang đây, lập tức tát văng chiếc bánh bao: “Đừng ăn!”

    Phù Dao cũng dừng tay, nói bằng giọng kinh ngạc đầy ghét bỏ: “Rớt xuống đống bụi mà huynh còn ăn được!”

    Thừa dịp này, Tạ Liên dùng tay ra hiệu, nói: “Ngừng ngừng ngừng. Ta có lời muốn nói.”

    Y tách hai đứa kia ra, ôn hoà nói: “Thứ nhất, Thái tử điện hạ mà miệng các ngươi nói chính là ta đây. Bản điện hạ còn chưa lên tiếng, các ngươi đừng xem ta như vũ khí quăng tới ném lui công kích đối phương.” Dừng một chút rồi bổ sung một câu: “Ta nghĩ hai vị tướng quân nhà các ngươi tuyệt đối sẽ không làm như vậy, các ngươi thế này làm mất hết thể thống, mặt mũi của bọn họ biết để đâu?”

    Câu này vừa thốt ra, sắc mặt cả hai đều có phần thay đổi. Tạ Liên nói tiếp: “Thứ hai, các ngươi đến giúp đỡ ta, đúng không? Vậy rốt cuộc các ngươi nghe lời ta hay nghe lời các ngươi?”

    Hồi lâu sau, hai người mới đáp: “Nghe lời huynh.”

    Tuy rằng mặt cả hai thoạt nhìn như đang nói “Huynh nằm mơ đi ở đó mà nghe lời huynh”, nhưng Tạ Liên cũng hài lòng rồi, y “bộp” một tiếng chắp tay trước ngực, nói: “Tốt lắm. Cuối cùng điều thứ ba, chính là điều quan trọng nhất —— Nếu nhất định phải ném thứ gì đó, vậy mời các ngươi ném ta, đừng ném đồ ăn.”

    Nam Phong móc ra chiếc bánh bao mà Tạ Liên nhặt lên giấu trong tay định tìm cơ hội ăn, nói bằng giọng nhịn hết nổi: “Rớt đất rồi đừng có ăn!”

    Ngày tiếp theo, quán nhỏ Tương Phùng như cũ.

    Chủ quán trà lại đang duỗi chân dưỡng khớp xương trước cửa tiệm, trông thấy ba người từ xa đến gần. Một đạo nhân áo trắng đơn sơ, lưng đeo mũ đi trước nhất, hai thiếu niên áo đen thân hình cao gầy đi đằng sau.

    Đạo nhân nọ khoanh tay thong dong bước đến, thong dong nói chuyện, phải nói là trông còn giống người nhàn rỗi hơn cả mình: “Chủ quán, làm phiền cho ba chung trà.”

    Chủ quán trà cười nói: “Có ngay!”

    Trong lòng lại nhủ thầm: “Ba anh ngốc này lại đến nữa. Tiếc quá đi mất, so diện mạo người sau đẹp hơn người trước, so đầu óc người này bệnh hơn người kia, lại còn nào thần nào tiên, nào quỷ nào trời. Bệnh nặng như thế dẫu đẹp hơn nữa cũng có ích lợi gì đâu?”

    Tạ Liên vẫn tìm vị trí gần cửa sổ, sau khi cả ba ngồi xuống, Nam Phong hỏi: “Tại sao phải đến đây nói, huynh có chắc sẽ không bị người ngoài nghe được không?”

    Tạ Liên dịu giọng nói: “Không sao đâu, cho dù nghe được người ta cũng không quan tâm, chỉ cho rằng ba chúng ta có bệnh thôi.”

    “……”

    Tạ Liên nói: “Để phòng ngừa ba người chúng ta tiếp tục lãng phí thời gian, cứ đi thẳng vào vấn đề thôi. Qua một đêm tĩnh tâm, các ngươi có nghĩ ra được cách gì chưa?”

    Phù Dao mắt sáng quắc, lạnh lùng nói: “Giết!”

    Nam Phong nói: “Vớ vẩn!”

    Tạ Liên nói: “Nam Phong, ngươi đừng hung dữ như thế, Phù Dao đâu có nói sai, cách cơ bản để giải quyết vấn đề chính là giết. Vấn đề là đi đâu giết, tìm ai giết, giết thế nào. Ta đề nghị…”

    Đúng lúc này, trên đường cái truyền đến một trận tiếng khua chiêng gõ trống, ba người nhìn ra ngoài cửa sổ.

    Lại là đội ngũ “tiễn dâu” u ám kia. Đám người này thổi kèn gõ trống, hô hào ầm ĩ, như thể sợ người ta không nghe được vậy. Nam Phong cau mày: “Chẳng phải nói người bản địa sống gần núi Dữ Quân thành thân cũng không dám tổ chức linh đình sao?”

    Trong đội ngũ này toàn là những gã đực rựa khoẻ mạnh cường tráng, mặt mày lẫn bắp thịt đều kéo căng hết mức, trán ứa mồ hôi lạnh, dường như thứ bọn gã khiêng không phải là kiệu hoa mừng vui mà là một bệ máy chém đòi mạng đoạt hồn. Không biết kẻ ngồi trong kiệu rốt cuộc là hạng người nào?

    Trầm ngâm chốc lát, Tạ Liên vừa định nói ra ngoài nhìn thử xem thì một cơn gió lạnh thổi qua, tấm rèm bên sườn cỗ kiệu nhấc lên theo làn gió.

    Người sau tấm rèm nghiêng ngả trong kiệu với tư thế hết sức kỳ quặc. Đầu nàng ta xiêu vẹo, dưới khăn voan là đôi môi thoa son đỏ chót, nụ cười bên khóe môi quá đỗi khoa trương. Cỗ kiệu xóc nảy một cái, khăn voan trượt xuống, để lộ một cặp mắt trợn tròn, trừng mắt nhìn sang bên này.

    Nhìn vào chỉ thấy, rõ ràng là một cô gái gãy cổ đang lẳng lặng cười to với bọn họ.

    Không biết có phải do tay của kiệu phu run dữ quá hay không, kiệu hoa kia không vững lắm, đầu của cô gái nọ cũng lắc lư theo. Lắc qua lắc lại, “bộp” một tiếng, một cái đầu rớt xuống, lăn long lóc trên đường cái.

    Mà thân thể không đầu ngồi trong kiệu cũng ngã nhào về phía trước —— “Rầm” một tiếng, cả người văng ra khỏi cửa kiệu.

    Chương 6: Quỷ đón dâu, thái tử lên kiệu hoa

    Một kiệu phu không để ý, lỡ chân đạp trúng một cánh tay, gã la làng trước tiên, đội ngũ tiễn dâu lập tức bùng nổ, cả đám “xoẹt xoẹt xoẹt” móc ra một đống đao lớn trắng lóa, hô to: “Chuyện gì vậy?! Tới rồi à?!” Chẳng biết trước đó bọn gã giấu đao ở đâu. Đường sá nhốn nha nhốn nháo, Tạ Liên nhìn kỹ lại lần nữa, đầu thân tách rời kia không phải người sống mà là một con búp bê gỗ.

    Phù Dao lại nói: “Xấu quá!”

    Đúng lúc chủ quán trà cầm bình đồng đi tới, nhớ đến thái độ của chủ quán hôm qua, Tạ Liên nói: “Chủ quán, hôm qua ta đã thấy đám người đó thổi kèn gõ trống trên đường rồi, hôm nay lại thấy nữa, bọn họ đang làm gì thế?”

    Chủ quán trà đáp: “Tìm chết.”

    “Ha ha ha…”

    Tạ Liên cũng không bất ngờ, hỏi: “Bọn họ muốn dụ Quỷ tân lang ra phải không?”

    Chủ quán trà nói: “Chứ còn muốn làm gì nữa? Có cha của một tân nương tử treo thưởng số tiền lớn tìm con gái của mình và bắt gã Quỷ tân lang kia, thế là đám người đó cứ chướng khí mịt mù làm ầm ĩ cả ngày như vậy đấy.”

    Người cha treo thưởng tất nhiên là vị quan lão gia nọ. Tạ Liên lại nhìn thoáng qua chiếc đầu nữ chế tạo thô sơ lăn dưới đất, lòng biết đám người kia muốn dùng hình nộm này đóng giả tân nương tử.

    Chỉ nghe Phù Dao móc mỉa: “Nếu ta là Quỷ tân lang, dám đưa thứ xấu xí vậy cho ta, ta sẽ diệt cái trấn này.”

    Tạ Liên nói: “Phù Dao, lời này của ngươi không giống lời mà một tiên gia nên nói. Còn nữa, ngươi có thể nào sửa thói quen trợn mắt không, hay là ngươi đặt cho mình một mục tiêu nhỏ trước, mỗi ngày chỉ trợn khoảng năm lần thôi.”

    Nam Phong nói: “Huynh cho nó đặt mục tiêu mỗi ngày năm mươi lần cũng không đủ dùng đâu!”

    Lúc này, một gã thanh niên thình lình lủi ra khỏi đội ngũ, tinh thần vô cùng hăng hái, coi bộ chính là thủ lĩnh, gã vung tay hô hào: “Nghe ta nói đây, nghe ta nói đây! Tiếp tục như vậy chỉ vô dụng thôi! Mấy ngày nay chúng ta chạy bao nhiêu chuyến rồi? Quỷ tân lang kia có bị dụ ra không?”

    Đám đàn ông lần lượt hùa theo oán trách, gã thanh niên nói tiếp: “Theo ta thấy, chi bằng một là không làm, đã làm thì làm cho trót, chúng ta cứ xông thẳng vào núi Dữ Quân, soát núi lôi tên xấu xí kia ra giết! Ta đi đầu, hảo hán nào tâm huyết xin hãy theo ta, giết thằng xấu xí, tiền thưởng mọi người cùng chia!”

    Ban đầu cả đám đàn ông chỉ thưa thớt hùa vài câu, dần dà tiếng động gia tăng, cuối cùng tất cả mọi người đều hưởng ứng, nghe rất là rầm rộ.

    Tạ Liên hỏi: “Tên xấu xí? Chủ quán, tên xấu xí mà bọn họ nói là chuyện gì vậy?”

    Chủ quán trà đáp: “Nghe đâu Quỷ tân lang là tên xấu xí sống trong núi Dữ Quân, cũng do nó quá xấu, không có cô gái nào thích, cho nên mới sinh lòng oán hận, chuyên cướp tân nương tử của người khác, không để người ta thành toàn việc mừng.”

    Trong cuộn giấy của điện Linh Văn không ghi lại điều này, Tạ Liên hỏi: “Có cách nói này sao? Hẳn là suy đoán thôi chứ?”

    Chủ quán trà nói: “Ai mà biết, nghe đâu có không ít người gặp nó rồi, gì mà cả gương mặt đều quấn băng vải, ánh mắt hung tợn, không nói tiếng nào chỉ biết khò khè tru như chó săn. Lời đồn truyền bá vừa kỳ lạ vừa dông dài.”

    Phù Dao nói: “Mặt quấn băng vải, chưa hẳn là vì xấu, cũng có thể là vì đẹp quá không muốn cho người ta nhìn thấy.”

    Chủ quán trà im lặng chốc lát rồi nói: “Ai biết đâu, nói chung ta chưa gặp bao giờ.”

    Lúc bấy giờ, trên đường truyền đến giọng nói của một thiếu nữ: “Các huynh… các huynh đừng nghe hắn, đừng đi, núi Dữ Quân nguy hiểm lắm…”

    Người trốn ở góc đường nói câu này, chính là thiếu nữ Tiểu Huỳnh tối qua đến miếu Nam Dương cầu phúc.

    Vừa gặp Tiểu Huỳnh, Tạ Liên đã cảm thấy mặt hơi đau, vô thức nâng tay lên sờ.

    Gã thanh niên kia thấy nàng thì mặt mày cau có, còn đẩy nàng một cái, nói: “Đại lão gia nói chuyện, một đứa con gái xen mồm vào làm gì?”

    Bị gã đẩy, Tiểu Huỳnh khẽ co mình, cố lấy can đảm, dè dặt nói tiếp: “Các huynh đừng nghe hắn. Bất luận giả tiễn dâu hay soát núi đều nguy hiểm như nhau, khác nào tự tìm đường chết?”

    Gã thanh niên nói: “Ngươi nói nghe hay quá nhỉ, tất cả bọn ta liều cả tính mạng vì dân trừ hại, còn ngươi thì sao? Vì lợi ích cá nhân mà không chịu đóng giả tân nương lên kiệu, một chút dũng khí vì dân chúng nơi này cũng không có, bây giờ lại tới cản trở bọn ta, ngươi có ý đồ gì đây?”

    Cứ nói một câu gã lại đẩy cô gái một cái, những người trong tiệm trà nhìn mà không khỏi nhíu mày. Tạ Liên vừa cúi đầu tháo băng vải trên cổ tay, vừa nghe chủ quán trà nói: “Cái thằng oắt đó, lúc trước muốn dụ cô gái kia đóng giả tân nương nên miệng ngọt như bôi mật, cô gái không đồng ý thì bây giờ lại tỏ thái độ này.”

    *Nguyên văn từ “thằng oắt” là 小彭头 (tiểu bành đầu): Đây là cách người lớn tuổi xưng hô người nhỏ tuổi, bối phận thấp hơn mình. Phần sau tui để là gã thanh niên nhé.

    Trên đường, đám đàn ông kia cũng nói: “Ngươi đừng có đứng đây cản đường, lượn đi lượn đi!” Tiểu Huỳnh thấy vậy, gương mặt dẹt lét đỏ gắt, nước mắt đảo quanh hốc mắt, nói: “Ngươi… ngươi cần gì phải nói vậy chứ?”

    Gã thanh niên nói tiếp: “Ta nói không đúng sao? Ta bảo ngươi đóng giả tân nương, ngươi chết cũng không chịu còn gì?”

    Tiểu Huỳnh nói: “Tại ta không dám thôi, nhưng mà, ngươi đâu cần phải cắt, cắt váy ta…”

    Nàng vừa nhắc tới việc này, gã thanh niên lập tức nhảy bật dậy như bị đâm trúng chân, chỉa vào mũi nàng mắng: “Cái con xấu xí nhà ngươi đừng có ở đây ngậm máu phun người! Ta cắt váy ngươi? Ngươi tưởng ta mù chắc! Ai biết có phải chính ngươi muốn khoe ra cho người ta thấy nên tự cắt không? Dè đâu cái mặt xấu ói nhà ngươi mặc váy rách cũng chẳng ai thèm nhìn, ngươi đừng hòng đổ lên đầu ta!”

    Nam Phong thật sự nghe không nổi nữa, tách trà “răng rắc” vỡ nát trong tay. Đang lúc Nam Phong định đứng dậy, bóng trắng bên cạnh nhẹ nhàng tung bay, còn gã thanh niên đang nhảy cao ba thước bên kia bỗng quát một tiếng, bụm mặt đập mông té xuống đất, máu tươi giữa kẽ ngón tay chảy tong tỏng.
    Mọi người còn chưa kịp thấy rõ chuyện gì xảy ra, gã thanh niên đã ngã ngồi dưới đất, gã còn tưởng rằng Tiểu Huỳnh nổi giận làm dữ, ai ngờ khi nhìn nàng lần nữa lại chẳng thấy nàng đâu, một đạo nhân áo trắng đang chắn trước người nàng.

    Tạ Liên vuốt tay áo, không quay đầu lại mà cười tủm tỉm nhìn Tiểu Huỳnh, khẽ khom lưng nhìn thẳng vào mắt nàng, hỏi: “Vị cô nương này, không biết ta có thể mời muội vào uống chung trà không?”

    Gã thanh niên ngã ngồi dưới đất miệng mũi nhức nhối, cả gương mặt đau như thể bị roi thép hành hung một trận, nhưng rõ ràng đạo nhân này không mang hung khí, cũng không thấy y ra tay thế nào hay dùng cái gì ra tay. Gã loạng choạng bò dậy, nâng đao hô lớn: “Tên này dùng yêu pháp!”

    Vừa nghe từ “yêu pháp”, đám đàn ông phía sau đua nhau nâng đao lên chỉ trỏ. Nào ngờ ở đằng sau, Nam Phong bỗng tung ra một chưởng, “rắc” một tiếng! Cả cây cột đứt gãy theo.

    Thấy thần lực như thế, sắc mặt cả đám đàn ông đồng loạt thay đổi, gã thanh niên kia tuy trong lòng sợ run nhưng vẫn còn mạnh miệng, vừa chạy vừa gào to về hướng bọn họ: “Hôm nay là ta xui xẻo, các ngươi là hảo hán phương nào, mau để lại tên họ, ngày sau chúng ta lại tái ngộ…”

    Nam Phong chẳng thèm trả lời, Phù Dao đứng một bên lại nói: “Không thành vấn đề không thành vấn đề, vị này chính là Cự…”

    Nam Phong trở tay tung thêm một chưởng, hai người cứ thế lẳng lặng đấu đá. Tạ Liên vốn định mời cô gái kia vào ngồi một chút, gọi trái cây trà nước cho nàng ăn chút gì, song nàng lại lau nước mắt tự mình đi trước, y chỉ đành thở dài nhìn bóng lưng nàng rồi đi vào một mình. Trước khi y vào, chủ quán trà nói: “Nhớ đền cây cột.”

    Vì vậy lúc ngồi xuống, Tạ Liên nói với Nam Phong: “Nhớ đền cây cột.”

    Nam Phong: “……”

    Tạ Liên nói: “Nhưng trước đó, chúng ta phải làm chính sự đã. Ai cho ta mượn chút pháp lực đi, ta phải vào Thông Linh trận xác minh thông tin cái.”

    Nam Phong giơ tay lên, hai người vỗ tay tuyên thệ, xem như đã lập một khế ước cực kỳ đơn giản. Nhờ thế, rốt cuộc Tạ Liên đã có thể vào Thông Linh trận.

    Vừa mới vào, Tạ Liên lập tức nghe Linh Văn nói: “Cuối cùng điện hạ mượn được pháp lực rồi sao? Ở phía Bắc tiến triển suôn sẻ chứ? Hai tiểu Võ Quan Mao Toại tự tiến* giúp đỡ thế nào?”

    *Mao Toại tự tiến: Câu thành ngữ này có xuất xứ từ “Sử ký – Bình Nguyên Quân liệt truyện”, nói về sự tích Mao Toại tự tiến cử mình với Thừa tướng Bình Nguyên Quân đi đánh quân Tần.

    Ngẩng đầu nhìn cây cột bị Nam Phong một chưởng chém gãy và Phù Dao mặt mày lạnh tanh nhắm mắt dưỡng thần, Tạ Liên nói: “Hai tiểu Võ Quan mỗi người mỗi vẻ, đều là nhân tài đáng cất nhắc.”

    Linh Văn cười nói: “Vậy thì phải chúc mừng Nam Dương tướng quân và Huyền Chân tướng quân rồi, theo lời điện hạ nói, hai tiểu Võ Quan này ắt sẽ tiền đồ vô lượng, phi thăng chỉ là chuyện sớm muộn.”

    Không lâu sau, giọng nói lạnh nhạt của Mộ Tình cất lên: “Lần này nó lên đường chưa báo với ta tiếng nào, là tự nó đi, nói chung ta không biết gì hết.”

    Tạ Liên nghĩ thầm: “Ngươi đúng là đóng đô trong Thông Linh trận từ sáng đến tối mà…”

    Linh Văn nói: “Điện hạ, hiện nay mọi người đang dừng chân tại đâu? Phía Bắc là nơi Bùi tướng quân trấn giữ, nhang đèn rất thịnh vượng, nếu cần điện hạ có thể ở tạm tại điện Minh Quang của hắn.”

    Tạ Liên đáp: “Không cần phiền thế. Gần đây không tìm được điện Minh Quang, chúng ta đang dừng chân tại một gian Nam Dương điện. Cho ta hỏi một câu, Linh Văn, về tên Quỷ tân lang này, các ngươi còn thông tin nào nữa không?”

    Linh Văn nói: “Còn. Khi nãy kết quả đánh giá của điện chúng ta vừa ra, là Hung.”

    “Hung”!

    Đối với yêu ma quỷ quái gieo họa nhân gian, dựa theo năng lực của chúng, điện Linh Văn chia thành bốn cấp bậc “Ác”, “Lệ”, “Hung”, “Tuyệt”.

    Các bạn đang đọc truyện đam mỹ huyền huyễn tại đam mỹ dammydmh.com

    Kẻ “Ác” giết một người, kẻ “Lệ” diệt một môn, kẻ “Hung” tàn sát một thành, mà đáng sợ nhất chính là kẻ “Tuyệt”, hễ ra đời tất sẽ hại nước hại dân, thiên hạ đại loạn.

    Không ngờ Quỷ tân lang ẩn núp trong núi Dữ Quân lại xếp hạng “Hung”, chỉ xếp dưới “Tuyệt”, thế thì người đã từng gặp nó chỉ sợ khó mà toàn thân trở ra.

    Vì thế sau khi ra khỏi Thông Linh trận, Tạ Liên bèn báo cho hai người còn lại biết việc này, Nam Phong nói: “Vậy mấy thứ như tên xấu xí quấn băng vải, phần nhiều chỉ là lời đồn thôi. Nếu không thì họ đã trông thấy thứ gì khác.”

    Tạ Liên nói: “Cũng có một khả năng khác, chẳng hạn như dưới tình huống nhất định nào đó, Quỷ tân lang này sẽ không tổn thương người, hoặc là không thể tổn thương người.”

    Phù Dao phê bình úp mở: “Linh Văn điện đúng là hiệu suất tệ hại, lâu thế mới có kết quả đánh giá, giờ còn tác dụng gì nữa!”

    Tạ Liên nói: “Ít nhiều cũng hiểu được phần nào về thực lực của đối thủ mà, nhưng nếu là Hung, vậy chắc chắn pháp lực của Quỷ tân lang này mạnh lắm đây, hình nộm căn bản không thể qua mặt nó. Nếu chúng ta muốn dụ nó ra, người của đội ngũ tiễn dâu không thể dùng hình nộm giả mạo bày thủ thuật che mắt được, cũng không thể đeo binh khí. Quan trọng nhất là, tân nương nhất định phải là người sống.”

    Phù Dao nói: “Ra đường tìm một cô gái bảo nàng làm mồi nhử là được.”

    Nam Phong lại gạt bỏ: “Không được.”

    Phù Dao nói: “Tại sao? Không chịu à? Cho chút tiền là chịu ngay thôi.”

    Tạ Liên nói: “Phù Dao, cho dù có cô gái nào chịu đi chăng nữa, không dùng cách này vẫn là tốt nhất. Quỷ tân lang kia xếp hạng Hung, ngộ nhỡ sơ sẩy một tí, chúng ta thì không sao, nhưng nếu tân nương bị bắt, một cô gái yếu đuối chạy trốn không được mà phản kháng cũng không xong, e rằng chỉ còn đường chết.”

    Phù Dao nói: “Thế không tìm gái được thì đành tìm trai vậy.”

    Nam Phong nói: “Biết đi đâu tìm trai chịu đóng giả…”

    Lời còn chưa dứt, tầm nhìn của hai người đều dời sang đây.

    Tạ Liên vẫn đang mỉm cười: “???”

    Đêm khuya, miếu Nam Dương.

    Tạ Liên tóc tai bù xù lượn ra từ sau điện.

    Hai người đứng canh ở cửa miếu vừa ngước mắt lên nhìn, Nam Phong lập tức mắng to một tiếng: “Mẹ nó!!!” rồi xông thẳng ra ngoài.

    Tạ Liên im lặng giây lát, hỏi: “Có đến mức đó không?”

    Bảo người nào đến nhìn cũng có thể liếc mắt một cái nhận ra ngay đây là một chàng trai tuấn tú mặt mũi nhu hòa.

    Nhưng đó cũng chính là nguyên nhân, một chàng trai tuấn tú mặc một bộ hỷ phục nữ, hình ảnh này khiến khối người thật sự không tài nào nhìn nổi, chẳng hạn như Nam Phong, hẳn do cá nhân cậu ta không chấp nhận được nên mới phản ứng dữ dội như thế.

    Nhìn Phù Dao đứng yên tại chỗ, dùng ánh mắt phức tạp ngó mình từ trên xuống dưới, Tạ Liên hỏi: “Ngươi có lời gì muốn nói à?”

    Phù Dao gật đầu: “Nếu ta là Quỷ tân lang, kẻ nào dám đưa loại phụ nữ này cho ta…”

    Tạ Liên nói: “Thì ngươi sẽ diệt cái trấn này sao?”

    Phù Dao lạnh lùng đáp: “Không, ta sẽ giết chết ả.”

    Tạ Liên cười nói: “Ta chỉ có thể nói, cũng may ta không phải phụ nữ.”

    Phù Dao nói: “Ta cảm thấy chi bằng bây giờ huynh vào Thông Linh trận hỏi thử xem có vị thần quan nào chịu dạy huynh phép biến thân không, thế có vẻ thực tế hơn.”

    Đúng là trong thiên giới có vài vị thần quan thông hiểu phép biến thân do nhu cầu đặc biệt, nhưng sợ rằng bây giờ có học cũng chẳng còn kịp nữa. Bên kia, Nam Phong nghiêm mặt bước vào, sau khi mắng xong cậu ta đã bình tĩnh hơn nhiều, điểm này quả thật giống hệt vị tướng quân mà cậu ta hầu hạ. Thấy sắc trời đã tối, Tạ Liên nói: “Thôi kệ đi, trùm khăn voan lên thì cũng thế.” Nói đoạn định trùm cho mình, Phù Dao lại nâng tay ngăn cản, nói: “Khoan đã. Huynh vẫn chưa biết Quỷ tân lang kia hại người thế nào, nhỡ nó vén khăn lên phát hiện mình bị lừa, dưới cơn giận dữ xảy ra biến đổi khác thường, há chẳng phải càng thêm phiền phức sao?”

    Tạ Liên nghe vậy cũng cảm thấy chí lý, nhưng vừa bước một bước chợt nghe “roẹt” một tiếng.

    Bộ hỷ phục đỏ mà Phù Dao tìm cho y, quả thật chẳng vừa người tí nào.

    Vốn dĩ thân hình của phái nữ đã mảnh mai hơn nhiều, Tạ Liên mặc vào hông thì không chật, nhưng giương tay áo hay nhấc chân đều gò bó vô cùng, cử động mạnh một cái là rách ngay. Đang lúc y tìm khắp nơi xem rốt cuộc rách chỗ nào, một giọng nói truyền đến từ cửa miếu: “Xin hỏi…”

    Ba người nghe tiếng quay sang nhìn, chỉ thấy Tiểu Huỳnh cầm một chiếc áo ngoài màu trắng đã gấp gọn gàng đứng ở cửa miếu, e dè nhìn bọn họ.

    Tiểu Huỳnh nói: “Muội nhớ tối qua gặp huynh ở đây nên định đến xem thử có thể gặp lại huynh không… Muội đã giặt áo rồi, đặt ở đây nhé. Hôm qua cả hôm nay phải cảm ơn huynh nhiều.”

    Tạ Liên đang định cười với nàng, nhưng sực nhớ đến dáng vẻ hiện tại của mình nên quyết định bớt nói đỡ phải dọa người ta.

    Nào ngờ Tiểu Huỳnh chẳng những không bị y dọa mà còn bước về trước một bước, hỏi: “Huynh… nếu huynh thích, để muội giúp huynh nha?”

    “……” Tạ Liên nói: “Không, cô nương đừng nên hiểu lầm, ta không có sở thích này.”

    Tiểu Huỳnh vội nói: “Muội biết muội biết. Ý của muội là nếu huynh không chê, muội có thể giúp huynh. Các huynh… các huynh muốn bắt Quỷ tân lang đúng không?”

    Giọng nói lẫn sắc mặt của Tiểu Huỳnh bỗng chốc nâng cao, nàng nói: “Muội, muội biết sửa quần áo, muội luôn mang theo kim chỉ bên người, chỗ nào không ổn muội có thể sửa, muội còn biết trang điểm nữa, để muội giúp huynh!”

    “……”

    Hai nén nhang sau, Tạ Liên cúi đầu bước ra từ sau điện lần nữa.

    Lần này bước ra, khăn voan của tân nương đã trùm kín, Nam Phong và Phù Dao có vẻ định nhìn thử, nhưng cuối cùng vẫn quyết định quý trọng hai mắt của mình. Bọn họ tìm được cỗ kiệu ngay cửa miếu, kiệu phu được chọn lựa kỹ lưỡng đã chờ sẵn từ lâu. Trăng tối gió đêm lạnh, Thái tử điện hạ cứ thế mặc một bộ hỷ phục mới, ngồi trên kiệu hoa rực đỏ.

    Chương 7: Quỷ đón dâu, thái tử lên kiệu hoa (2)

    Chiếc kiệu hoa nọ, toàn bộ kiệu y (lớp phủ bên ngoài kiệu) đều là tơ lụa đỏ thẫm, chỉ màu thêu “hoa hảo nguyệt viên long phượng trình tường”. Nam Phong và Phù Dao hai người một trái một phải bảo vệ bên hông kiệu hoa. Tạ Liên ngồi ngay ngắn trong kiệu, nghiêng tới ngả lui theo nhịp bước của kiệu phu.

    *Long Phượng Trình Tường là một biểu tượng trong phong thủy. Theo quan niệm phong thủy thì: “Khi Long Phụng đứng chung gọi là Long Phụng Trình Tường (Rồng Phượng bày điều lành) có tác dụng kích hoạt tình duyên, đem lại điều may mắn, hóa giải tất cả sát khí ở nơi đặt nó.” Theo @dantiengtrung.

    Tám kiệu phu khiêng kiệu đều là Võ Quan võ nghệ siêu quần. Để tìm kiệu phu võ nghệ cao cường đóng giả trang đội ngũ tiễn dâu, Nam Phong và Phù Dao đến thẳng nơi ở của vị quan lão gia kia bộc lộ năng lực, nói rõ mình muốn đến núi Dữ Quân thám thính ban đêm. Vị lão gia kia không nói hai lời, lập tức lôi một loạt Võ Quan cao to vạm vỡ ra. Nhưng mà, sở dĩ muốn tìm người võ nghệ siêu quần không phải vì hy vọng bọn họ có thể giúp một tay, mà là muốn bọn họ đủ khả năng tự bảo vệ mình trốn thoát khi Hung quỷ hoành hành thôi.

    Nhưng trên thực tế, trong lòng tám gã Võ Quan lại chẳng để ba người vào mắt. Bọn gã là cao thủ số một trong phủ, đi đến đâu mà không đứng đầu quần hùng? Thế mà hai thằng thư sinh này vừa đến đây đã muốn leo lên đầu bọn gã, còn bắt bọn gã làm kiệu phu, phải nói là khó chịu cực kỳ. Chủ nhân ra lệnh không thể không tuân theo, bọn gã chỉ đành đè nén khinh bỉ trong lòng, nhưng lòng mang nỗi giận khó tránh khỏi phát tác, bọn gã thường cố ý trượt chân một cái, tay run lên, cỗ kiệu bị nâng đến tròng trành nghiêng ngả. Người ngoài nhìn vào đoán không ra, nhưng người ngồi trong kiệu chỉ cần yếu ớt một tí, sợ rằng sẽ nôn thốc nôn tháo.

    Lắc một hồi, quả nhiên nghe được tiếng thở dài trầm thấp của Tạ Liên trong kiệu, vài gã Võ Quan không khỏi âm thầm đắc ý.

    Phù Dao ở bên ngoài lạnh giọng nói: “Tiểu thư, ngươi sao thế? Lấy chồng tuổi xế chiều, mừng rớt nước mắt hả.”

    Đúng là tân nương lấy chồng, không ít người đều gạt lệ khóc lóc trên kiệu hoa. Tạ Liên không biết nên khóc hay cười, lúc mở miệng chất giọng vẫn bình thản như thường, không hề tỏ vẻ khó chịu khi bị lắc tới lắc lui: “Không phải. Chỉ là ta đột nhiên phát hiện, trong đội tiễn dâu này thiếu một thứ rất quan trọng.”

    Nam Phong hỏi: “Thiếu cái gì? Những thứ cần chuẩn bị chúng ta hẳn đã chuẩn bị hết rồi.”

    Tạ Liên cười đáp: “Hai nha hoàn bồi giá.”

    *Bồi giá: của hồi môn mà cha mẹ tặng cho con gái đi lấy chồng, ở đây ý bảo nha hoàn mà cha mẹ đưa đi theo hầu hạ con mình ở nhà chồng.

    “……”

    Nam Phong và Phù Dao đứng bên ngoài không hẹn mà cùng liếc nhìn nhau, chẳng biết tưởng tượng đến hình ảnh gì mà cả hai đều rùng mình. Phù Dao nói: “Huynh coi như nhà mình nghèo khổ, không có tiền mua nha hoàn, ráng chịu đi.”

    Tạ Liên nói: “Được thôi.”

    Nghe bọn họ làm trò hề, đám Võ Quan khiêng kiệu không khỏi bật cười, nhờ vậy nỗi bất mãn trong lòng cũng vơi đi không ít, ý thân cận lại nhiều hơn vài phần, cỗ kiệu cũng bắt đầu vững vàng. Tạ Liên lại ngả người ra sau, ngồi ngay ngắn nhắm mắt dưỡng thần.

    Nào ngờ chưa được bao lâu, một chuỗi tiếng cười trẻ con thình lình vang lên bên tai y.

    He he hô hô, hi hi ha ha…

    Tiếng cười lan ra trong rừng núi hệt như sóng gợn, vừa kỳ ảo vừa quỷ dị, song kiệu hoa vẫn không dừng lại mà vững bước như trước. Thậm chí ngay cả Nam Phong và Phù Dao cũng chẳng nói chẳng rằng, cứ như không phát hiện bất cứ tình trạng dị thường nào vậy.

    Tạ Liên mở mắt ra, thấp giọng nói: “Nam Phong, Phù Dao.”

    Nam Phong đứng bên trái kiệu hoa, hỏi: “Sao vậy?”

    Tạ Liên nói: “Có thứ gì đến kìa.”

    Lúc này, “đội ngũ tiễn dâu” đã dần dần vào sâu trong núi Dữ Quân.

    Bốn phía càng lúc càng yên ắng, ngay cả tiếng cót két của kiệu gỗ, tiếng đạp nát cành khô lá héo, tiếng hít thở của đám kiệu phu cũng có vẻ khá ầm ĩ giữa nơi lặng ngắt như tờ này.

    Ấy thế mà, tiếng cười trẻ con đó vẫn chưa biến mất. Lúc thì xa như sâu tít trong rừng núi, lúc thì gần như đang nằm bò bên cỗ kiệu.

    Nam Phong mặt mày nghiêm nghị nói: “Ta không nghe thấy bất cứ tiếng động nào cả.”

    Phù Dao cũng lạnh lùng nói: “Ta cũng thế.”

    Đám kiệu phu còn lại, càng không thể nào nghe được.

    Tạ Liên nói: “Vậy tức là, nó cố ý cho một mình ta nghe thôi.”

    Tám gã Võ Quan vốn tự tin mình võ nghệ cao cường, cộng thêm cảm thấy Quỷ tân lang đón dâu thất thường không theo quy luật, tối nay chắc chắn tay không mà về, vậy nên cũng chẳng sợ hãi gì, nhưng không hiểu tại sao, tự dưng nhớ đến bốn mươi Võ Quan mất tích bí ẩn trước đó, thái dương của vài gã cũng ứa mồ hôi lạnh. Cảm nhận được có người ngừng bước, Tạ Liên nói: “Đừng ngừng. Vờ như không xảy ra chuyện gì đi.”

    Nam Phong phất tay, ý bảo bọn họ đi tiếp. Tạ Liên lại nói: “Nó đang hát.”

    Phù Dao hỏi: “Đang hát cái gì?”

    Dỏng tai nghe kỹ giọng nói trẻ con đó, Tạ Liên nói từng câu từng chữ, nói một câu ngừng một lần: “Tân nương mới gả, tân nương mới gả, tân nương mới gả trên kiệu đỏ…”

    Giữa đêm khuya vắng lặng, giọng nói chầm chậm của Tạ Liên nghe rõ mồn một, rõ ràng là y đang đọc, nhưng tám gã Võ Quan lại cảm thấy như nghe được giọng nói ngây ngô của một đứa trẻ đang cùng y hát bài ca dao kỳ dị này, không khỏi sởn hết gai ốc.

    Tạ Liên tiếp tục nói: “Nước mắt lưng tròng, băng qua đồi núi, dưới lớp khăn voan, đừng… mỉm cười… Quỷ tân… Quỷ tân lang à? Hay là gì khác?”
    Dừng một chút, y nói: “Không được rồi. Nó cứ cười mãi, ta nghe không rõ.”

    Nam Phong cau mày: “Có ý gì?”

    Tạ Liên nói: “Ý trên mặt chữ, tức là bảo tân nương ngồi trong kiệu chỉ cần khóc, chứ đừng cười.”

    Nam Phong nói: “Ý ta là thứ này chạy đến nhắc nhở huynh có ý gì.”

    Phù Dao lại luôn mang ý kiến bất đồng, nói: “Chưa chắc nó đang nhắc nhở, có khi nó cố ý nói ngược, thật ra cười mới bình yên vô sự, còn mục đích của nó chính là gạt người ta khóc. Khó đảm bảo những tân nương ngày xưa không bị mắc lừa như thế.”

    Tạ Liên nói: “Phù Dao à, tân nương bình thường nghe được tiếng động như thế trên đường, sợ rằng sẽ bị dọa mất mật, làm sao mà cười nổi. Với lại bất luận ta khóc hay cười, kết quả tệ nhất là gì?”

    Phù Dao nói: “Bị bắt đi.”

    Tạ Liên hỏi: “Mục đích tối nay chúng ta lên đường chẳng phải là thế sao?”

    Phù Dao hừ một tiếng từ lỗ mũi, không phản bác thêm nữa. Tạ Liên nói: “Còn nữa, có một việc, ta cảm thấy mình nhất định phải nói cho các ngươi biết.”

    Nam Phong hỏi: “Việc gì?”

    Tạ Liên nói: “Bắt đầu từ lúc lên kiệu hoa, ta vẫn đang cười.”

    “……”

    Vừa dứt lời, thân kiệu bỗng chùng xuống!

    Tám gã Võ Quan bên ngoài bỗng chốc rối loạn, kiệu hoa ngừng hẳn lại, Nam Phong quát to: “Mọi người đừng hoảng!”

    Tạ Liên khẽ ngước đầu, hỏi: “Chuyện gì thế?”

    Phù Dao bình tĩnh đáp: “Không có gì. Chạm trán một đám súc sinh thôi.”

    Phù Dao vừa đáp xong, Tạ Liên lập tức nghe được tiếng sói tru thê lương xé trời.

    Bầy sói chắn đường!

    Nghĩ kiểu nào cũng cảm thấy không ổn lắm, Tạ Liên hỏi: “Cho ta hỏi một câu, trong núi Dữ Quân thường có bầy sói lui tới sao?”

    Một kiệu phu Võ Quan ở ngoài đáp: “Chưa nghe nói bao giờ! Sao lại có sói trong núi Dữ Quân được!”

    Tạ Liên nhướn mày: “Ừm, vậy chúng ta đến đúng nơi rồi.”

    Bầy sói trong núi hoang mà thôi, không làm gì được Nam Phong và Phù Dao, cũng không làm gì được đám Võ Quan quanh năm lăn lộn trên mũi đao, chỉ là khi nãy bọn họ đang suy tư về bài ca dao quỷ quái kia, thế nên bấy giờ mới bị dọa cho không kịp đề phòng. Từng cặp mắt sói màu xanh lá u ám lóe sáng trong rừng hoang tăm tối, từng con sói đói chậm rãi lủi ra từ rừng cây um tùm, bao vây nơi này. Có điều so với thứ nghe không được sờ không đến, bầy thú hoang nhìn thấy được đánh trúng được này dễ xử hơn nhiều, cả bọn bèn đua nhau xoa tay, chuẩn bị phát huy bản lĩnh đại sát một phen. Tuy nhiên, trò hay còn ở phía sau. Theo sát bước tiến của chúng nó, xào xạc, rì rào, một loạt tiếng động kỳ lạ như thú mà không phải thú, như người mà không phải người vang lên.

    Một gã Võ Quan kinh hãi nói: “Đây… đây là cái gì! Đây là cái thứ gì!!!”

    Nam Phong cũng mắng một tiếng. Tạ Liên biết ngay có chuyện bất thường xảy ra, vừa nói vừa toan đứng dậy: “Sao rồi?”

    Nam Phong vội nói: “Huynh đừng ra đây!”

    Tạ Liên mới vừa nâng tay, thân kiệu rung mạnh một cái, dường như có thứ gì bám trên cửa kiệu. Y không cúi đầu, tầm mắt hơi rũ xuống, trông thấy cái ót của một thứ màu đen từ khe hở dưới khăn voan.

    Nó thế mà lại đang bò vào trong kiệu!

    Vật nọ tông đầu vào cửa kiệu, rồi lại bị người ở bên ngoài kéo phắt ra. Nam Phong đứng trước kiệu mắng: “Mẹ kiếp, là Bỉ Nô!” (Bỉ Nô = nô lệ thấp hèn)

    Vừa nghe là Bỉ Nô, Tạ Liên chỉ biết, lần này phiền phức rồi.

    Theo phán định của Linh Văn điện, Bỉ Nô là một thứ thậm chí chưa đạt đến mức “Ác”.

    Nghe đâu ban đầu Bỉ Nô là người, nhưng bây giờ nhìn vào, cho dù được xem là người thì cũng là người dị dạng. Nó có đầu có mặt, nhưng mơ hồ không rõ; nó có tay có chân, nhưng không thể đi thẳng; nó có miệng có răng, nhưng cắn cả buổi cũng không cắn chết người. Tuy vậy nếu cho mọi người chọn, mọi người thà gặp phải “Ác” hay “Lệ” đáng sợ hơn chứ cũng không muốn gặp nó.

    Bởi vì, Bỉ Nô thường xuất hiện chung với yêu ma quỷ quái khác. Con mồi đang chiến đấu với kẻ địch, nó sẽ thình lình nhảy ra, dùng tay chân bám víu không ngừng và dịch cơ thể nhớp nháp, cộng thêm lũ đồng bọn đứa trước ngã xuống đứa sau tiến lên của mình, quấn lấy con mồi như kẹo da trâu (kẹo mè xửng). Mặc dù sức chiến đấu của nó không cao, nhưng do sức sống của nó vô cùng ngoan cường, vả lại thường hay kết bè kết phái xuất hiện, chúng ta không có cách nào dứt khỏi bọn nó, và cũng rất khó giết sạch bọn nó thật nhanh. Dần dà con mồi sẽ bị nó làm tốn hao sức lực, bị nó làm vướng chân, chung quy sẽ có thoáng chốc sơ sẩy khiến kẻ địch chực chờ cơ hội được lợi.

    Mà sau khi con mồi bị yêu ma quỷ quái khác giết chết, Bỉ Nô sẽ nhặt một ít chi đứt tay cụt mà đối phương ăn thừa, ăn ngon lành, nhai lộp rộp.

    Điều này thật sự buồn nôn không tả xiết. Nếu là thần quan trên Thượng thiên đình, linh quang vừa lóe vũ khí vừa rút, ắt sẽ có thể dọa chúng nó tránh xa chín mươi dặm, nhưng với các tiểu thần quan ở Trung thiên đình mà nói, thứ này rất khó xơi. Phù Dao ở đằng xa ghét bỏ nói: “Ta, hận nhất, thứ này! Linh Văn điện chưa từng nhắc đến việc có thứ này sao?”

    Tạ Liên nói: “Chưa.”

    Phù Dao nói: “Đúng là vô tích sự!”

    Tạ Liên hỏi: “Có bao nhiêu con đến?”

    Nam Phong nói: “Hơn một trăm con, chắc sẽ càng nhiều hơn đấy! Huynh đừng ra đây!”

    Loại vật như Bỉ Nô, càng nhiều càng mạnh, hơn mười con đã khó đối phó rồi. Hơn một trăm con? Quấn chết tươi bọn họ còn dư sức. Bỉ Nô thường thích cư trú tại nơi dân cư đông đúc, quả thật không ngờ một hòn núi Dữ Quân lại có nhiều Bỉ Nô như thế. Tạ Liên trầm ngâm giây lát, sau đó khẽ nâng tay, để lộ nửa đoạn cổ tay quấn băng vải.

    Y nói: “Đi đi.”

    Hai chữ này vừa thốt ra, dải lụa trắng kia bỗng tự động tróc khỏi cổ tay y, bay ra từ rèm kiệu như thể có sinh mạng.

    Tạ Liên ngồi ngay ngắn trong kiệu, dịu giọng nói: “Thắt cổ.”

    Trong đêm tối, chợt có một cái bóng trắng lướt ra như rắn độc.

    Khi dải lụa trắng kia ngụy trang thành băng vải quấn trên tay Tạ Liên, thoạt nhìn quá lắm chưa đến vài mét, nhưng khi nó hệt như tia chớp ma quỷ lao nhanh giữa dòng người đang chém giết, phảng phất như dài vô cùng tận. Chỉ nghe một chuỗi tiếng vang giòn giã “ặc ọe”, “loẹt xoẹt” liên tục vang lên, hơn mười con sói hoang và Bỉ Nô bị nó thắt đứt cổ trong nháy mắt!

    Sáu con Bỉ Nô quấn lấy Nam Phong tức khắc mất mạng ngã xuống đất, Nam Phong tung một chưởng đánh bay một con sói hoang, nhưng lại không hề thấy nhẹ nhõm khi thoát hiểm, trái lại nói với vào kiệu bằng giọng không thể tin nổi: “Đó là thứ gì!? Chẳng phải huynh không có pháp lực không thể sử dụng pháp bảo sao?! ”

    Tạ Liên nói: “Việc gì cũng có ngoại lệ mà…”

    Nam Phong nổi giận, đập một chưởng lên cửa kiệu: “Tạ Liên! Huynh nói rõ ràng đi, rốt cuộc đó là thứ gì?! Có phải…”

    Chưởng này của Nam Phong suýt thì đập cho cỗ kiệu vỡ tanh bành, Tạ Liên không thể không nhấc tay vịn cửa, có chút sửng sốt, giọng điệu của Nam Phong khi nói hai câu này quả thật khiến y nhớ đến dáng vẻ Phong Tín nổi giận năm xưa. Nam Phong còn định nói thêm gì đó, chợt nghe từ xa truyền đến tiếng hét thảm của các Võ Quan. Phù Dao lạnh lùng nói: “Có lời gì chờ đánh đuổi lũ này xong hẵng nói!”

    Nam Phong không còn cách nào, chỉ đành đi vào cứu viện. Tạ Liên nhanh chóng lấy lại tinh thần, nói: “Nam Phong Phù Dao, các ngươi đi trước đi.”

    Nam Phong quay đầu lại: “Gì cơ?”

    Tạ Liên nói: “Các ngươi cứ vây quanh cỗ kiệu thì chúng nó sẽ đến mãi, đánh không hết đâu, dẫn người đi trước đi. Ta sẽ ở lại gặp vị tân lang kia.”

    Nam Phong lại muốn mắng: “Một mình huynh…” Phù Dao ở bên kia lại gắt giọng: “Dù sao huynh ấy cũng có thể điều khiển dải lụa đó, không dễ gì xảy ra chuyện đâu. Nếu ngươi có thời gian lằng nhằng do dự, chi bằng trước tiên xử lý đám này rồi quay về hỗ trợ. Ta đi trước đây.”

    Phù Dao thẳng thắn dứt khoát, nói đi là đi, không nán lại phút nào. Nam Phong cắn răng một cái, lòng biết Phù Dao nói không ngoa, bèn nói với mấy gã Võ Quan còn lại: “Đi theo ta trước!”

    Quả nhiên, tách khỏi kiệu hoa, bầy sói và đám Bỉ Nô tuy vẫn còn dây dưa không ngớt, nhưng không còn đợt mới nào đến vây đánh nữa. Nam Phong và Phù Dao mỗi người bảo vệ bốn Võ Quan, dọc đường Phù Dao vừa đánh vừa căm tức nói: “Lẽ nào lại thế, nếu không phải ta…”

    Nói đến đây, hai người liếc nhau, ánh mắt đôi bên đều quái dị. Phù Dao nuốt lời, quay đầu đi, hai người tạm thời không nhắc đến nữa, tiếp tục vội vã tiến về phía trước.

    Xung quanh kiệu hoa, xác phơi đầy đất.

    Bầy sói và đám Bỉ Nô mà Nhược Da Lăng đã nhào lên đều bị thắt cổ, nó bay trở về, tự động ngoan ngoãn quấn lên cổ tay của Tạ Liên. Tạ Liên lẳng lặng ngồi trong kiệu, bị bóng đêm vô tận và biển cây xào xạc bao quanh.

    Bỗng nhiên, mọi âm thanh đều lắng xuống.

    Tiếng gió thổi, tiếng rừng rậm, tiếng ma vật gào rú, tất cả chìm vào tĩnh mịch trong nháy mắt, như thể đang kiêng kỵ thứ gì đó.

    Tiếp theo, Tạ Liên nghe được vài tiếng cười khẽ.

    Giống như đàn ông trẻ tuổi, hoặc như một thiếu niên.

    Tạ Liên im lặng ngồi thẳng lưng.

    Nhược Da Lăng lẳng lặng quấn quanh tay y, vận sức chờ phát động. Chỉ cần người đến để lộ một tia sát khí, nó sẽ lập tức điên cuồng đánh trả gấp mười.

    Nào ngờ, Tạ Liên không chờ được sát ý và tập kích bất ngờ, nhưng lại chờ được thứ khác.

    Rèm kiệu hoa bị nhấc lên một chút, qua khe hở dưới khăn voan đỏ chót, Tạ Liên nhìn thấy người đến chìa một tay với mình.

    Đốt ngón tay rõ nét, ngón thứ ba buộc một sợi chỉ đỏ, trên bàn tay thon dài mà nhợt nhạt, trông nó hệt như một nút thắt duyên phận đẹp đẽ.

    Chương 8: Quỷ đón dâu, thái tử lên kiệu hoa (3)

    Cho, hay không cho?

    Tạ Liên không nói không rằng, vẫn chưa cân nhắc xong nên tiếp tục bát phong bất động* ngồi lù lù tại chỗ, hay là nên làm bộ hoang mang sợ hãi lùi ra sau trốn như tân nương mới gả. Chủ nhân của bàn tay nọ cũng kiên nhẫn lắm, lại còn rất có phong độ, Tạ Liên không nhúc nhích, hắn cũng không nhúc nhích, dường như đang chờ câu trả lời của Tạ Liên.

    *Bát phong bất động (tám ngọn gió thổi cũng không lay động): Tám ngọn gió trong Phật giáo gồm Lợi (thuận lợi thành công), Suy (thất bại), Hủy (nói xấu sau lưng), Dự (khen ngợi sau lưng), Xưng (khen ngợi ngay mặt), Ki (mắng chửi ngay mặt), Khổ (đau khổ), Nhạc (vui vẻ). Câu này ý chỉ những người không bị dao động bởi bất cứ thứ gì.

    Sau một lúc lâu, hệt như ma xui quỷ khiến, Tạ Liên đưa tay ra.

    Y đứng dậy, định vén rèm xuống kiệu, đối phương đã đi trước một bước, giúp y nâng rèm vải đỏ. Người đến nắm tay y nhưng không nắm quá chặt, như thể sợ siết đau y, không khỏi tạo cho người ta một loại ảo giác ân cần hết mực.

    Tạ Liên cúi đầu, mặc cho đối phương dắt tay, chậm rãi bước ra khỏi kiệu. Thoáng thấy xác một con sói bị Nhược Da Lăng thắt cổ chết nằm ngang dưới chân, lòng y khẽ động, chân vấp một cái, hoảng hốt thở gấp, ngã về phía trước.

    Người đến lập tức trở tay đỡ lấy Tạ Liên.

    Vừa được đỡ, Tạ Liên cũng trở tay nắm lấy đối phương, chỉ cảm giác mình sờ trúng thứ gì lạnh như băng, thì ra người đến đeo một cặp giáp cổ tay bằng bạc.

    Giáp cổ tay này hoa lệ tinh xảo, hoa văn cổ xưa thô sơ, trên đó chạm trổ lá phong, bươm bướm, mãnh thú hung tợn, có vẻ khá thần bí, không giống vật đến từ Trung Nguyên mà giống đồ cổ của dị tộc hơn. Nó bọc vừa khít quanh cổ tay người nọ, lộ vẻ chỉn chu tinh tế.

    Bạc lạnh buốt, tay tái nhợt, không chứa giận dữ, nhưng mang vài phần sát khí và tà khí.

    Khi nãy Tạ Liên trượt té chỉ là giả bộ thôi, y cố tình thăm dò xem thế nào, Nhược Da Lăng vẫn đang chậm rãi quấn quanh cổ tay y dưới tay áo hỷ phục rộng thùng thình, vận sức chờ phát động. Tuy nhiên, người đến chỉ nắm tay y, dẫn y bước về phía trước.

    Thứ nhất đang trùm khăn voan nên không biết đường, thứ hai định bụng kéo dài thời gian, vì vậy Tạ Liên cố ý đi chậm rì, mà đối phương cũng đi thật chậm để phối hợp với tiến độ của y, thỉnh thoảng còn dùng tay kia dắt y, như thể sợ y lại té ngã. Mặc dù lòng mang mười hai vạn phần cảnh giác, nhưng được người ta đối xử như vậy, Tạ Liên không kiềm được mà nghĩ: “Nếu đây thật sự là một vị tân lang, vậy quả là dịu dàng chu đáo đến tột cùng.”

    Lúc này, y bỗng nhiên nghe thấy tiếng leng keng khe khẽ. Mỗi bước hai người đi, tiếng vang ấy lại phát ra như sóng gợn giữa biển lặng. Ngay lúc y đang nghĩ xem đây là tiếng động gì, xung quanh bất chợt truyền đến từng đợt tiếng gầm gừ trầm thấp của dã thú.

    Sói hoang!

    Tạ Liên khẽ nhúc nhích, Nhược Da Lăng thoắt cái siết lấy cổ tay y.

    Nào ngờ Tạ Liên còn chưa hành động gì, người đang dắt y lại vỗ nhẹ hai cái lên mu bàn tay y, giống như trấn an bảo y đừng lo lắng. Hai cái vỗ này, quả thật nhẹ đến mức có thể nói là dịu dàng. Tạ Liên hơi sửng sốt, còn những tiếng gầm gừ kia đã lắng dần, đến khi nghe kỹ lại lần nữa, y chợt phát hiện lũ sói hoang này không phải đang gầm gừ mà là đang nức nở.

    Đó rõ ràng là tiếng nức nở của thú hoang sợ hãi tột độ, không thể cựa quậy, hấp hối giãy chết.

    Lòng hiếu kỳ về việc người đến là ai càng thêm mãnh liệt, Tạ Liên thật sự muốn vén khăn voan lên xem thử rồi tính tiếp, nhưng cũng biết làm thế không ổn, chỉ đành nhìn tạm qua khe hở dưới khăn voan đỏ. Thứ y trông thấy là vạt áo của một bộ đồ đỏ, còn dưới bộ đồ đỏ là một đôi giày da đen đang bước không nhanh không chậm.

    Đôi giày da đen nọ buộc rất chặt, hướng lên trên là một cặp chân mảnh khảnh thẳng tắp, bước trên đường trông đẹp mắt vô cùng. Bên hông giày đen treo hai sợi dây bạc mỏng, hễ bước một bước là dây bạc lại lay động, phát ra tiếng leng keng lanh lảnh, nghe rất êm tai.

    Bước chân của đối phương thong thả mà nhẹ nhàng, có vẻ giống thiếu niên hơn. Tuy vậy, mỗi bước của hắn như được tính sẵn từ trước, như thể không có bất kỳ ai cản được bước tiến của hắn vậy, nếu ai dám cản đường hắn thì cứ chờ bị nghiền nát bấy đi. Điều này trái lại khiến Tạ Liên không đoán chính xác được, rốt cuộc đây là nhân vật thế nào.

    Trong lúc Tạ Liên đang suy đi tính lại, một vật trắng hếu dưới đất bỗng lọt vào mắt y.

    Là một cái hộp sọ.

    Bước chân Tạ Liên khựng lại giây lát.

    Y liếc mắt một cái là nhìn ra, cách đặt cái hộp sọ này có vấn đề. Rõ ràng đây là một góc của trận pháp nào đó, nếu đụng vào nó, e rằng cả trận pháp sẽ tức khắc phát động công kích về hướng này. Nhưng nhìn nhịp bước của thiếu niên nọ, dường như hắn hoàn toàn không chú ý nơi đó có thứ gì. Ta Liên đang nghĩ xem có nên mở miệng nhắc nhở hay không, một tiếng “rắc” thảm không nỡ nghe bất chợt vang lên, chỉ thấy thiếu niên đạp một chân xuống dưới, cứ thế đạp nát hộp sọ trong nháy mắt.

    Sau đó, cứ như chẳng cảm giác được gì, hắn thản nhiên giẫm lên đống bột mịn kia đi tiếp.

    Tạ Liên: “……”

    Hắn thế mà lại, chỉ với một bước chân đã đạp cả trận pháp thành một đống bột vụn…

    Lúc này, thiếu niên bỗng dừng bước. Tạ Liên nôn nao, nghĩ thầm phải chăng hắn sắp có hành động, thiếu niên lại chỉ dừng chốc lát rồi tiếp tục dẫn y đi về phía trước. Đi được vài bước, phía trên bỗng có tiếng “lộp độp”, nghe như tiếng hạt mưa nện xuống mặt dù. Thì ra khi nãy thiếu niên bung một chiếc dù, che trên đầu hai người.

    Tuy rằng không đúng lúc cho lắm, Tạ Liên cũng nhịn không được thầm khen một tiếng chu đáo quá, nhưng trong lòng vẫn thấy hơi kỳ lạ: “Bộ trời mưa hả ta?”

    Núi thẳm tối mịt, rừng hoang rậm rạp. Sâu trong dãy núi đằng xa, bầy sói tru dài về phía vầng trăng. Chẳng biết có phải do vừa rồi chém giết một trận trong núi hay không, mà trong không khí lành lạnh vẫn còn vương đầy mùi máu tươi nhàn nhạt.

    Tình này cảnh này, phải nói là quỷ dị cùng cực. Nhưng thiếu niên nọ một tay dắt y, một tay bung dù, bước chậm về trước, lại vô cớ trở thành một màn gió trăng vô bờ diễm lệ, quyến luyến thiết tha.

    *Phong nguyệt vô biên (gió trăng vô bờ): ý nói phong cảnh cực kỳ đẹp.

    Cơn mưa kỳ quái kia đến cũng lạ mà đi cũng lạ, chỉ chốc lát sau, tiếng lộp độp khi hạt mưa nện xuống mặt dù biến mất, mà thiếu niên nọ cũng dừng chân đứng lại, dường như đang cất dù vào, đồng thời cuối cùng cũng rút tay về, bước đến gần Tạ Liên một bước.

    Bàn tay dắt y suốt một đường nhẹ nhàng cầm một góc khăn voan, từ từ vén lên trên.

    Dọc đường đi Tạ Liên vẫn luôn chờ giây phút này, y bình tĩnh đứng yên, nhìn vải đỏ lả lướt trước mặt chậm rãi vén lên trên —

    Dải lụa hành động!

    Cũng không phải vì thiếu niên nọ tỏa sát khí, mà là nhất định phải đánh đòn phủ đầu, chế ngự trước rồi tính sau!

    Nào ngờ Nhược Da Lăng bay ra, kéo theo một luồng gió lốc, chiếc khăn voan đỏ thẫm tách khỏi tay thiếu niên, bay lên trên rồi lại rớt xuống, Tạ Liên chỉ kịp trông thấy tàn ảnh của một thiếu niên áo đỏ, Nhược Da Lăng đã chọc xuyên qua.

    Ấy thế mà, thiếu niên nọ lại vỡ thành ngàn con bướm bạc, hóa thành một cơn gió lấp lánh sắc bạc chói lọi như sao.

    Mặc dù vẫn không đúng lúc, nhưng sau khi lùi lại hai bước, Tạ Liên cũng không khỏi âm thầm thán phục, cảnh tượng này quả thật đẹp tựa như mộng ảo. Lúc bấy giờ, một con bướm bạc bay lướt qua trước mắt y, y còn định nhìn kỹ một chút, con bướm ấy lại chỉ bay quanh y hai vòng rồi nhập vào làn gió bướm, đồng loạt hóa thành một chùm sáng bạc lan khắp bầu trời, vỗ cánh bay về phía trời đêm.

    Một lúc sau, Tạ Liên mới hồi phục tinh thần lại, nghĩ bụng: “Rốt cuộc thiếu niên này có phải Quỷ tân lang không nhỉ?”

    Theo y thấy, cảm giác không giống lắm. Nếu thiếu niên này là Quỷ tân lang, vậy bầy sói trong núi Dữ Quân hẳn là thuộc hạ của hắn chứ, tại sao thấy hắn lại sợ đến mức đó? Chưa kể trận pháp dọc đường đi cũng có thể là do Quỷ tân lang bày ra, vậy mà hắn lại tùy tiện… giẫm nát.

    Nhưng nếu không phải, tại sao thiếu niên này lại đến cướp kiệu hoa?

    Càng suy xét càng cảm thấy kỳ lạ, Tạ Liên hất Nhược Da Lăng lên vai, nghĩ thầm: “Thôi bỏ đi, cũng có thể chỉ là tình cờ đi ngang qua. Tạm thời gác lại đã, chính sự quan trọng hơn.” Vừa đưa mắt nhìn xung quanh, y lại “ồ” một tiếng, thì ra cách đó không xa có một tòa nhà âm u đứng sừng sững.

    Nếu thiếu niên nọ đưa y đến đây, tòa kiến trúc này lại bị tốn công giấu trong mê trận, vậy tức là phải vào xem cho bằng được rồi.

    Đi vài bước, Tạ Liên chợt khựng lại, ngẫm nghĩ một lát rồi quay trở ra, nhặt khăn voan dưới đất lên phủi phủi, sau đó cầm nó trong tay, bấy giờ mới tiếp tục đi sang bên kia.

    Tòa nhà này tường đỏ cao viện (cao viện = sân có tường cao), gạch đá ngói gỗ trông hơi loang lổ, trông giống như một tòa miếu thành hoàng lâu năm, hơn nữa căn cứ theo kinh nghiệm của Tạ Liên, hình dạng và cấu trúc này đa phần là một ngôi miếu Võ Thần. Quả nhiên, y vừa ngẩng đầu lên đã nhìn thấy ba chữ lớn kiên cố vững chắc trên nóc cửa chính:

    Điện Minh Quang!

    Võ Thần phía Bắc, Minh Quang tướng quân, cũng chính là vị Bùi tướng quân nhang đèn rất thịnh vượng ở phương Bắc mà lần trước Linh Văn nói trong Thông Linh trận. Hèn gì lúc trước bọn họ không tìm được điện Minh Quang ở vùng lân cận mà lại tìm được miếu Nam Dương, thì ra miếu Minh Quang của nơi này nằm trong núi Dữ Quân, nhưng đã sớm bị một mê trận phong tỏa. Chẳng lẽ Quỷ tân lang có liên hệ gì đó với Minh Quang tướng quân?

    Có điều vị Minh Quang tướng quân này, có thể nói là một vị đại thần quan xuân phong đắc ý, quyền to thế lớn, hơn nữa địa vị ở phía Bắc rất vững chãi, cá nhân Tạ Liên không cho rằng thần quan như thế sẽ bằng lòng dính dáng đến loại Hung vật như Quỷ tân lang. Dưới tình huống không hề hay biết, chẳng may bị Hung vật chiếm ổ cũng không phải chuyện lạ. Rốt cuộc sự thật là thế nào, nhìn kỹ rồi nói vẫn hơn.

    *Xuân phong đắc ý: Thăng quan tiến chức thuận lợi.

    Tạ Liên đi về phía trước, cửa miếu đóng chặt nhưng không khóa, đẩy là mở ngay. Sau khi đẩy cửa, một mùi hương quái lạ phả vào mặt.

    Không phải mùi hôi của chốn nhiều năm vắng người, mà là một mùi hôi thoang thoảng.

    Tạ Liên trở tay đóng cửa, khiến nó trông như chưa từng có ai đi vào, sau đó bước vào trong miếu. Giữa đại điện thờ một pho tượng Võ Thần, hiển nhiên chính là Võ Thần phía Bắc, Minh Quang tướng quân. Rất nhiều vật hình người dễ bị nhiễm tà khí, chẳng hạn như tượng điêu khắc, con rối, ảnh chân dung, vì vậy trước tiên Tạ Liên đến xem kỹ pho tượng Võ Thần này.

    Nhìn hồi lâu, kết luận là: Tượng thần này được khắc đẹp miễn chê. Cầm bảo kiếm, đeo ngọc bội, diện mạo anh tuấn, khí vũ hiên ngang. Nói chung không có vấn đề gì, mùi hôi cũng không phải truyền ra từ tượng thần, vì thế Tạ Liên bỏ qua nó, vòng ra sau đại điện.

    Vừa vòng ra sau, Tạ Liên đứng hình, con ngươi tức thì co rụt.

    Một loạt cô gái mặc hỷ phục đỏ chót đầu trùm khăn voan đứng thẳng trước mặt y.

    Mùi hôi thoang thoảng đó, đúng là tỏa ra từ trên người những cô gái mặc hỷ phục này.

    Tạ Liên nhanh chóng bình tĩnh lại, đếm từng người từng người, một, hai, ba, bốn… đếm đến tận mười bảy.

    Chính là mười bảy tân nương mất tích tại khu vực núi Dữ Quân!

    Có tân nương mặc hỷ phục đã phai màu đỏ, vải vóc hư hại cũ kỹ lỗi thời, hẳn là tân nương mất tích sớm hơn. Mà có tân nương mặc hỷ phục còn mới tinh, kiểu dáng cũng mới, mùi xác thối rữa lâu năm trên người cũng cực nhạt, hẳn là mất tích gần đây nhất. Tạ Liên trầm ngâm một lát, đoạn vén khăn voan của một tân nương lên.

    Dưới khăn voan đỏ thẫm là một gương mặt trắng bệch, trắng đến có phần xám xanh, dưới ánh trăng ảm đạm, trông kinh khủng không lời nào tả xiết. Mà kinh khủng nhất là, cơ mặt cô gái này khi chết đã méo mó rồi, vậy mà trên gương mặt méo mó ấy vẫn còn treo một nụ cười cứng ngắc.

    Tạ Liên lại vén khăn voan của một cô gái khác, vẫn là khóe miệng nhếch lên như thế.

    Người chết khắp phòng này, tất cả đều mặc hỷ phục, mặt tươi cười.

    Bên tai Tạ Liên như lại vang lên bài ca dao quỷ dị hát bằng giọng trẻ con: “Tân nương mới gả, tân nương mới gả, tân nương mới gả trên kiệu đỏ… Nước mắt lưng tròng, băng qua đồi núi, dưới lớp khăn voan đừng mỉm cười…”

    Đột nhiên, y nghe được tiếng động kỳ quái truyền đến từ ngoài miếu.

    Tiếng động này phải nói là hết sức kỳ quái, kỳ quái đến mức khó mà diễn tả, nghe như dùng hai cây gậy bọc vải dày đập đùng đùng xuống đất, hoặc như đeo vật gì nặng kéo lê dưới nền đất một cách khó khăn. Tiếng động này từ xa đến gần, di chuyển cực nhanh, chẳng mấy chốc đã đến trước cửa miếu Minh Quang. Chỉ nghe một tiếng “két –” thật dài, cửa miếu Minh Quang bị đẩy ra.

    Bất luận kẻ đến là người hay vật gì, hơn phân nửa chính là Quỷ tân lang. Mà bây giờ, nó đã trở về!

    Sau điện không có chỗ thoát thân, cũng không có chỗ nào để trốn, Tạ Liên ngẫm nghĩ giây lát, nhìn thấy hàng tân nương trước mặt, y lập tức trùm khăn voan lên lần nữa, tự đứng vào hàng, im re không nhúc nhích.

    Nếu chỉ có ba bốn năm sáu thi thể đứng đây, tất nhiên liếc mắt một cái là nhận ra số lượng không đúng ngay, nhưng bây giờ nơi này có tận mười bảy thi thể tân nương, trừ phi đếm từng người một như Tạ Liên khi nãy, không thì căn bản rất khó phát hiện có người trà trộn vào.

    Tạ Liên vừa đứng vào hàng, chỉ nghe tiếng động kỳ quái “đùng đùng”, “đùng đùng” tiến vào.

    Tạ Liên vừa đứng yên không nhúc nhích vừa suy nghĩ: “Rốt cuộc là tiếng động gì đây? Nghe độ dài ngắn và khoảng dừng khá giống tiếng bước chân, nhưng tiếng bước chân của thứ gì lại như thế này nhỉ? Đây chắc chắn không phải là thiếu niên vừa rồi dẫn mình đến đây, thiếu niên đó vô cùng thong dong thoải mái, đi đường còn phát ra tiếng leng keng cơ mà.”

    Bỗng nhiên, y nghĩ đến một chuyện, lòng căng thẳng: “Không ổn rồi, chiều cao không khớp!”

    Những thi thể này đều là phụ nữ, còn y là đàn ông hàng thật giá thật, trời sinh đã cao hơn phụ nữ một đoạn. Tuy rằng nhìn sơ đoán không ra có thêm một người, nhưng trong một dãy thi thể có một người cao vượt trội, nhìn một cái là thấy ngay!

    Nhưng khi nghĩ lại, Tạ Liên nhanh chóng giữ bình tĩnh. Đúng là y cao thật, nhưng Tiểu Huỳnh chỉ buộc tóc cho y đơn giản thôi, chưa làm gì nhiều, còn những tân nương này ai nấy cũng chưng diện lộng lẫy, búi tóc cao đến tận trời, lại còn đội mũ phượng, trên đầu nhô cao một cục, cộng dồn lại có lẽ sẽ không thấp hơn y, dù rằng y cao thật nhưng ắt hẳn không đến nỗi quá gây chú ý.

    Mũ phượng

    Đang nghĩ miên man, Tạ Liên lại nghe được một tiếng “soạt”, cách mình chừng hai trượng. (1 trượng = 3,33 mét)

    Qua chừng vài giây, lại “soạt” tiếng nữa, lần này gần y hơn một chút.

    Tạ Liên chợt nhận ra Quỷ tân lang kia đang làm gì.

    Nó đang vén khăn voan của từng tân nương một, kiểm tra mặt của từng thi thể!

    Rầm!

    Bây giờ không đánh thì còn đợi lúc nào nữa? Nhược Da Lăng thoắt cái bay ra, đánh trúng Quỷ tân lang kia.

    Chỉ nghe một tiếng nổ thật lớn, sương mù đen ập vào mặt. Tạ Liên không biết đám sương mù quỷ quái này có độc hay không, y không có linh quang hộ thể, vì vậy lập tức nín thở bụm mũi miệng, đồng thời điều khiển Nhược Da Lăng múa tạo gió, xua tan lớp sương mù đen. Chỉ nghe “đùng đùng”, “đùng đùng”, Tạ Liên híp mắt, trông thấy một bóng đen thấp bé xẹt qua cửa miếu. Cửa miếu mở toang, một luồng sương mù đen bay ào về phía rừng cây.

    Tạ Liên quyết định thật nhanh, tức khắc đuổi theo. Ai ngờ đuổi chưa được vài bước, trong rừng cây nổi lên ánh lửa nghi ngút, đằng xa truyền đến một trận tiếng kêu đánh kêu giết: “Xông lên –!”

    Giọng của một gã nghe to rõ nhất: “Bắt thằng xấu xí, vì dân trừ hại! Bắt thằng xấu xí, vì dân trừ hại! Tiền thưởng mọi người chia đều!” Chính là gã thanh niên kia. Tạ Liên âm thầm kêu khổ, đám người này nói muốn lên núi là lên thật, lẽ ra có một trận pháp bao phủ bọn họ sẽ tìm không được, nhưng khi nãy trận pháp đó bị thiếu niên áo đỏ đạp nát bét, bọn họ mèo mù vớ cá rán, thế mà thật sự tìm được đến đây. Tạ Liên nhìn lại lần nữa, hướng bọn họ đi tới vừa khéo là hướng chạy trốn của Quỷ tân lang!

    Tạ Liên cầm Nhược Da Lăng xông đến, quát to: “Đứng yên không được nhúc nhích!” Tất cả mọi người đều ngẩn ra, y còn định lên tiếng, chợt nghe gã thanh niên nọ sốt sắng hỏi: “Cô nương! Muội bị Quỷ tân lang bắt vào núi hả? Muội tên gì? Các huynh tới cứu muội đây, muội cứ yên tâm!”

    Tạ Liên sửng sốt, trong lòng không khỏi buồn cười, bấy giờ mới sực nhớ mình còn mặc trang phục nữ. Trong miếu Nam Dương không có gương, y cũng không biết hiện tại mình trông như thế nào, nhưng nhìn phản ứng của bọn họ, Tiểu Huỳnh hẳn phải khéo tay lắm. Dưới sự hoảng hốt, đám người kia thế mà lại xem y là tân nương mới gả thật, gã thanh niên nọ chắc còn trông mong y là tân nương thứ mười bảy để đi lãnh tiền thưởng. Bất luận thế nào, với tình hình hiện tại không thể để cho đám thôn dân này chạy loạn, nhưng y cũng không dám đảm bảo Quỷ tân lang không có tiếp tục trốn về phía trước. Đúng lúc này, hai thiếu niên áo đen chạy tới, Tạ Liên vội kêu lên: “Nam Phong Phù Dao, mau tới giúp ta!”

    Nào ngờ nghe tiếng quay sang nhìn, Nam Phong và Phù Dao cũng đồng loạt sửng sốt, đồng loạt lùi ra sau vài bước, Tạ Liên hỏi vài câu mới kịp phản ứng.

    Tạ Liên hỏi: “Các ngươi đến từ bên kia hả? Dọc đường có gặp phải thứ gì không?”

    Nam Phong nói: “Không có!”

    Tạ Liên nói: “Được rồi. Phù Dao, bây giờ ngươi lập tức men theo đường này lục soát xuống phía dưới, lục soát xung quanh một vòng, đảm bảo Quỷ tân lang không có đang lẩn trốn.”

    Nghe xong, Phù Dao xoay người đi ngay. Tạ Liên nói: “Nam Phong, ngươi canh giữ tại đây, đảm bảo không một ai được đi. Nếu Phù Dao không tìm được Quỷ tân lang ở trong núi, vậy chắc chắn bây giờ nó đang nằm trong số những người này!”

    Nghe vậy, đám đàn ông ồ lên. Gã thanh niên cũng nhìn ra Tạ Liên không phải phụ nữ, bèn nhảy cẫng lên trước: “Không một ai được đi? Ngươi dựa vào đâu chứ! Có còn vương pháp hay không? Chúng ta đừng nghe bọn nó…”

    Gã nhảy lên còn chưa rơi xuống đất, Nam Phong đã tung ra một chưởng, gốc cây to bằng vòng tay một người gãy đôi ngã xuống đất. Mọi người lập tức nhớ ra, thiếu niên này nói không hợp một câu là tung chưởng ngay, nếu bị cậu ta xem như cột mà chưởng, có đền tiền cũng vô dụng, thế là cả lũ im thin thít. Gã thanh niên nói tiếp: “Ngươi nói Quỷ tân lang nằm trong số bọn ta? Mỗi người trong số bọn ta đều có tên có họ, không tin ngươi cứ dùng đuốc rọi mặt mọi người, nhìn từng người một đi!”

    Tạ Liên nói: “Nam Phong.”

    Nam Phong lấy cây đuốc trong tay gã thanh niên, giơ đuốc rọi từng người một. Mặt mày người nào cũng nhễ nhại mồ hôi, hoặc căng thẳng, hoặc mù mờ, hoặc phấn khích, mỗi gương mặt đều sinh động tột cùng. Tạ Liên không nhìn ra được gì, bèn đi tới trước mọi người, nói: “Các vị, vừa rồi mạo phạm có nhiều đắc tội, nhưng ta đã đánh Quỷ tân lang bị thương, chắc chắn nó không chạy xa được. Trên đường đến đây hai bạn nhỏ bên ta không đụng phải nó, chỉ sợ nó đang trà trộn trong số mọi người. Làm phiền mọi người nhìn nhau cho thật kỹ, nhìn rõ mặt từng người một, xem thử có kẻ nào mọi người không nhận ra trà trộn vào đây không.”

    Vừa nghe Quỷ tân lang có khả năng đang trà trộn trong người mình, cả bọn sởn hết gai ốc, không dám sơ suất, vội vàng đưa mắt nhìn nhau, ngươi nhìn ta, ta nhìn ngươi. Nhìn hồi lâu, bỗng nhiên có người kêu to: “Sao ngươi lại ở đây?”

    Ấn đường nảy một cái, Tạ Liên cướp lời: “Ai?”

    Gã thanh niên giật cây đuốc của người khác, chiếu vào một góc, nói: “Cái con xấu xí này chứ ai!”

    Người gã chiếu, chính là Tiểu Huỳnh. Gương mặt mũi méo mắt lệch của Tiểu Huỳnh trông có phần méo mó dưới ánh lửa, dường như không chịu được việc bị vạch trần tại chỗ sáng như thế, nàng nâng tay che mặt, nói: “Ta… ta chỉ là không yên tâm, muốn lên xem thử…”

    Nhìn dáng vẻ hoảng sợ cực độ của Tiểu Huỳnh, Tạ Liên giật lấy cây đuốc trong tay gã thanh niên, nói với mọi người: “Các vị thì sao?”

    Cả đám người lũ lượt lắc đầu, đáp: “Không có người nào không nhận ra.” “Đều từng gặp rồi.”

    Nam Phong hỏi: “Nó có nhập vào người ai không nhỉ.”

    Tạ Liên trầm ngâm chốc lát, nói: “Chắc không đâu, là thực tâm* mà.”

    *Thực tâm: ý chỉ vật thể mà bên trong không có kẽ hở nào, tui nghĩ ý bảo mấy gã đàn ông là vật thể dạng “đặc ruột” nên quỷ không nhập vào được.

    Nam Phong nói: “Nhưng đã là “Hung”, có biết biến đổi hình thái không cũng khó nói lắm.”

    Bên này bọn họ đang do dự, bên kia gã thanh niên lại là người đầu tiên la ó: “Quỷ tân lang không nằm trong số bọn ta, các ngươi thấy rõ rồi chứ? Thấy rõ rồi sao còn không mau thả bọn ta!”

    Mọi người lác đác hùa theo, Tạ Liên lia mắt nhìn bọn họ, nói: “Xin các vị trước hết ở yên trước miếu Minh Quang, đừng rời khỏi nửa bước.”

    Mọi người lại muốn oán trách, nhưng nhìn sắc mặt lạnh lùng nghiêm nghị của Nam Phong lại không dám hó hé. Lúc này Phù Dao cũng về tới, nói: “Quanh đây không có.”

    Nhìn mảnh đầu người đông nghịt trước miếu Minh Quang, Tạ Liên từ tốn nói: “Vậy, chắc chắn bây giờ nó đang nằm trong số những người này.”

    Chương 9: Miếu cổ ẩn trong núi, rừng thi thể treo ngược

    Chú ý đến Tiểu Huỳnh núp trong đám người, Phù Dao cau mày hỏi: “Sao nơi này lại có phụ nữ?”

    Tuy giọng điệu không nóng nảy, nhưng Phù Dao cũng chẳng có thiện ý gì, Tiểu Huỳnh nghe vậy bèn cúi đầu. Tạ Liên nói: “Muội ấy sợ xảy ra chuyện nên lên đây xem thử.”

    Phù Dao hỏi người khác: “Các ngươi lên đây chung với Tiểu Huỳnh sao?”

    Thoạt đầu mọi người ngần ngừ do dự, sau đó mới nói: “Không nhớ.” “Không biết.” “Không đúng, lúc bọn ta lên đây đâu có nàng đi theo!” “Nói chung ta không thấy.” “Ta cũng không thấy.”

    Tiểu Huỳnh vội nói: “Bởi vì ta lén lút đi theo…” Gã thanh niên lập tức xen mồm: “Tại sao phải lén lút đi theo? Có phải ngươi chột dạ không? Có phải ngươi là Quỷ tân lang giả trang không?”

    Tiểu Huỳnh tức khắc trống một mảng lớn, nàng luýnh quýnh xua tay, nói: “Không phải… không phải, ta là Tiểu Huỳnh, ta là thật mà!” Nàng nói với Tạ Liên: “Công tử, khi nãy chúng ta mới vừa gặp nhau đó! Muội tô son cho huynh, còn trang điểm cho huynh nữa…”

    Tạ Liên: “……”

    Tất cả mọi người dời mắt sang nhìn Tạ Liên chòng chọc, có người bắt đầu bàn tán xôn xao, y loáng thoáng nghe được nào “sở thích khác người thường”, nào “không thể tin nổi” này nọ lọ chai, bèn ho hai tiếng, nói: “Cái này là nhiệm vụ yêu cầu, nhiệm vụ yêu cầu thôi. Nam Phong Phù Dao, các ngươi…”

    Vừa quay đầu qua, bấy giờ Tạ Liên mới phát hiện Nam Phong và Phù Dao vẫn đang nhìn mình bằng ánh mắt quái dị, đã thế chân còn cố gắng kiềm chế không kéo dãn khoảng cách với mình.

    Bị Nam Phong và Phù Dao nhìn đến mức cả người nổi da gà, Tạ Liên nói: “… Các ngươi có gì muốn nói không.”

    Y nào hay biết, bút trang điểm của con gái là thứ quỷ phủ thần công nhường nào (quỷ phủ thần công = tài nghệ điêu luyện sắc sảo), cứ thế sửa đôi mày rậm của y thành mày thanh mi tú*, đôi má như thoa phấn trắng, môi tô son đỏ thẫm. Nếu Tạ Liên không mở miệng thì chẳng khác nào một đại cô nương xinh đẹp thùy mị nết na, khiến cho Nam Phong và Phù Dao nhìn y mà trong lòng chấn động, không thể tin nổi, hoài nghi cuộc đời, cả người mất tự nhiên. Mặt thì vẫn là gương mặt đó, nhưng giờ đây hoàn toàn chẳng biết rốt cuộc mình đang nói chuyện với ai. Phù Dao hỏi Nam Phong: “Ngươi có gì muốn nói không kìa.”

    *Nguyên văn “Tu mi hóa tú mi”: “Tu mi” là chỉ đôi lông mày rậm của người đàn ông, “tú mi” là lông mày thanh tú mảnh khảnh của người con gái.

    *Đại cô nương: ý chỉ những cô gái thành niên chưa lấy chồng hoặc trưởng nữ trong nhà.

    Nam Phong lập tức lắc đầu: “Ta không có gì muốn nói hết.”

    “……” Tạ Liên nói, “Thôi các ngươi cứ nói gì đi.”

    Lúc này, đám người nhao nhao: “Ớ? Đây là miếu Minh Quang hả?” “Trong ngọn núi này thế mà lại có miếu Minh Quang? Lạ thật, ta chưa từng thấy bao giờ.”

    Mọi người lũ lượt nhìn lên rồi tỏ ra kinh ngạc. Đột nhiên, Tạ Liên nói: “Đúng vậy, là miếu Minh Quang.”

    Nghe ra giọng điệu y khác thường, Nam Phong hỏi: “Sao thế?”

    Tạ Liên nói: “Rõ ràng phía Bắc là địa bàn của Minh Quang tướng quân, nhang đèn của hắn không phải không thịnh vượng, pháp lực cũng không phải không mạnh, thế nhưng tại sao dưới chân núi Dữ Quân chỉ có miếu Nam Dương?”

    Vị quan lão gia kia cầu khấn Thần Võ Đại Đế, thật ra cũng dễ hiểu thôi, bởi vì Thần Võ Đại Đế chính là Võ Thần đệ nhất ngàn năm, địa vị cao hơn Minh Quang tướng quân, hiển nhiên cầu người càng mạnh càng đáng tin. Còn địa vị của Minh Quang tướng quân và Nam Dương tướng quân ngang hàng nhau, không kém cạnh bao nhiêu, nếu thật sự phải nói, vị Minh Quang tướng quân này có tận chín ngàn đạo quán, nhiều hơn Nam Dương một ngàn, quả thật nghĩ mãi không hiểu tại sao người dân nơi này phải bỏ gần tìm xa. Tạ Liên nói tiếp: “Theo lý thuyết, cho dù miếu Minh Quang nằm trong núi Dữ Quân bị Quỷ tân lang chiếm ổ, người ngoài không tìm được nó, nhưng rõ ràng có thể xây thêm một gian Minh Quang miếu nữa mà, tại sao lại xây miếu của Võ Thần khác?”

    Phù Dao đã hiểu, nói: “Chắc chắn còn nguyên nhân khác.”

    Tạ Liên nói: “Đúng vậy, chắc chắn còn nguyên nhân khác khiến cho người dân sống tại khu vực núi Dữ Quân chọn cách không xây thêm miếu Minh Quang nào nữa. Các ngươi ai cho ta mượn chút pháp lực đi, e là ta phải đi hỏi thử…”

    Lúc này, có người hét lên: “Nhiều tân nương quá vậy!”

    Vừa nghe tiếng hét này truyền đến từ trong miếu, Tạ Liên quay phắt người lại. Y bảo đám người đó ở yên trên mảnh đất trống trước miếu, thế mà bọn họ lại bỏ ngoài tai, chạy vào trong miếu!

    Nam Phong quát to: “Tình hình nguy hiểm, đừng chạy lung tung!”

    Gã thanh niên kia lại nói: “Anh em đừng nghe lời chúng nó, chúng nó không dám đụng vào chúng ta đâu! Chúng ta là dân lành, chúng nó dám giết thật sao? Anh em xông lên đi, xông lên xông lên!”

    Chắc mẩm ba người kia không dám chặn đánh bên mình thật, gã thanh niên bắt đầu chẳng kiêng nể ai. Đốt ngón tay của Nam Phong kêu rôm rốp, xem ra đang cố nhịn không mắng, nhưng thân là Võ Quan ở điện Nam Dương, Nam Phong thật sự không thể tùy tiện đánh gãy tay chân của người phàm nào, nếu để thần quan giám sát phát hiện rồi đi tố cáo thì coi như xong.

    Gã thanh niên lại “khục khục” cười khẩy: “Đừng tưởng ta không nhìn ra các ngươi có ý đồ gì. Muốn lừa bọn ta đứng yên để độc chiếm công lao, một mình đi lấy tiền thưởng phải không?”

    Thấy gã kích động như thế, hơn phân nửa số người cũng bắt đầu rục rịch, theo gã chạy vào trong miếu. Phù Dao phất tay áo, hờ hững nói: “Tùy bọn chúng đi, bọn điêu dân này.” Thái độ khinh ghét cùng cực, chẳng muốn quan tâm, mà trong miếu Minh Quang lại vang lên một tiếng hét thảm: “Mấy người này chết hết rồi!”

    Gã thanh niên cũng kinh hãi, nói: “Chết hết rồi sao?!” “Chết hết rồi sao!” “Lạ quá, sao tân nương này trông như đã chết mấy chục năm mà xác vẫn chưa thối rữa??” Chẳng mấy chốc, gã lại nghĩ thoáng ngay: “Chết rồi cũng không sao, vận chuyển thi thể của tân nương xuống núi, người nhà các nàng lại chẳng bỏ tiền ra mua à?”

    Ánh mắt Tạ Liên từ từ sa sầm, còn đám người kia nghĩ vậy cũng thấy rất có lý. Có kẻ thổn thức, có kẻ lầm bầm, có kẻ lại bắt đầu phấn khởi. Tạ Liên đứng ở cửa miếu, nói: “Các vị nên ra ngoài trước thì hơn. Sau điện quanh năm không gió, thi khí (mùi thi thể) ngưng đọng, người thường hít vào cơ thể sẽ xảy ra chuyện đấy.”

    Lời này nghe rất chí lý, đám thôn dân đang phân vân không biết có nên nghe không, Tiểu Huỳnh líu ríu nói: “Mọi người đừng như vậy được không? Nơi này nguy hiểm thế mà, hay là trước tiên cứ nghe lời vị công tử này, ra ngoài ngồi yên đi…”

    Nhưng đám người kia ngay cả lời của ba người bên Tạ Liên nói còn không nghe, đời nào chịu nghe lời Tiểu Huỳnh? Chẳng ai thèm quan tâm, Tiểu Huỳnh cũng không nổi giận mà tiếp tục nói thêm vài lần. Gã thanh niên kia còn chỉ dẫn: “Anh em mau chọn thi thể còn tươi, thi thể cũ quá chẳng biết người nhà các nàng còn sống trên đời không, đỡ phải tốn công vác xuống.” Đã thế còn có vài người khen gã thông minh nhanh trí.

    Tạ Liên nghe mà dở khóc dở cười, thấy có kẻ động tay động chân, y bèn nói: “Đừng vén khăn voan! Khăn voan đó có thể ngăn cách thi khí và dương khí, các ngươi đông người dương khí quá mạnh, nếu để chúng nó hút vào, khó đảm bảo sẽ không xảy ra chuyện.”

    Tiếc rằng vì muốn chọn thi thể còn tươi, đám người kia đã sớm vén gần hết khăn voan. Tạ Liên và Nam Phong đi tới cửa nhìn nhau rồi lắc đầu, biết mình không ngăn được đám người đó, suy cho cùng cũng không thể đánh bọn họ phun máu mồm nằm ngay đơ được, ngộ nhỡ lát nữa xảy ra chuyện làm sao bọn họ chạy trốn đây? Cả hai đều bất đắc dĩ không thôi. Bấy giờ, có một gã vén khăn voan của một tân nương, nói: “Mẹ cha ơi, cô gái này đẹp quá đi mất!”

    Mọi người nhao nhao vây quanh đây, nói: “Cửa còn chưa qua mà chết thế này thật đáng tiếc.” “Quần áo hơi rách một chút, nhưng tính ra cô này đẹp nhất!”

    Có lẽ vừa chết chưa bao lâu, da thịt trên mặt tân nương này vẫn còn rất đàn hồi. Có kẻ hỏi: “Dám sờ vài cái không?” Gã thanh niên nói: “Mắc mớ gì không dám?” Nói đoạn nhéo má thi thể nọ mấy cái, chỉ cảm thấy trơn mịn đến mức khiến lòng người ngứa ngáy khó nhịn. Gã còn muốn sờ tiếp, Tạ Liên thật sự không nhìn nổi nữa, đang định ngăn lại thì Tiểu Huỳnh đã nhào đến, nói: “Đừng làm vậy mà!”

    Gã thanh niên trở tay hất nàng ra: “Đừng cản trở đại lão gia làm việc!”

    Tiểu Huỳnh lại bò dậy, nói: “Các huynh làm vậy sẽ bị trời phạt đó!”

    Gã thanh niên nổi cáu, mắng: “Mẹ kiếp, cái con xấu xí này đúng là đã xấu còn lắm chuyện!”

    Gã mắng xong lại muốn đá người, Tạ Liên dùng một tay nâng sau cổ Tiểu Huỳnh, nhẹ nhàng nhấc nàng ra. Nào ngờ chỉ nghe “cốp” một tiếng, gã thanh niên hét toáng lên, mắng: “Kẻ nào đập ta thế!”

    Tạ Liên ngoảnh lại nhìn, gã thanh niên thế mà lại tét đầu chảy máu, đầu gã bị đập rách một lỗ lớn, dưới đất là một hòn đá dính máu. Tiểu Huỳnh sửng sốt, vội nói: “Xin lỗi xin lỗi, ta… ta sợ quá, lỡ tay ném…”
    Nhưng cho dù nàng giành thừa nhận cũng chẳng có ai tin, bởi vì phương hướng sai hoàn toàn. Hòn đá này ném vào từ ngoài một ô cửa sổ sau lưng gã thanh niên, khi nãy gã thanh niên rú lên, mọi người bèn nhìn sang hướng đó, đúng lúc nhìn thấy một bóng người xẹt qua ngoài cửa sổ.

    Gã thanh niên kêu ré lên: “Là nó! Là thằng xấu xí mặt quấn băng vải đó!”

    Tạ Liên nhét Tiểu Huỳnh vào tay Nam Phong, bước lên hai bước, tay phải chống nhẹ lên cửa sổ, lật người nhảy qua, đuổi vào trong rừng cây. Mặt khác, có vài kẻ gan to muốn lấy tiền thưởng cũng nhảy khỏi cửa sổ theo Tạ Liên, song lúc đuổi đến rìa rừng, Tạ Liên bỗng ngửi được một luồng mùi máu tanh, lập tức cảm thấy không ổn, trong lòng nổi lên cảnh giác, bất chợt dừng bước, nói: “Đừng vào đó!”

    Y đã lên tiếng nhắc nhở, đám người kia lại nghĩ thầm ngươi không đuổi thì ta đuổi, chân vẫn không ngừng, chạy thẳng vào rừng cây. Những người vốn dĩ tụ tập trong miếu cũng lao đến, thấy Tạ Liên đứng bên rìa rừng, người nào gan không lớn cũng qua đứng vây xem. Không lâu sau, chỉ nghe vài tiếng kêu thảm thiết, vài bóng đen loạng choạng đi ra từ rừng cây, chính là những gã khi nãy dẫn đầu xông vào. Mấy bóng đen này lảo đảo đi ra khỏi rừng cây, đi đến dưới ánh trăng, mọi người vừa nhìn, nhất thời sợ mất hồn vía.

    Lúc vào còn là người sống, sao lúc ra lại biến thành người máu?

    Từ mặt mũi đến quần áo trên người những gã đó đều loang lổ vết máu, máu tuôn như suối. Nếu một người chảy nhiều máu như thế, chắc chắn không thể sống được. Vậy mà bọn gã vẫn đang bước từng bước một về hướng này, mọi người sợ đến mức đồng loạt lùi ra sau, lùi mãi đến sau lưng Tạ Liên, Tạ Liên nhấc tay, nói: “Bình tĩnh đi. Máu không phải của bọn họ.”

    Quả nhiên, những gã kia nói: “Đúng đó! Máu không phải của bọn ta, là của… là của…”

    Mặt mày bê bết máu cũng không giấu được vẻ hoảng sợ cực độ trên mặt bọn gã, những người còn lại nhìn vào trong rừng theo ánh mắt của bọn gã. Trời tối như mực, không thấy rõ rốt cuộc trong rừng có cái gì, Tạ Liên cầm lấy một cây đuốc, bước lên vài bước, giơ đuốc thăm dò phía trước. Trong bóng đêm, có thứ gì đó nhỏ giọt lên cây đuốc, phát ra tiếng vang “xì xì”. Tạ Liên nhìn thoáng qua cây đuốc, đoạn dời tầm mắt lên trên, ngây ngẩn chốc lát rồi nâng tay ném cây đuốc đi.

    Tuy cây đuốc bị ném lên chỉ rọi sáng bầu trời trong chớp mắt, tất cả mọi người vẫn thấy rõ phía trên rừng cây có cái gì.

    Tóc đen dài ngoằng, mặt mày trắng toát, quần áo Võ Quan rách rưới, cùng với cánh tay lơ lửng trên không lắc qua lắc lại.

    Thi thể của hơn bốn mươi người đàn ông, cao cao thấp thấp, đung đung đưa đưa, treo ngược trên cây. Chẳng biết đống máu tươi đó đã chảy bao lâu mà vẫn chưa khô cạn, cứ rơi tong tỏng, tạo thành cảnh tượng khủng khiếp rừng thi thể treo ngược, mưa máu tí tách.

    Mặc dù đám người bên ngoài toàn là đàn ông trai tráng khoẻ mạnh, nhưng đã bao giờ gặp cảnh tượng thế này đâu? Cuối cùng tất cả đều sợ ngây người, lặng ngắt như tờ, mà Nam Phong và Phù Dao qua đây nhìn thấy cảnh tượng này, sắc mặt cả hai cũng cứng lại.

    Lát sau, Nam Phong nói: “Thanh Quỷ.” (Quỷ màu xanh)

    Phù Dao nói: “Chính xác, đây là trò mà gã thích nhất.”

    Nam Phong nói với Tạ Liên: “Đừng qua đó. Nếu là gã thì hơi phiền đấy.”

    Tạ Liên quay đầu hỏi: “Các ngươi đang nói đến ai?”

    Nam Phong đáp: “Một thứ gần Tuyệt.”

    Tạ Liên buồn bực nói: “Gần Tuyệt là cái gì, gần đạt mức Tuyệt à?”

    Phù Dao nói: “Đúng thế. Thanh Quỷ “gần Tuyệt”, chính là một Hung vật được Linh Văn điện đánh giá có cảnh giới rất gần “Tuyệt”. Gã cực thích trò rừng thi thể treo ngược này, có thể nói là tiếng tăm lừng lẫy gần xa.”

    Tạ Liên nghĩ thầm: “Vậy đúng là hơi thừa rồi. Là Tuyệt thì là Tuyệt, không phải thì không phải. Cũng như chỉ tồn tại “phi thăng” và “không phi thăng”, làm gì có “gần phi thăng” và “sắp phi thăng”, cho thêm chữ “gần” chỉ tổ làm người ta xấu hổ.”

    Y lại nhớ đến lúc thiếu niên nọ dắt tay mình đi về phía trước, từng có một trận tiếng mưa nện xuống mặt dù. Chẳng lẽ thiếu niên ấy bung dù là vì giúp y che chắn trận mưa máu từ rừng thi thể này? Tạ Liên khẽ “ồ” một tiếng, hai người kia vội hỏi: “Sao vậy?”

    Tạ Liên bèn kể sơ việc mình gặp phải một thiếu niên trên kiệu hoa, rồi thiếu niên đó đưa mình đến đây như thế nào. Cuối cùng, Phù Dao nửa tin nửa ngờ nói: “Lúc lên đây, ta đã cảm thấy mê trận trong núi này rất nguy hiểm, hắn cứ tiện tay phá như thế sao?”

    Tạ Liên nghĩ thầm: “Căn bản không phải tiện tay, hắn chỉ tùy tiện đạp một cú, chẳng buồn để vào mắt ấy chứ.” Ngoài miệng lại nói: “Đúng thế. “Thanh Quỷ” mà các ngươi nói, liệu có phải là thiếu niên đó không?”

    Nam Phong ngẫm nghĩ giây lát, nói: “Ta chưa từng gặp Thanh Quỷ nên không nói chắc được. Thiếu niên mà huynh nhìn thấy có đặc trưng gì không?”

    Tạ Liên nói: “Bướm bạc.”

    Khi nãy thấy cảnh rừng thi thể treo ngược, biểu hiện của Nam Phong và Phù Dao có thể nói là bình tĩnh. Song lời này vừa thốt ra, Tạ Liên thấy rõ sắc mặt cả hai tức thì thay đổi.

    Phù Dao nói bằng giọng không thể tin nổi: “Huynh nói gì cơ? Bướm bạc? Bướm bạc như thế nào?”

    Phát hiện có lẽ mình đã nói lời gì đó không phải chuyện đùa, Tạ Liên đáp: “Vừa như bạc vừa như thủy tinh, không giống vật sống, nhưng mà nhìn đẹp lắm.”

    Y thấy Nam Phong và Phù Dao nhìn nhau một cái, sắc mặt khó coi tột độ, gần như là phát xanh.

    Hồi lâu sau, Phù Dao mới trầm giọng nói: “Đi thôi. Lập tức đi ngay.”

    Tạ Liên nói: “Quỷ tân lang bên này còn chưa giải quyết, làm sao đi được chứ?”

    Phù Dao nói: “Giải quyết?”

    Nói đoạn xoay người lại, cười lạnh: “Xem ra huynh nán lại nhân gian thật sự quá lâu rồi. Quỷ tân lang này, cùng lắm chỉ là “Hung”. Ngay cả Thanh Quỷ của rừng thi thể treo ngược kia, tuy rằng khiến người ta đau đầu thật đấy, nhưng cũng chỉ là một thứ “gần Tuyệt” mà thôi”.

    Ngừng một lát, Phù Dao đột nhiên gắt giọng: “Nhưng huynh có biết, chủ nhân của bướm bạc có lai lịch thế nào không?”

    Tạ Liên nói thật: “Không.”

    “……” Phù Dao gượng gạo nói: “Không biết tạm thời cũng không rảnh nói. Tóm lại không phải là thứ mà huynh đối phó được, huynh mau mau về thiên giới mang viện binh đến thì hơn.”

    Tạ Liên nói: “Vậy ngươi về trước đi.”

    “Huynh…”

    Tạ Liên nói: “Chủ nhân của bướm bạc chưa hề bộc lộ ác ý, mà nếu hắn có giấu ác ý và thật sự đáng sợ như ngươi nói, vài dặm xung quanh núi Dữ Quân e rằng khó thoát khỏi tay hắn, lúc này càng cần có người canh giữ tại đây. Cho nên chi bằng ngươi về trước đi, xem thử có thể giúp ta mang viện binh đến không.”

    Tạ Liên nhìn ra Phù Dao không muốn ở lại đây đối phó với đống chuyện phiền phức này, nếu đã như vậy tuyệt đối không thể miễn cưỡng. Phù Dao là người dứt khoát thẳng thắn, phẩy tay áo đi ngay, rốt cuộc đi trước một mình thật. Tạ Liên quay sang Nam Phong, đang định mở miệng hỏi kỹ hơn về chuyện thiếu niên nọ, ai ngờ đám người kia lại làm ầm ĩ một trận, có người nói: “Bắt được rồi! Bắt được rồi!”

    Lần này Tạ Liên không rảnh hỏi mà nói luôn: “Bắt được cái gì?”

    Trong rừng cây lại xuất hiện hai bóng người máu me đầm đìa đi ra, một trong số đó là gã thôn dân, vừa rồi dẫn đầu xông vào rừng cây cũng có gã, gã thế mà không bị rừng thi thể mưa máu dọa sợ, đáng được xưng là gan dạ. Người còn lại, chính là thiếu niên bị gã kéo lê, bị gã nắm chặt trong tay, trên mặt quấn đầy băng vải rối nùi.

    Tạ Liên vẫn còn nhớ, lúc trước chủ quán trà ở Tương Phùng tiểu điếm từng nói: “Nghe đâu Quỷ tân lang là một thằng xấu xí mặt quấn băng vải, cũng do nó quá xấu, không có cô gái nào thích, nên mới không thể nhìn người khác thành toàn việc mừng”. Lúc đó, bọn họ còn cho rằng rất có thể chỉ là tin đồn nhảm, nào ngờ thật sự có người như thế.

    Nhưng có thì có, có phải là Quỷ tân lang không, lại là một chuyện khác. Tạ Liên vừa định nhìn kỹ thiếu niên quấn băng vải, Tiểu Huỳnh lại bất chợt nhào đến, nói: “Các huynh hiểu lầm rồi! Đây không phải là Quỷ tân lang, cậu ấy không phải đâu!”

    Gã thanh niên nói: “Bị bắt ngay tại trận mà ngươi còn nói không phải? Ta…” Ngừng một lát, gã như bỗng ngộ ra gì đó, nói: “Ha, ta cứ thắc mắc sao lúc nào ngươi cũng tỏ ra kỳ quái, cứ “không phải đâu” “không phải đâu” miết, thì ra ngươi và tên Quỷ tân lang này thông đồng với nhau?!”

    Tiểu Huỳnh hoảng hốt, cuống quýt xua tay: “Không có không có, ta không có, cậu ấy cũng không có. Cậu ấy thật sự chưa làm gì hết đó, cậu ấy chỉ là một… bình thường… bình thường…”

    Gã thanh niên hùng hổ hăm dọa: “Bình thường cái gì? Thằng xấu xí bình thường à?” Gã nhéo đầu thiếu niên quấn băng vải mấy cái, nói: “Chi bằng chúng ta xem thử rốt cuộc tên Quỷ tân lang bình thường này trông thế nào mới thích giành phụ nữ với người khác như thế!”

    Gã nhéo lung tung làm rối mấy đoạn băng vải, thiếu niên quấn băng nhất thời ôm đầu hét thảm, tiếng kêu tràn đầy sợ hãi, vô cùng thê lương, và cũng vô cùng đáng thương. Tạ Liên túm cánh tay gã thanh niên, nói: “Đủ rồi.”

    Nghe tiếng kêu thảm thiết của thiếu niên quấn băng, nước mắt của Tiểu Huỳnh tuôn ào ạt, thấy Tạ Liên ra tay ngăn cản, nàng như tìm được hy vọng, vội vã níu tay áo của y, nói: “Công… công tử, giúp muội với, giúp cậu ấy với.”

    Tạ Liên nhìn nàng một cái, Tiểu Huỳnh lại ngượng ngùng buông tay áo y ra, như thể sợ y chê mình động tay động chân, không muốn giúp mình. Tạ Liên nói: “Không sao cả.” Rồi lại nhìn sang thiếu niên quấn băng đầu chảy đầy máu, phát hiện thiếu niên đó mở to đôi mắt vằn vện tơ máu lộ ra từ khe hở băng vải dưới cánh tay nhìn trộm mình, chỉ nhìn trộm một lát rồi lập tức cụp mắt, vội vàng quấn băng vải lên lại. Mặc dù cậu ta không lộ mặt, nhưng chỉ lộ một chút da mặt đã kinh khủng lắm rồi, trông như từng bị lửa thiêu, không khó để tưởng tượng dưới lớp băng vải là gương mặt đáng sợ nhường nào, khiến người khác không khỏi hít một hơi lạnh, còn cậu ta cũng co rụt dữ dội hơn.

    Chú ý đến dáng vẻ co ro của hai người này giống y hệt nhau, tựa như quanh năm không dám tiếp xúc với ánh sáng, không dám ra gặp người, Tạ Liên thở dài trong lòng. Gã thanh niên bên cạnh lại cảnh giác không thôi: “Ngươi muốn làm gì? Quỷ tân lang là bọn ta bắt được nhé.”

    Tạ Liên buông gã ra, nói: “E rằng nó không bị các ngươi bắt được dễ dàng thế đâu. Khi nãy bạn ta lục soát quanh đây một vòng mà không tìm được thiếu niên này, cậu ta chỉ có thể đến đây sau lúc đó thôi. Quỷ tân lang đích thực, hẳn là vẫn còn ở chỗ này.”

    Tiểu Huỳnh cũng cố lấy can đảm nói: “Ngươi muốn lấy tiền thưởng… cũng không thể bắt bừa gom cho đủ số nha…”

    Nghe vậy, gã thanh niên lại muốn động tay động chân. Từ nãy đến giờ gã vẫn luôn gây thêm phiền, rốt cuộc Tạ Liên không nhịn nổi nữa, y vẫy vẫy tay, Nhược Da Lăng thình lình bay ra, “bốp” một tiếng quất cho gã thanh niên té lộn nhào, mà Nam Phong cũng như đã đến điểm cực hạn, lập tức đá thêm một cú, cuối cùng gã ta nằm sóng soài dưới đất không dậy nổi. Gã này là kẻ chuyên thêu dệt chuyện, gã vừa nằm đơ là đoàn người không biết phải hướng về ai, tất cả đều trở nên ngoan ngoãn, kêu vài tiếng lác đác chứ không làm loạn nổi.

    Tạ Liên nghĩ bụng: “Cuối cùng cũng làm việc được rồi.” Quan sát thiếu niên dưới đất chốc lát, y hỏi: “Vừa rồi đứng bên cửa sổ dùng đá ném người là ngươi sao?”

    Giọng y điềm đạm, thiếu niên quấn băng kia vừa run như cầy sấy vừa len lén nhìn y, gật đầu. Tiểu Huỳnh nói: “Không phải cậu ấy muốn hại người đâu, chỉ tại cậu ấy thấy gã đó trông như muốn đánh muội nên muốn giúp muội…”

    Tạ Liên lại hỏi thiếu niên kia: “Rừng thi thể treo trong rừng cây, ngươi có biết từ đâu mà ra không?”

    Tiểu Huỳnh nói: “Từ đâu mà ra muội không biết, nhưng chắc chắn không phải do cậu ấy treo…”

    Thiếu niên quấn băng run bần bật, lắc đầu nguầy nguậy. Nam Phong đứng một bên nhìn cậu ta, đột nhiên hỏi: “Thanh Quỷ Thích Dung là người nào của ngươi?”

    Nghe cái tên này, Tạ Liên hơi sửng sốt, còn thiếu niên quấn băng rõ ràng không hiểu mô tê gì, cũng chẳng hề có phản ứng với cái tên mà Nam Phong nói, và cũng không dám trả lời Nam Phong. Tiểu Huỳnh nói: “Cậu ấy… tại cậu ấy sợ quá, không dám nói…”

    Tiểu Huỳnh vẫn luôn cố gắng che chở thiếu niên lập dị này, Tạ Liên dịu giọng nói: “Tiểu Huỳnh cô nương, rốt cuộc cậu nhóc này là chuyện thế nào, muội biết được gì thì nói trước đi.”

    Nhìn Tạ Liên, Tiểu Huỳnh như tìm được một chút can đảm. Ánh lửa lập lòe rọi sáng mặt nàng, nàng cũng không né tránh, xoắn hai tay nói: “Cậu ấy thật sự không có làm chuyện xấu. Cậu nhóc này chỉ sống trong núi Dữ Quân, thỉnh thoảng đói bụng quá mới chạy xuống núi trộm chút đồ ăn, có một lần trộm trúng nhà muội… Thấy cậu ấy không nói năng được nhiều, trên mặt còn có vết thương, muội mới tìm vải bố bọc lại cho cậu ấy, thỉnh thoảng cũng đưa chút đồ ăn cho cậu ấy…”

    Tạ Liên cứ tưởng hai người họ là một cặp, nhưng bây giờ xem ra, sự che chở của Tiểu Huỳnh dành cho thiếu niên này có vẻ giống tỷ tỷ hơn, thậm chí càng giống một trưởng bối chăm sóc cậu ta. Nàng nói tiếp: “Sau đó có rất nhiều người cho rằng cậu ấy là Quỷ tân lang, muội cũng không biết phải nói sao, chỉ trông mong có thể bắt được kẻ gây họa thật sự nhanh một chút… Muội nghĩ nếu công tử các huynh có bản lĩnh đóng giả tân nương bắt Quỷ tân lang, vậy chí ít sẽ không bắt lầm người, bởi vì cậu ấy tuyệt đối tuyệt đối sẽ không đi cướp kiệu hoa. Nào ngờ vừa ra ngoài lại nghe nói hôm nay đám người kia cũng muốn lên soát núi, muội lo quá nên lén lút đi theo xem thử.”

    Dường như rất sợ người khác lại đánh thiếu niên quấn băng, Tiểu Huỳnh che chắn trước người cậu ta, giải thích: “Cậu ấy không phải là Quỷ tân lang thật mà, các huynh nhìn cậu ấy đi, mới có vài người đã bị đánh te tua vậy rồi, làm sao đánh thắng được nhiều Võ Quan hộ tống kiệu tân nương như thế…”

    Tạ Liên và Nam Phong nhìn nhau, ai cũng cảm thấy đau đầu.

    Nếu thật sự đúng như Tiểu Huỳnh nói, vậy chẳng phải thiếu niên quấn băng hoàn toàn không liên quan gì đến chuyện này sao?

    Thiếu niên quấn băng, Quỷ tân lang “Hung”, Thanh Quỷ “gần Tuyệt”, còn có chủ nhân đàn bướm bạc lai lịch không tầm thường mà thần quan thiên giới nhắc đến là biến sắc, một ngọn núi Dữ Quân nho nhỏ, thế mà khách lạ xuất hiện không ngừng, quả thật khiến người ta không ứng phó nổi. Ai là ai? Giữa người này với người kia có quan hệ gì? Tạ Liên cảm thấy đầu đau gấp bội.

    Y xoa xoa ấn đường, tạm thời không nghĩ đến việc lời Tiểu Huỳnh nói có bao nhiêu phần thật giả, bỗng nhiên nghĩ đến một chuyện mà mình vẫn luôn muốn hỏi: “Tiểu Huỳnh cô nương, muội vẫn luôn sống tại vùng lân cận núi Dữ Quân sao?”

    Tiểu Huỳnh đáp: “Đúng vậy. Muội vẫn luôn sống ở đây. Muội có thể đảm bảo cậu ấy chưa từng làm chuyện xấu gì ở đây cả.”

    Tạ Liên nói: “Không phải, ta muốn hỏi muội vấn đề khác. Trong khu vực núi Dữ Quân, ngoại trừ miếu Minh Quang trên núi này, mọi người chưa bao giờ xây miếu Minh Quang nào khác sao?”

    Tiểu Huỳnh ngẩn ra: “Cái này…” Suy nghĩ một lát, nàng nói: “Hẳn là từng xây rồi.”

    Vừa nghe nàng nói thế, Tạ Liên bỗng loáng thoáng cảm thấy, mình đã tóm được điểm mấu chốt nào đó.

    Y hỏi: “Vậy tại sao dưới chân núi chỉ thấy miếu Nam Dương, không thấy điện Minh Quang?”

    Tiểu Huỳnh vò đầu, nói: “Xây thì từng xây rồi, nhưng muội nghe nói, hình như vì mỗi lần muốn xây điện Minh Quang, trong quá trình xây cứ vô duyên vô cớ bốc cháy. Có người nói, e rằng Minh Quang tướng quân có nguyên nhân gì đó mà không trấn giữ nơi đây được, vậy nên mới đổi sang Nam Dương tướng quân…”

    Chú ý đến sắc mặt cứng đờ của Tạ Liên, Nam Phong hỏi: “Huynh sao thế?”

    Tạ Liên chợt phát hiện, rất đơn giản.

    Tân nương không thể cười, điện thần vô duyên vô cớ bị cháy, miếu Minh Quang bị mê trận ẩn giấu sâu trong núi, tượng Võ Thần khí vũ hiên ngang của Bùi tướng quân, Quỷ tân lang bị Nhược Da Lăng đánh trúng rồi biến mất không dấu vết ——

    Rất đơn giản!

    Chỉ là luôn có thứ khác quấy nhiễu tầm nhìn, khiến y không phát hiện ra sự thật đơn giản như thế ngay từ đầu!

    Tạ Liên thình lình túm lấy Nam Phong, nói: “Cho ta mượn chút pháp lực đi!”

    Nam Phong bị y túm mà sửng sốt, vội vàng đập tay y một cái trên không trung, nói: “Chuyện gì thế?”

    Tạ Liên kéo Nam Phong bỏ chạy, nói: “Đợi lát nữa giải thích sau, trước tiên mau nghĩ cách trấn áp mười tám thi thể tân nương này đi!”

    Nam Phong nói: “Huynh lú lẫn rồi sao? Chỉ có mười bảy thi thể tân nương, thêm huynh nữa mới là mười tám!”

    Tạ Liên nói: “Không không không, trước đó đúng là chỉ có mười bảy, nhưng bây giờ có đến mười tám lận. Trong mười tám thi thể tân nương, có một thi thể là giả —— Quỷ tân lang đang trà trộn trong đó!”

    Chương 10: Miếu cổ ẩn trong núi, rừng thi thể treo ngược (2)

    Hai người chạy trở vào miếu Minh Quang, nhưng sau điện đã trống hoác, nơi vừa rồi các tân nương đứng chỉ còn một đống khăn voan đỏ rơi loạn xạ đầy đất.

    Thấy thế, Tạ Liên nhủ thầm: “Không ổn không ổn, tiêu rồi tiêu rồi.” Y vội vàng nhặt khăn voan dưới đất lên, nhặt xong vừa khéo nghe thấy tiếng kêu la sợ hãi truyền đến từ ngoài miếu. Nhìn qua cửa sổ, Nam Phong và Tạ Liên chỉ thấy hơn mười cô gái mặc hỷ phục đỏ rực, tạo thành một vòng vây, chậm rãi đến gần đám thôn dân.

    Những cô gái này ai nấy cũng mặt mày xanh tái, miệng tươi cười, hai tay duỗi thẳng về phía trước, chính là thi thể của các tân nương lúc nãy!

    Mở to mắt nhìn các nàng càng ép càng sát, cho dù là ai cũng khó mà giữ bình tĩnh, mọi người chẳng còn hơi sức để ý thiếu niên quấn băng, vội vàng co cẳng bỏ chạy, Tiểu Huỳnh thì hối hả đi qua dìu cậu ta. Tạ Liên bất đắc dĩ nói: “Đừng chạy!” Đêm nay không biết y đã nói câu này bao nhiêu lần, lần nào xảy ra chuyện y cũng phải nói ít nhất ba bốn chục lần, nhưng bao giờ cũng có kẻ bỏ ngoài tai, quả thật chẳng biết phải làm sao. Tạ Liên phất tay một cái, Nhược Da Lăng bay lên trời, y tùy tiện dùng tay ra hiệu*, Nhược Da Lăng lập tức tự xoay tròn trên không trung, trông hệt như Thiên nữ múa may quay cuồng, vô cùng bắt mắt, mà đám tân nương kia thấy bên này có thứ gì đó hết sức sinh động đang xoay chuyển một cách thích thú, đuôi còn thỉnh thoảng quất các nàng một cái, rất nhiều tân nương đều bị thu hút qua đó. Mặt khác, còn bảy tân nương bị hấp dẫn bởi mùi máu tươi trong rừng sâu đang từ từ nhảy sang bên kia, Tạ Liên nói: “Nam Phong mau đuổi theo, đừng để các nàng xuống núi!”

    *Nguyên văn là 捏诀: ý bảo khi làm phép/sử dụng pháp thuật, đọc thầm hay đọc khẽ câu thần chú gì đó rồi dùng tay ra hiệu.

    Không cần phải nhiều lời, Nam Phong đã đuổi theo từ lâu. Hai tân nương tấn công về phía Tạ Liên, mười ngón đỏ chót, móng tay sắc nhọn, Tạ Liên lấy ra khăn voan khi nãy nhặt dưới đất, hai tay thình lình ném một cái, hai chiếc khăn voan xoay vòng vòng bay ra, trùm thẳng lên đầu hai tân nương nọ. Động tác của các nàng tức thì trở nên trì trệ.

    Quả nhiên, khăn voan đỏ thẫm dày cộm vừa trùm lên đã tạo một lớp ngăn cách mắt mũi của thi thể tân nương, khiến các nàng không nhìn thấy bóng người, cũng không ngửi thấy hơi người. Hơn nữa do thi thể đã co cứng, các nàng không thể tự gập cánh tay lấy khăn voan xuống được, chỉ có thể đưa tay mò mẫm vơ loạn khắp nơi, hệt như đang chơi bịt mắt bắt dê. Tình huống này, phải nói là vừa kinh dị vừa buồn cười. Tạ Liên đứng trước mặt hai tân nương, vẫy vẫy tay trước mắt các nàng để thăm dò, thấy các nàng mù mờ lần mò sang hướng khác, y ngẫm nghĩ giây lát, rốt cuộc vẫn kiềm lòng không đặng, nói: “Đắc tội.” Dứt lời nắm hai cánh tay của các nàng, đặt móng vuốt của các nàng lên cổ đối phương.

    Đột nhiên sờ được thứ gì đó, cả người hai tân nương run lên, song lại không thấy đó là thứ gì, hai nàng bèn hung hăng cấu xé lẫn nhau. Tạ Liên mau chóng bỏ chạy, rồi lại giương tay lên, Nhược Da Lăng bay theo như dải cầu vồng trắng, sau đó lặng lẽ rơi xuống đất tạo thành một vòng trắng lớn. Y nói với thôn dân đang chạy trốn tán loạn: “Tất cả mau vào vòng tròn đi!”

    Cả đám người vừa chạy vừa do dự, Tiểu Huỳnh lại vội vã dìu thiếu niên quấn băng đứng vào vòng. Suy tư một lát, nàng lại chạy ra kéo gã thanh niên hôn mê bất tỉnh nằm sóng soài dưới đất vào trong. Bấy giờ có một tân nương nhảy đến bên rìa vòng trắng, duỗi móng vuốt định bắt, nhưng giống như bị một bức tường vô hình chắn lại. Phát hiện nàng ta có làm thế nào cũng không nhảy vào được, Tiểu Huỳnh vội kêu lớn: “Mọi người mau vào đi, các nàng không vào trong vòng tròn này được đâu!”

    Thấy thế, đám thôn dân vắt giò lên cổ nhào đến như ong vỡ tổ, may là trước đó Tạ Liên đã kéo dài Nhược Da Lăng gấp mấy lần, vòng tròn kia cũng đủ lớn, nếu không chỉ e sẽ có người bị đẩy ra. Đám tân nương không nhảy vào vòng tròn được, biết mình không thể động đến bên này, cả bọn đồng loạt xoay người, rít the thé tấn công về phía Tạ Liên.

    Mà bên này, Tạ Liên đã chờ sẵn từ lâu, y móc ra một xấp khăn voan trong tay áo, bốn năm tấm vải đỏ trong tay y xoay vòng trước sau trên dưới trái phải bay lên cao, chân không dừng tay không nghỉ, người nào đến trùm người đó, trùm phát nào chuẩn phát nấy, trùm trúng tân nương nào, nàng ta sẽ bắt đầu chậm chạp mò mẫm như người mù sờ voi. Khăn voan của Tạ Liên phải nói là xoay đến độ khiến người ta đầu váng mắt hoa, ném tới ném lui giữa hai tay một cách thành thạo có thừa, bay trên không trung tạo thành mấy cái bóng đỏ, đám thôn dân đứng trong vòng trắng thế mà cũng nhịn không được hò hét cổ vũ: “Giỏi lắm!” “Lợi hại lợi hại, đúng là lợi hại.” “Công phu này đích thị đã từng luyện qua rồi!”

    Nghe vậy, Tạ Liên buột miệng thốt lên theo thói quen: “Cũng thường thôi cũng thường thôi. Mọi người có tiền góp tiền, không tiền thì đến cho đông ủng hộ… nhé???” Lời ra khỏi miệng mới cảm thấy không ổn, lại buột miệng phun ra mấy câu lúc trước hay nói để câu khách ở đoàn tạp kỹ rồi, Tạ Liên vội vàng ngừng lại. Trong lúc nói chuyện, lại có vài tân nương nhảy cẫng lên, nhảy một cái cao bảy xích (2,3 mét), bật một cái xa ba trượng (10 mét), chỉ trong nháy mắt đã mang mùi hôi thối nhào đến trước mắt Tạ Liên.

    Tạ Liên điểm chân một cái, thân thể lướt ra ngoài, tranh thủ lẩm nhẩm khẩu lệnh của Thông Linh trận ba lần, nói: “Linh Văn Linh Văn gì cũng biết ơi! Cho ta hỏi một câu, ngươi có biết Võ Thần phía Bắc, Minh Quang tướng quân có hồng nhan tri kỷ nào không?”

    Giọng của Linh Văn vang lên bên tai: “Điện hạ hỏi cái này làm gì?”

    Tạ Liên nói: “Hiện giờ bên chỗ ta xảy ra chút chuyện, khá là nguy cấp. Thật sự không dám giấu diếm, có mười mấy người chết đang đuổi theo ta.”

    Linh Văn: “Hả? Thảm vậy sao???”

    Tạ Liên: “Cũng thường thôi. Vậy nên có không? Ta biết vấn đề này hơi riêng tư không tiện trả lời nên mới không hỏi trong Thông Linh trận. Nhiệm vụ yêu cầu, quyết không tiết lộ.”
    Linh Văn nói: “Điện hạ hiểu lầm rồi, không phải vấn đề này không tiện trả lời, mà là Lão Bùi có nhiều hồng nhan tri kỷ lắm, ngươi hỏi bất chợt như thế, trong một chốc ta không biết ngươi muốn hỏi người nào?”

    Tạ Liên suýt thì trượt chân, nói: “Được rồi. Vậy trong số những hồng nhan tri kỷ của Bùi tướng quân, có cô gái nào độc chiếm mạnh, máu ghen mạnh, trên người có nơi nào đó tàn tật không?”

    Linh Văn nói: “Ngươi vừa nói thế, đúng là gợi nhớ đến một vị.”

    Tạ Liên lại ném hai cái khăn voan, làm dấy lên tiếng reo hò ủng hộ, y xoay người chắp tay một cái, nói: “Nói đi!”

    Linh Văn nói: “Trước đây lúc chưa phi thăng, Lão Bùi từng là một tướng quân. Hắn quen biết với nữ tướng quân của một nước đối địch, xinh đẹp tuyệt trần, tính tình hung hãn, tên là Tuyên Cơ.”

    Tạ Liên nói: “Ừm, Tuyên Cơ.”

    Linh Văn tiếp tục nói: “Bùi tướng quân ấy hả, thấy gái đẹp thì dù có kề dao lên cổ hắn, hắn cũng quyết phải đu bám cho bằng được. Cô gái này dẫn binh giao chiến với hắn, trở thành bại tướng dưới tay hắn.”

    Tuyên Cơ trở thành tù binh, bị áp giải đến doanh trại kẻ địch, thừa dịp quân canh giữ không đề phòng, Tuyên Cơ định tự sát ngay tại chỗ, thế nhưng tự sát không thành, bị một vị tướng quân một kiếm chặt đứt tam xích thanh phong*, cứu mạng. Mà vị Bùi tướng quân phong độ ngời ngời của nước đối địch ấy, chính là Minh Quang tướng quân ngày sau phi thăng.

    *Tam xích thanh phong: ý chỉ kiếm.

    Vị Bùi tướng quân này, một là xưa nay luôn là người thương hoa tiếc ngọc, hai là toàn cục chiến sự đã định, dẫu có tiếp tục giằng co cũng không còn khả năng lật ngược ván cờ, vì vậy mới thả Tuyên Cơ ra. Thường xuyên qua lại, đưa tới đẩy lui, xảy ra chuyện gì cũng rất dễ tưởng tượng.

    Lúc này, một tân nương túm đùi phải của Tạ Liên, năm ngón bấu một cái, suýt nữa ghim vào thịt. Tạ Liên đang định đá văng nàng ta, nhưng phát hiện ở góc độ này chỉ có thể đá vào mặt, y nhủ thầm không thể đánh mặt con gái, sau đó thay đổi tư thế, chuyển sang đá vai nàng ta, đoạn trở tay ném thêm một cái khăn voan, nói: “Nghe như một câu chuyện được người đời ca tụng nhỉ.”

    Linh Văn nói: “Vốn dĩ là câu chuyện được người đời ca tụng, nhưng hỏng ở chỗ Tuyên Cơ nhất định phải một đời một kiếp một đôi với Bùi tướng quân.”

    Tạ Liên đi hai bước nhảy một cái, trèo lên nóc nhà. Nhìn năm sáu tân nương phía dưới tiếp tục mon men tới gần mình, y lau mồ hôi, nói: “Con gái muốn một đời một kiếp một đôi, vốn cũng không sai.”

    Linh Văn nói: “Đúng là không sai, thế nhưng hai nước giao tranh, chiến trường vô tình, lẽ ra hai người đã thỏa thuận với nhau rồi, nhân duyên ngắn ngủi, ngươi tình ta nguyện, có sáng nay không có sáng mai, chỉ nói tình yêu không nói chiến sự. Với lại người như Lão Bùi, ta nói thật chứ, hắn không chơi trò ba người với ngươi là đỡ lắm rồi.”

    *Nguyên văn là song phi (双飞): ý chỉ 1 nam ngủ với 2 nữ.

    “……”

    “Tuyên Cơ cũng là tướng môn quý nữ, tính tình cực kỳ quyết liệt. Thứ mà nàng muốn, nhất định phải tóm chặt chết không buông tay…”

    “Khoan đã khoan đã!” Tạ Liên nói: “Ngươi nói cho ta biết trước đi, có phải Tuyên Cơ tàn tật không? Tàn tật chỗ nào?”

    “Đúng là nàng ta…” Nói đến đây, giọng Linh Văn đột nhiên ngưng bặt.

    Chết mất thôi, lần nào cũng nghe đến chỗ mấu chốt lại tiêu sạch chút pháp lực vay mượn, xem ra lần sau phải hỏi ngay vào trọng điểm mới được. Bay ngang nhảy dọc, Tạ Liên nhanh chóng sắp xếp lại mạch suy nghĩ lần nữa: Nếu thiếu niên quấn băng không phải là Quỷ tân lang, mà đám thôn dân cũng xác nhận với nhau rằng bên trong không có Quỷ tân lang, vậy nơi duy nhất còn sót lại để ẩn thân trà trộn chỉ có đống tân nương kia thôi!

    Lúc bản thân y trà trộn vào, Quỷ tân lang không thể nào nhìn một cái phát hiện số lượng không đúng. Ngược lại, lúc Quỷ tân lang trà trộn vào, y cũng không thể nhìn một cái phát hiện có thêm một thi thể. Nghĩ kỹ lại, sau khi Nhược Da Lăng đánh Quỷ tân lang bị thương, y chỉ nhìn thấy một luồng sương mù đen bay ào về phía rừng cây, không thể đảm bảo trong luồng sương mù đen đó nhất định có người. Trên thực tế, e rằng lúc y chạy ra cửa miếu đuổi theo, Quỷ tân lang vẫn còn ở lại trong gian phòng đầy khói đen, sát vai lướt qua y, trở về sau điện, giấu lá trong rừng, trà trộn vào đống thi thể của các tân nương.

    Như vậy, “Quỷ tân lang” không phải là “Tân lang”, mà là “Tân nương” —— Một cô gái mặc hỷ phục tân nương!

    Nếu là con gái, vậy rất nhiều chuyện có thể đảo ngược rồi, chẳng hạn như tại sao khu vực núi Dữ Quân không có miếu Minh Quang miếu, không phải dân bản xứ không muốn xây, mà là xây không được. Tiểu Huỳnh nói “mỗi lần muốn xây điện Minh Quang, trong lúc xây cứ vô duyên vô cớ bốc cháy”. Nghe là thấy không phải trùng hợp rồi, chỉ có khả năng bị cố ý phóng hỏa đốt mà thôi. Tại sao lại phóng hỏa đốt miếu? Thông thường là vì hận, nhưng trong núi Dữ Quân lại có một gian miếu Minh Quang bị mê trận phong tỏa, không người nào đến, tượng thần trong miếu lại được chạm khắc đẹp đến lạ, bảo quản cũng tốt vô cùng, vì sao chứ? Quỷ tân nương tự mình mặc hỷ phục, nhưng không thể nhìn những cô gái mặc hỷ phục miệng tươi cười đi ngang qua núi Dữ Quân, lại là vì cớ gì?

    Móc nối tất cả mọi việc, ngoại trừ ghen tuông và độc chiếm dục, Tạ Liên không nghĩ ra được đáp án nào khác. Còn tiếng vang kỳ lạ nghe như dùng vải dày bọc gậy gỗ hay kéo lê vật nặng, nếu thật sự là tiếng bước chân, Tạ Liên chỉ có thể nghĩ đến một khả năng!

    Các tân nương đuổi theo mình đã bị trùm khăn voan, cuối cùng cũng có thể đáp xuống đất, Tạ Liên thở phào một hơi, bình ổn tinh thần, đứng dậy đi đếm.

    Một, hai, ba, bốn… mười người.

    Bảy tân nương nhảy vào rừng cây, do Nam Phong truy đuổi, mười tân nương bị y trùm khăn voan lên lần nữa đều đang đứng đây. Vậy tức là, còn một người nữa, vẫn chưa xuất hiện.

    Đúng lúc này, Tạ Liên nghe được tiếng “đùng đùng”, “đùng đùng” quen thuộc truyền đến từ sau lưng.

    Tạ Liên chậm rãi xoay người lại, một bóng hình thấp lè tè đập vào mắt y.

    Y khẽ hít một hơi, nghĩ thầm: “Quả nhiên là thế.”

    Người phụ nữ thấp bé trước mắt mặc một thân hỷ phục đỏ thẫm, không thấy mừng rỡ, chỉ thấy thê lương.

    Nhưng sở dĩ ả thấp bé, không phải vì vóc người thấp bé, mà là vì, ả quỳ gối dưới đất.

    Xương hai chân của ả đã gãy, nhưng không cưa cẳng chân, vẫn một mực dùng hai xương bánh chè quỳ dưới đất mà đi.

    Tiếng “đùng đùng” quái dị mà Tạ Liên nghe được, chính là tiếng ả kéo lê cặp chân gãy nhún nhảy đi lại trên nền đất.

    Thuộc truyện: Thiên quan tứ phúc