Trọng sinh chi Tô Thần đích hạnh phúc sinh hoạt – Chương 32-35

    Thuộc truyện: Trọng sinh chi Tô Thần đích hạnh phúc sinh hoạt

    Chương 32

    Chẳng mấy chốc đã tới ngày Tô Kiến Quân xuất viện, Tô Thần đặc biệt xin nghỉ, hôm đó dậy thật sớm, chuẩn bị tới bệnh viện đón cha. Lưu Hà dọn dẹp lại gian phòng của Tô Kiến Quân một lần, còn Từ Quyên đang cầm một miếng đậu phụ đòi đi cùng.

    “Quyên tử, anh đi đón cha anh xuất viện, mang đậu phụ đi làm gì?”

    “Anh Thần, trên TV đều làm thế mà. Ông chủ lớn xuất viện, nhất định phải cắn một miếng đậu phụ ngoài cửa.”

    Tô Thần đầu đầy hắc tuyến, con bé này! Người ra tù mới làm như thế. Lại nói, cô nhóc này bình thường xem những thứ gì không biết?

    “Quyên tử, cha anh xuất viện không cần ăn thứ này.”

    “Không được, nhất định phải mang đi! Xả xui!” Từ Quyên bắt đầu cứng cổ, Tô Thần và Lưu Hà nói đều không vào, vẫn cứ bỏ đậu phụ vào hộp nhựa mang theo.

    Ba người tới bệnh viện, Tô Kiến Quân đã thu dọn xong, thay đồ, đang ngồi nói chuyện với ông Trương giường bên.

    “Cha, sao lại tự mình làm rồi? Con đã nói cứ chờ bọn con tới mà.”

    “Ô hay, cha có phải ông lão bảy, tám mươi, động cũng không động nổi đâu. Chỉ bị đập phải đầu, hơn nữa chẳng phải không việc gì rồi sao.”

    Tô Thần cũng không nhiều lời nữa, cúi người nhấc bao đồ của Tô Kiến Quân lên, nhìn lại xem có quên gì không. Thừa dịp này, Từ Quyên lôi miếng đậu phụ ra ép Tô Kiến Quân cắn một miếng, Tô Kiến Quân giương mắt nhìn miếng đậu không thêm muối cũng không có xì dầu, ông không phải ra tù, ăn cái này làm gì? Cuối cùng không đối phó nổi với Từ Quyên, đành cố nén mà cắn một miếng. Lưu Hà vội vã đưa cho ông một chén nước.

    Ông Trương thấy vậy, cười đến ngã ngửa ra giường, gia đình này thực thú vị.

    Tô Thần thu dọn xong rồi, đứng thẳng dậy đưa bao đồ cho Lưu Hà, Từ Quyên, bản thân nhấc hai phích nước.

    “Cha, chúng ta đi thôi, đại gia, chúng cháu về nhé, chúc ngài sớm bình phục.”

    Tô Kiến Quân vịn vai Tô Thần đứng lên, vì nằm viện nên không lắp chân giả, hiện tại tự ông bước đi hơi khó, “Ông Trương, tôi đi nhé, lúc nào rỗi nhớ ghé qua Tô ký! Tôi sẽ tự tay làm vài món chiêu đãi ông! Đừng quên mang theo ba đứa con trai ông, con tôi thì bọn chúng đừng hi vọng làm gì, nhưng nhà tôi vẫn còn hai đứa nhỏ xinh xắn kia đấy!” Ở chung với ông Trương một thời gian, tính cách Tô Kiến Quân càng thêm vui tươi, lại còn biết trêu chọc người khác. Tô Thần không sao nhưng Lưu Hà và Từ Quyên đã đỏ mặt bừng bừng rồi.

    “Ôi!” Ông Trương gật gù, “Tôi cuối tuần sau cũng xuất viện, nhất định đến! Tôi không muốn ăn đồ của đồ già lão nhà ông làm, tôi muốn Thần tiểu tử làm cơ! Ai bảo mấy đứa con tôi không còn hi vọng gì? Cưỡi lừa xem kịch đi, cứ chờ đó!”

    “Chậc!”

    Tô Kiến Quân cười cười cùng ông Trương tạm biệt, đúng lúc đó Trương Tấn Bình tới, thấy mấy người nhà họ Tô thì biết ngay hôm nay Tô Kiến Quân xuất viện.

    “Chú Tô, chú xuất viện ạ? Chúc mừng chú bình phục.”

    “Ừ” Tô Kiến Quân cười gật đầu, “Vừa nhắc đến mấy cháu với cha cháu xong, có thời gian tới Tô ký nhé.”

    “Có thời gian cháu nhất định tới ạ.”

    Tô Thần và hai cô gái cũng tới chào Trương Tấn Bình, Trương Tấn Bình vào phòng bệnh, bốn người lên taxi về.

    “Ông chủ à, ông Trương đó là ai thế? Hình như rất có tiền?” Từ Quyên vẫn rất hiếu kì, thế nhưng để cô tự hỏi người ta thì có vẻ không hay lắm, đành quay sang hỏi Tô Kiến Quân.

    Tô Kiến Quân suy nghĩ một chút, “Chú không rõ lắm, chỉ biết ông ấy có vài cái thuyền, ông ấy từng nói với chú, con lớn của ông ấy mở công ti địa ốc, con thứ hai làm ở cơ quan nhà nước, con nhỏ còn đang đi học.”

    “Oa! Thế chẳng phải là quan thương câu kết gì gì đó a!” (quan lại – người có quyền thông đồng với thương nhân)

    Từ Quyên nói một câu khiến cho cả tài xế cũng phải phì cười.

    Tô Thần cười ha hả gõ gõ trán cô, “Ngày thường bảo em đọc nhiều sách một chút, em lại không nghe, thành ngữ này dùng như thế sao?”

    Từ Quyên xoa xoa đầu, thè lưỡi, cười hề hề nói, “Em biết rồi, lần sau nhất định chú ý ạ! Anh Thần, lần trước anh đã nói không thể gõ đầu, càng gõ càng hỏng, anh lại còn gõ đầu em, nhỡ gõ ngu người thật thì làm sao!”

    Ra là, lần trước chuyện Tô Kiến Quân gõ đầu Tô Thần, Tô Thần làm nũng bị cô nhóc bắt gặp, hôm nay lợi dụng chắn lại cậu, Tô Thần đều bị cô làm cho xì khói. Song cậu cũng lưu ý lời cha nói, xem ra ông Trương này thực sự không đơn giản.

    Trong phòng bệnh, Trương Tấn Bình đang gọt táo cho ông Trương, ông cứ tủm tỉm nhìn chằm chằm con trai, rốt cuộc, Trương Tấn Bình bị ông nhìn phát sợ, ngẩng đầu, “Ba, ba cứ nhìn con làm gì? Đã nhìn gần ba mươi năm rồi còn chưa chán ư.”

    Ông Trương vung tay tạt đầu Trương Tấn Bình một cái, “Thằng nhóc mày cuối cùng lộ mặt thật a? Vừa nãy trước mặt người nhà người ta sao ngoan hiền thế? Trước mặt ba mày không vờ vịt nữa à?”

    Trương Tấn Bình cười cười, gương mặt tuấn tú thấy thế nào cũng lộ vẻ không đứng đắn, nhưng lại không làm người ta ghét được, “Không phải con thấy ba và người ta hợp ý, muốn cho nhà người ta có ấn tượng tốt sao.”

    “Cái rắm ấy!” Ông Trương lại vỗ đầu anh ta, sau đó con ngươi xoay chuyển, “Nói thật đi, anh cả, anh có ý với Thần tiểu tử đó đúng không? Ba anh biết anh với thằng hai đều cong, so với mấy người mày mang về trước đây, Thần tiểu tử trông khá hơn nhiều. Vừa hiếu thuận, bộ dáng dễ coi, tay nghề lại tuyệt, nghe nói còn hợp tác mở công ti với người khác nữa. Nếu là cậu bé này, anh có lấy một người đàn ông làm vợ, một cửa của mẹ anh ba giúp anh đối phó.”

    Trương Tấn Bình cười cười, cắt táo thành từng miếng, cắm tăm đút cho ông Trương, “Con nói ba à, ba tra hộ khẩu nhà người ta rồi à, sao biết rành mạch thế? Chuyện này cha đừng quan tâm. Hơn nữa, sao ba chỉ truy cứu đến con mà không hỏi Trọng Bình ấy?”

    Ông Trương bị miếng táo chặn họng, vừa nuốt xong lại bị đút thêm miếng nữa, cảm giác như thằng con này không muốn cho ông nói hử? Lúc này, cửa phòng bệnh mở ra, Trương Trọng Bình đang bắt chuyện với cô y tá mặt đỏ bừng, ông Trương và Trương Tấn Bình nhìn anh ta cười thật dịu dàng, song song lắc đầu, nghiệp chướng a.

    “Ba, có khá hơn không? Anh, anh đút như thế, ba nghẹn đó.”

    “Trọng Bình, sao lại đến đây? Không phải nói hôm nay có cuộc họp sao?”

    “Xong rồi ạ, không có chuyện gì lớn, đơn giản là mấy chuyện qui hoạch lại khu nội thành cũ ấy mà.” Trương Trọng Bình vừa ngồi xuống xỉa một miếng táo bỏ vào miệng đã thấy Trương Tấn Bình hai mắt tỏa sáng nhìn mình, vội vã nhai nhai mấy cái nuốt luôn, mở miệng nói, “Anh, anh đừng nhìn em như thế, nói cho anh, em tuyệt đối không làm chuyện vi phạm kỉ luật tổ chức đâu nhé.”

    Trương Tấn Bình bĩu bĩu môi, không nói gì.

    Ông Trương nhìn nhìn Trương Trọng Bình, đứa con thứ hai này của ông cái gì cũng tốt, chỉ là cá tính hơi cứng nhắc, cả hai đứa con trai đều đến lúc vào cao trung thì nói cho ông hay chúng thích đàn ông, cả hai đứa đều mắc tật xấu này, tức giận đến mức bạn già của ông quanh năm suốt tháng đều ở nước ngoài, còn nhấc theo cả thằng ba, nói không muốn hai người xúi quẩy tới nó. Ông Trương ban đầu cũng giận, dây lưng cũng quật đứt mấy cái, nhưng mấy năm nay không thấy bọn họ lăng nhăng bừa bãi gì, dần dần mặc kệ chúng, có điều tuy nói đồng ý rồi nhưng trong lòng vẫn vặn vẹo lắm, từ lúc thấy Tô Thần, lòng ông lại có chủ ý, hỏi riêng Tấn Bình, Tô Thần liệu có khả năng là cong không, được đáp án khẳng định của con thì liền nghĩ biện pháp lừa Tô Thần về nhà mình. Chí ít đứa nhỏ này nhìn thuận mắt, lại hiếu thuận, nhưng nhìn hai đứa con mình, ông nhụt chí rồi, sao lại không biết sốt ruột a? Chờ người ta bị lừa mất không phải muộn rồi?

    Tô Thần đang đỡ Tô Kiến Quân nằm lên giường, đột nhiên hắt xì liên tục ba cái, xoa xoa mũi, có người đang tính kế cậu thì phải?

    Chương 33

    Lý Đạt Phát từ công trường xây dựng về đến nhà, thấy Tô Trân đang ngồi bên giường lau nước mắt. Sau khi Lý Đạt Phát bán đồ trong quán cơm, trả lại tiền cho Tô Kiến Quân, còn dư không ít, vốn cũng đủ để một nhà ba người bọn họ sinh hoạt và làm buôn bán nhỏ. Nhưng Lý Lượng từ ngày đến thành phố đã quen tiêu tiền như nước, lại quen với không ít bạn bè không nên thân, Tô Trân mặc dù rất nuông chiều hắn nhưng quản tiền chặt lại hơn trước đây nhiều. Lý Lượng đòi mấy lần không được liền lấy trộm sổ tiết kiệm, ăn chơi trác táng với bạn bè một phen, sau lại cùng chúng đi chơi gái một thời gian, mấy vạn đồng đã tiêu sạch. Sinh hoạt trong nhà phải dựa vào tiền công Lý Đạt Phát chuyển gạch ở công trường. Hôm nay Lý Lượng lại gây ra chuyện, bị tạm giam trong đồn, Lý Đạt Phát và Tô Trân như già đi mười tuổi. Người ta nói nuôi con dưỡng lão, bọn họ nuôi là một con quỉ đòi nợ.

    “Bà lại khóc tang cái gì? Hôm nay không phải là đi thăm nuôi Lượng tử sao? Thằng đó lại gây ra chuyện gì trong ấy?” Lý Đạt Phát bỏ đồ xuống, vắt khăn mặt lau mồ hôi, đã sắp năm mươi, cũng may trụ cột cơ thể còn tốt, bằng không ngày nóng thế này chuyển gạch ở công trường, chưa chắc chịu nổi.

    Tô Trân nghe Lý Đạt Phát nói, nước mắt rơi càng nhiều, “Có gặp được đâu, người ta căn bản không cho gặp! Nói là phải mời luật sư mới được! Tôi xin mãi, nói sao cũng không cho, mời luật sư, chúng ta cơm còn chẳng đủ ăn, lấy tiền đâu mà mời?”

    “Không cho gặp?” Lý Đạt Phát nghe Tô Trân nói xong, lòng thoáng run lên, ông vốn định để vợ đến khuyên Lý Lượng đừng có gây sự trong đó, đợi một thời gian nữa ông lại đến cầu xin Tô Kiến Quân, cho dù phải quì xuống lạy cha con họ cũng xin họ tha Lượng tử lần này, nửa đời sau ông làm trâu làm ngựa báo đáp họ. Nhưng hôm nay không được gặp, Lý Lượng lại là đứa hồ đồ, chẳng may nó lại gây chuyện gì trong đó thì đến nửa tia hi vọng cũng không có rồi!

    “Ông nói xem, sao bọn họ lại khôn thông cảm cho người ta như vậy? Không phải chỉ gặp mặt thôi sao? Có thể gây ra chuyện gì sao?” Tô Trân khóc đỏ mắt, ra sức vặn khăn mặt, “Dựa vào cái gì đều là bị bắt vào đồn, Thần tiểu tử có thể đi ra, Lượng tử con tôi lại bị giam đến giờ, đến gặp cũng không được?”

    “Đừng nói nữa, đi làm cơm cho tôi đi! Mệt cả ngày, về đến nhà còn phải nghe bà khóc tang, đến bữa cơm no cũng không có mà ăn!”

    Tô Trân vẫn không chịu bỏ qua, “Lần trước ông đến bệnh viện chẳng phải đã gặp Kiến Quân rồi sao? Sao chú ấy không chịu giúp chúng ta, trước đây chúng ta giúp cha con họ nhiều như vậy, nếu không có chúng ta, chú ấy hiện tại có thể ngồi hưởng phúc sao? Đã sớm đi uống trà với Diêm Vương rồi!”

    Lý Đạt Phát thấy Tô Trân nói có chút kì cục, ném khăn mặt vào trong chậu, “Bà còn nói à! Câm miệng cho tôi!”

    “Dựa vào cái gì! Không chừng việc Lượng tử bị giam không cho gặp là do Thần tiểu tử làm, thấy Lượng tử đẩy cha nó vài cái nên không cho chúng ta sống yên thân!”

    Lý Đạt Phát nghe Tô Trân nói những lời này, muốn vung tay cho vợ một bạt tai, nhưng tay vung lên giữa không trung lại không sao hạ xuống được, rốt cuộc tê liệt ngã xuống đất, hai tay ôm đầu, một hán tử hơn bốn mươi tuổi lại khóc nức nở không ra tiếng, “Bà đang nói tiếng người sao? Hả? Lượng tử tại sao bị giam? Bà còn không rõ sao? Cha con Kiến Quân giúp chúng ta bao nhiêu, bà còn không biết? Năm đó vì sao tôi muốn đem Lượng tử về nông thôn …”

    “Đạt Phát?” Tô Trân thấy Lý Đạt Phát như vậy thì luống cuống tâm thần, vội vã kéo ông đứng lên, “Ông đứng lên đã, đứng lên đã, đừng ngồi trên đất.”

    Lý đạt Phát không để ý đến, một mình lẩm bẩm, “Năm đó bà chỉ biết nó trộm tiền, bà biết nó trộm bao nhiêu? Nó trộm tiền thôi thì đã xong, người ta tìm nó nói phải trái, nó còn đánh người ta! Nhà đứa bé bị đánh đó rất có thế lực, bắt Lượng tử muốn tống nó vào trại cải tạo! Năm đó luật pháp nghiêm như thế, nếu Lượng tử vào đó thật, sẽ thành thế nào?” Nói, Lý Đạt Phát ngẩng đầu, hai mắt đỏ bừng, hù Tô Trân giật mình phải lùi lại mấy bước, “Tôi là một hán tử đội trời đạp đất, trước mặt nhiều người như thế quì xuống van xin người ta! Còn dập đầu lạy một đứa trẻ mười tuổi! Người ta mắng tôi như mắng con cháu người ta! Cũng chỉ là để người ta tha cho Lượng tử một đường sống! Bà còn ầm ĩ với tôi, bà còn ầm ĩ nữa! Mẹ con các người muốn ầm ĩ chết tôi luôn mới cam lòng a!”

    Nghe Lý Đạt Phát nói, Tô Trân ngây người, năm đó bà cho rằng Lý Đạt Phát đuổi Lý Lượng về quê vì nó trộm tiền, không ngờ còn có chuyện như vậy! Làm vợ chồng với nhau mấy chục năm, Lý Đạt Phát là người hiếu thắng thế nào bà rõ hơn người khác, năm đó ông dập đầu lạy một đứa trẻ mười tuổi?

    “Đạt Phát ơi!” Tô Trân rốt cuộc quì xuống bên cạnh, ôm lấy chồng, khóc không thành tiếng.

    ####################################

    Từ khi Tô Kiến Quân xuất viện, cửa hàng chính của Tô ký mở lại, sau chuyện Lý Lượng, Tô Thần được một bài học, bình thường cậu không ở trong cửa hàng, chỉ có Tô Kiến Quân và hai cô gái là không ổn. Tô Thần lại tới trường dạy nấu ăn trước đây đã kí hợp đồng, tuyển lấy mười người vừa tốt nghiệp, tám người đi năm chi nhánh thực tập, hai người ở lại cửa hàng chính. Tô Thần quan sát hai người một thời gian, thấy cả hai rất chịu khó, tay nghề cũng ổn liền giao phòng bếp cho Từ Quyên và hai người đó. Hiện tại cậu đang muốn điều chỉnh một chút cho Tô ký.

    Tối nay, Tô ký đóng cửa, mọi người ăn cơm tối xong, Lưu Hà và Từ Quyên đều về phòng ngủ, hai cậu bạn trẻ cũng về nhà. Tô Thần bưng bát thuốc đông y mới đun xong vào phòng Tô Kiến Quân, đây là phương thuốc cậu đặc biệt xin của một ông thầy trung y có tuổi, dùng bổ thân thể, ban đầu Tô Kiến Quân không chịu uống, bảo là thuốc đông y lãng phí quá, nhưng chống không nổi khuyên bảo của con trai, uống một thời gian thấy thân thể khởi sắc không ít, chí ít sắc mặt tốt hơn so với lúc mới ra viện nhiều.

    “Cha, uống thuốc nào, cẩn thận nóng.” Tô Thần đưa thuốc cho cha, nhấc chậu nước rửa chân của ông ra ngoài đổ. Về, thấy Tô Kiến Quân há miệng vì đắng. Buông bát thuốc, lại uống một chén nước mật ong. Tô Thần thấy thuốc quá đắng nên mỗi lần mang thuốc cho cha luôn có kèm theo một chén nước mật ong, vừa tốt cho thân thể vừa bớt đắng.

    “Con à, không cần vội, đi ngủ sớm một chút đi. Mai chẳng phải con định tới công ti sao?”

    Tô Thần vâng dạ, “Cha, thực ra con có chuyện muốn bàn với cha.”

    “Chuyện gì?”

    “Con muốn rút cổ phần ở Húc Nhật.”

    “Hả?” Tô Kiến Quân bị Tô Thần làm giật mình, thấy vẻ mặt cậu rất nghiêm túc, không giống đang nói đùa, vội vã ngồi dậy, “Không phải đang làm tốt lắm sao? Sao lại bỏ? Chẳng lẽ có chuyện gì rồi?”

    Tô Thần kéo chăn đắp lên chân cho Tô Kiến Quân, bản thân cũng ngồi xuống giường, “Cha nghĩ nhiều rồi, cổ phần của con ở Húc Nhật chỉ là phần nhỏ, trước đây Tô ký chưa mở chi nhánh còn ổn, nay đã mở nhiều chi nhánh như vậy, sợ là sau này con còn định mở thêm nữa, bên Húc Nhật cũng bận lắm, lại còn bài vở ở trường, con không đủ sức, sợ là không kham nổi, nếu cứ cố theo, sợ là lại giống như gấu mù bẻ bắp (ý nói làm việc dở dang, hiệu suất thấp, làm nhiều nhưng thu được chẳng bao nhiêu), chẳng được gì đâu. Hơn nữa thời gian qua con cũng đã được lời không ít từ Húc Nhật, nghĩ lại, cũng đến lúc thu tay rồi. Dù sao Tô ký mới là gốc rễ của chúng ta.”

    Tô Kiến Quân nhìn Tô Thần, “Con nghĩ kĩ rồi?”

    “Vâng” Tô Thần dịch dịch lại chăn cho Tô Kiến Quân.

    “Con đã cân nhắc kĩ, cha cũng không nói thêm nữa, giống như trước đây cha từng nói với con, con muốn làm cái gì thì cứ đi làm đi, vấp ngã đã có cha nâng dậy.”

    Tô Thần tắt đèn, châm nhang muỗi cho Tô Kiến Quân rồi đi ra. Dựa lên tường thở một hơi dài, còn một việc cậu chưa nói với cha, cậu phải rời khỏi Húc Nhật là vì cậu phát hiện Đỗ thị đã động tay động chân với Húc Nhật. Hôm trước đi làm, cậu phát hiện có thêm hai người, hỏi Đỗ Thăng mới biết đó là người từ Đỗ thị tới, nói là thời gian qua bận quá, Đỗ Hành phái tới giúp Đỗ Thăng. Hoàng Du lén nói cho Tô Thần, hai người đó đã xem tư liệu trên máy tính của Tô Thần một lần, còn sao đi một phần, Hoàng Du định ngăn cản, Lô Du lại bảo cậu đừng xen vào. Tư liệu kia chuyển tới đâu, Tô Thần không nghĩ cũng biết.

    Xem ra, tính nhẫn nại của Đỗ thị kém quá rồi, Tô Thần còn cho rằng bọn họ chờ tới khi Đỗ Thăng tốt nghiệp đại học mới động thủ. Thở dài, Tô Thần lắc đầu, quên đi, có bỏ mới có được, hiện tại có cha ở bên, cậu còn có Tô ký, có gì mà không thể bỏ.

    Chương 34

    “Cậu muốn rút cổ phần? Vì sao chứ?”

    Hôm trước vừa bàn với cha về việc cậu muốn rút cổ phần xong, hôm sau Tô Thần liền tới công ti nói chuyện này với Đỗ Thăng, quả nhiên, không đợi cậu nói xong, Đỗ Thăng đã nhảy dựng lên.

    “Đang yên đang lành, rút cổ phần làm gì? Có phải vì hai người ba tôi phái tới không? Lát nữa tôi nói với bọn họ, để họ quay về.”

    Tô Thần ấn Đỗ Thăng ngồi lại ghế, “Tôi muốn rút cổ phần cũng là có tính toán riêng. Lúc trước kí hợp đồng có ghi rõ, hai bên đều có quyền rút lại vốn đầu tư. Hôm nay tôi cũng đã kiếm được kha khá, hơn nữa, cậu cũng biết Tô ký đã mở thêm vài chi nhánh, chạy mấy nơi một lúc, tôi thực sự không khiêng được. Tôi đâu phải siêu nhân đâu.”

    Đối với lời giải thích của Tô Thần, Đỗ Thăng không hoàn toàn tin tưởng. Đúng ra mà nói, hiện tại Tô Thần bận rộn chạy hai đầu Tô ký và Húc Nhật, lại muốn phân tâm cho bài vở, đối với thể lực và tinh thần đều là một loại khiêu chiến. Lí do này, với người khác có thể thông qua, nhưng Đỗ Thăng đã làm việc với cậu một thời gian không ngắn lại biết rõ, Tô Thần sẽ không đến mức không ứng phó được như cậu nói. Ngược lại, càng nhiều việc, cậu càng xử lí gọn gàng đâu vào đấy. Nhưng trong hợp đồng trước đây đúng là có mục cho phép rút vốn đầu tư, hôm nay Tô Thần nói muốn rút lui, Đỗ Thăng thực nghĩ không ra cách nào giữ cậu lại.

    “Thật không muốn cân nhắc thêm chút nữa?” Đỗ Thăng vẫn chưa chịu từ bỏ ý định. Không biết vì sao, nghe Tô Thần nói muốn rời Húc Nhật, lòng hắn khó chịu lắm.

    Tô Thần lắc đầu, “Đỗ Thăng, tôi rút vốn là hiển nhiên, chỉ là chuyện sớm hay muộn thôi.” Thấy Đỗ Thăng còn muốn nói gì đó, Tô Thần ngăn hắn lại, “Kì thực, nguyên nhân tôi phải đi chắc cậu cũng đoán được vài phần. Nhưng tôi cho rằng tốt nhất cứ để trong lòng, nếu nói ra, sợ là chúng ta đến làm bạn cũng không còn cơ hội.” Tô Thần nói xong, đứng lên, “Lát nữa tôi sẽ cùng tài vụ kết toán, chúng ta tốt xấu cũng từng hợp tác một thời gian, lại là bạn học, mong rằng sau này chúng ta vẫn có thể là bạn.” Tô Thần nói xong, vươn tay cho Đỗ Thăng, Đỗ Thăng nhìn cậu một lát, đột nhiên nắm lấy tay cậu, kéo cả người vào lòng.

    “Thực sự không thể cân nhắc thêm chút nữa?” Đỗ Thăng rầu rĩ hỏi bên tai cậu.

    Tô Thần lần đầu tiên kinh hãi, sau đó vỗ vỗ lưng Đỗ Thăng, đẩy hắn ra, “Được rồi, đâu phải không gặp được nữa. Sau này Tô ký nhà tôi còn cần cậu quan tâm đấy.”

    Hôm đó, Tô Thần bàn giao rõ ràng mọi chuyện với tài vụ, nói lời chia tay với hai con cá của Húc Nhật, đứng ở ngoài cửa nhìn lên bảng hiệu công ti trên tường, cảnh tượng cậu và Đỗ Thăng ngày đầu đến đây lại hiện về trước mắt. Lắc đầu, cũng nên đi rồi, còn nhớ lại chuyện này làm gì, quay người, tiện tay đóng cửa.

    Phòng làm việc, Đỗ Thăng ngồi trên ghế không nhúc nhích. Tô Thần vì sao phải đi, kì thực trong lòng hắn cũng biết phần nào, từ ngày phụ thân hắn xếp hai người kia vào Húc Nhật, Đỗ Thăng đã biết nhất định sẽ gặp chuyện không may. Có điều hắn vẫn không muốn đối mặt mà thôi.

    Đỗ trạch.

    Đỗ lão gia tử đang tỉa cây cảnh, Đỗ Hành đứng bên ông nghe cấp dưới báo cáo.

    “Cậu nói, hôm nay Tô Thần nói chuyện rút vốn với Đỗ Thăng rồi?” Đỗ Hành nghe được một nửa, nhịn không được hỏi, “Cậu ta có nói lí do không?”

    “Thuộc hạ cũng chỉ nghe được đại khái, hình như là nói nhà cậu ta mở nhà hàng, lại còn phải đi học, không thể tập trung cho công tác ở Húc Nhật.”

    “Phụ thân” Đỗ Hành nghe xong, không kìm được gọi Đỗ lão gia tử một tiếng.

    Đỗ lão gia tử vẫn cẩn thận tỉa bồn cây cảnh, tựa như không nghe được thuộc hạ đang nói gì, đợi đến khi Đỗ Hành cho người nọ lui ra, ông ta mới buông kéo, cầm khăn lau tay.

    “Phụ thân, có thể chúng ta đều đã đánh giá hơi quá Tô Thần? Có lẽ để cậu ta bên A Thăng cũng không có vấn đề gì?”

    Đỗ lão gia tử liếc nhìn Đỗ Hành, cầm quải trượng, Đỗ Hành tiến đến đỡ ông ta ngồi về sô pha.

    Người giúp việc đưa lên trà Mao Tiêm mới pha, Đỗ lão gia tử cầm chén trà, uống một ngụm, buông trà, “Hồ đồ!”

    “Phụ thân?”

    “A Hành, cử chỉ hôm nay của Tô Thần càng làm rõ tâm trí và bản tính cậu ta. Đem công ti mình đầu tư bao tâm huyết chắp tay dâng cho người khác, thử hỏi, lúc con hai mươi tuổi có làm được điều này?”

    Đỗ Hành ngẫm nghĩ một chút, sắc mặt liền ngưng trọng.

    Đỗ lão gia tử lại bưng chén trà, “Ta đã sớm nói, Tô Thần người này tâm cơ sâu không thể lường, không chỉ A Thăng, năm năm nữa đến con cũng không phải đối thủ của cậu ta. Nếu A Thăng không thể khống chế cậu ta, vậy thì, chỉ có thể sớm để cậu ta cách xa A Thăng.”

    “Cậu chủ, cậu đã về.”

    Hai cha con đang nói chuyện đã thấy Đỗ Thăng mặt lạnh băng đi đến, thấy ông nội và phụ thân cũng không chào hỏi, chỉ đen mặt đứng trước bọn họ.

    “A Thăng!” Đỗ Hành gọi một tiếng, thấy Đỗ Thăng ngẩng đầu, nhìn chằm chằm họ.

    “Phụ thân, vì sao phải là như vậy?” Đỗ Thăng chỉ hỏi một câu, “Vì sao nhất định phải bức Tô Thần đi?”

    Đỗ Hành vừa định quát hắn, Đỗ lão gia tử đã phất tay, “A Thăng, con có thể nghĩ ra chuyện đó là do người trong nhà làm, thấy được mấy ngày này cũng có thành tựu. Nhưng là, so với Tô Thần con vẫn thua. Vì sao phải đẩy cậu ta đi, con tự suy nghĩ, nghĩ thông thì đến tìm ta.” Nói xong, Đỗ lão gia tử đứng dậy về phòng, Đỗ Hành đi bên cạnh đỡ ông ta.

    Đỗ Thăng đứng lẻ loi giữa phòng khách, cảm nhận cơn lạnh lan ra từ ngực mình, lạnh quá …

    Chuyện Tô Thần rời Húc Nhật, hôm sau Sheena đã báo cáo cho Sở Thiên Dương, Sheena nhịn không được hỏi, “Ông chủ, Đỗ gia nói sao cũng là thế gia kinh thương, Đỗ lão gia tử sao lại làm ra loại chuyện này?”

    Sở Thiên Dương xoay xoay bút máy trên tay, nhìn báo cáo, không thèm ngẩng đầu, chỉ hừ cười nói một câu, “Đúng là ngu không ai bằng. Thế gia, bọn họ cũng xứng? Chẳng qua chỉ là một đàn nhà giàu mới nổi dựa bóng tổ tiên thôi.”

    Sheena hơi khựng lại một chút, “Ông chủ, miệng anh thật là độc!”

    Sở Thiên Dương đưa giấy tờ đã kí cho Sheena, “Cảm tạ khích lệ.”

    Tô Thần xử lí xong những chuyện liên quan đến Húc Nhật liền bắt tay vào điều chỉnh và cải tạo hệ thống của Tô ký. Thời gian trước cậu phát hiện doanh thu của Tô ký bắt đầu trượt, để ý một thời gian, tổng kết nguyên nhân, phát hiện vấn đề không phải ở nội bộ Tô ký, mà là do số lượng nhà hàng cùng loại Tô ký đang từ từ tăng dần. Tô Thần ngầm tới mấy nhà, thấy được cả phục vụ và thức ăn đều không kém Tô ký, khách hàng có nhiều lựa chọn, việc kinh doanh của Tô ký tự nhiên không được như trước. Tuy nói vẫn kiếm được nhưng để lâu dài sẽ càng lúc càng xa mục tiêu của Tô Thần. Tô Thần lăn lộn suy nghĩ một thời gian, cuối cùng cho ra một giải pháp.

    “Tiệc đứng?” Tô Kiến Quân băn khoăn về từ lạ Tô Thần vừa đề ra, “Như thế nào?”

    “Là bày hết thức ăn lên, để khách tự chọn món mà dùng.”

    “Vậy giá cả định thế nào? Có biết ai dùng món gì đâu.”

    “Thu như nhau, ăn bao nhiêu, ăn món gì, khách hàng tự tính.”

    “Hả?” Nghe Tô Thần nói xong, Tô Kiến Quân sửng sốt, “Thế chẳng may đụng phải người ăn tốt, không ăn thủng nồi chúng ta mới là lạ!”

    Tô Thần nghe Tô Kiến Quân nói vậy thì nở nụ cười, lại giải thích một lần, Tô Kiến Quân mới chần chừ đồng ý. Thế nhưng bởi vậy, việc bán hàng tận nhà sẽ bị ảnh hưởng, Tô Thần dứt khoát đem suy nghĩ của mình nói ra.

    “Cha, con nghĩ rồi, phòng bày tiệc đứng sẽ tách khỏi Tô ký, không cần đầu tư của Hoàn Vũ, chúng ta tự làm. Con tính rồi, tiền đầu tư ở Húc Nhật với tiền kiếm được thời gian đó cũng đủ dùng.” Tô Thần nói. Trải qua chuyện ở Húc Nhật, Tô Thần rốt cuộc triệt để nhận thức một vấn đề, vô luận với ai cũng phải lưu chút tâm nhãn. Bên Đỗ gia còn ổn, rút vốn ở Húc Nhật cũng không tổn thất gì, nhưng nếu Sở Thiên Dương có ý tưởng khác với Tô ký, vậy mình sẽ thành đối thủ của anh ta. Vì vậy cậu mới đưa phòng tiệc đứng tách khỏi Tô ký.

    Tô Kiến Quân nghĩ nghĩ một chút, không nói thêm gì, Tô Thần coi như cha mình đồng ý rồi.

    Những ngày sau đó, Tô Thần bắt đầu bận bịu tối mặt. Bao gồm chuyện chọn nhà hàng, lắp đặt thiết bị cho mặt tiền, nhân viên trong nhà hàng và qui định về giá cả, … tất cả đều cần cậu quan tâm. Bận rộn hơn một tháng, rốt cuộc xong chuyện này. Không quá vài ngày, Sở Thiên Dương và Đỗ lão gia tử đều biết chuyện Tô Thần mới mở phòng tiệc đứng. Đỗ lão gia tử trầm ngâm một chút, không nói gì, Sở Thiên Dương chỉ cười dặn Sheena, ngày khai trương phòng tiệc đứng, nhân viên Hoàn Vũ từ bậc quản lí trở lên đều phải tới cổ vũ.

    Tô Thần sau khi gián tiếp biết mệnh lệnh này của Sở Thiên Dương thì thiếu chút nữa giận đến phun máu! Đừng nhìn đám tinh anh của Hoàn Vũ biểu hiện áo mũ chỉnh tề, thế nhưng lúc ăn cơm thì sức ăn khiến cho cả cậu cũng thấy không bằng … Đám người đó đến, bảo là cổ vũ, chẳng bằng nói là đến đập sạp nhà cậu. Nhưng ngẫm lại cũng thấy Sở Thiên Dương coi như hạ thủ lưu tình, nếu anh ta sai cả Hoàn Vũ đến cổ động, nhà hàng của mình không cần khai trương nữa, trực tiếp đóng cửa cho thực tế.

    Sheena chuyển cáo oán giận của Tô Thần cho Sở Thiên Dương, lại nói thêm một câu, ‘Ông chủ, tâm nhãn nhà anh cũng quá là hư hỏng đi!”

    Sở Thiên Dương cười cười, nháy mắt với Sheena mấy cái, “Người đẹp, cô cứ luôn khích lệ tôi như thế, tôi sẽ xấu hổ đó!”

    Sheena, “…..”

    Chương 35

    Sảnh tiệc đứng của Tô Thần khai trương, tên là Tô Kiến Quân lấy, Hương Mãn Đường, chủ yếu kinh doanh cơm trươc và cơm tối kiểu Trung Quốc. Ngày khai trương, Sở Thiên Dương quả nhiên đúng như lời anh đã hứa, mang theo hơn 50 quản lí của Hoàn Vũ đến ăn “ủng hộ”. Một đoàn người âu phục giày da, một bộ dáng dấp tinh anh trí thức. Nhân viên của Hương Mãn Đường đều là nhân viên mới, thấy ngày đầu khai trương đã có một đám người như thế tới, lập tức bị kinh sợ. Mấy cô bé còn đỏ mặt chạy ra phía sau ríu rít một hồi. Tô Thần bĩu môi, đừng nhìn đám người này hiện tại đứng đắn nghiêm cẩn, chờ thêm lát nữa, mặt thật lòi ra, xem các cô còn nhìn bọn họ mà chảy nước miếng được nữa không.

    Quả nhiên, tới khi nhân viên nối đuôi nhau từ phía sau đi ra, bày đồ ăn xong xuôi, hơn năm mươi tinh anh của Hoàn Vũ, mỗi người cầm một khay, bắt đầu xếp đội hình chọn đồ ăn mình thích. Động tác ai nấy trông đều nhã nhặn, nhưng sức ăn sao mà dọa người!

    Tô Thần nhìn đám người kia gió cuốn mây tan (aka ăn như cướp), đau thịt rồi! Mà đoàn người này lại không thiếu tiền, mỗi người hai mươi lăm đồng, đúng là dự định ăn đủ mới thôi a!

    “Cậu chủ Tô à, đồ ăn nhà cậu đều ngon không thể chê được! Lúc nào mở một nhà hàng bên cạnh Hoàn Vũ đi, tôi bảo đảm ngày nào cũng tới ăn!” Một người đàn ông mặc bộ casual màu tím vừa cười vừa nói. Người này Tô Thần biết, là quản lí bộ phận vật tư của Hoàn Vũ. Bình thường mấy chủ nhà xưởng muốn mời ông ta ăn một bữa cũng không dễ.

    Tô Thần cười cười qua loa, nhìn nhìn một đống trước mặt ông ta lại oán thầm trong bụng, thêm vài người như ông tới, của hàng nhà tôi còn mở sao nổi nữa!

    Song cũng nhờ đoàn người Hoàn Vũ mà ngày đầu tiên Hương Mãn Đường mở của đã chật khách. Tinh thần thích tụ tập náo nhiệt của người Trung Quốc đã giúp Tô Thần đúng lúc. Mặt khác còn nhờ địa điểm của Hương Mãn Đường rất tốt, nằm sát khu phố sầm uất, trưa và chiều tối đều có lưu lượng người rất khả quan. Mọi người đi qua Hương Mãn Đường, ngửi thấy mùi thức ăn, thường xuyên sẽ ngó vào nhìn một cái, thấy một phòng đầy trí thức sẽ không tự chủ mà bước vào. Nhìn nhìn, món mặn món chay bày mấy chục khay, bề ngoài trông đẹp, mùi lại thơm, hỏi tiếp giá cả, cô tiếp tân giọng giòn tan đáp, tiệc đứng, hai mươi lăm đồng một người, muốn ăn gì thì ăn. Đại đa số người đi ngang qua đều móc tiền ra, vào tìm một chỗ.

    Sở Thiên Dương đang ngồi bên cửa sổ, cầm một bát cơm, trước mặt là năm khay đồ ăn, thịt kho tàu, sườn xào chua ngọt, thịt ba chỉ rang bột, thịt tẩm bột sốt, một phần thịt dê thì là, bên cạnh là một phần rau Sheena mang cho anh, ngồi cùng bàn còn có Amanda và Alise, khay trước mặt ba mỹ nữ hầu hết là rau và hải sản, chỉ có Sheena đang cầm một miếng sườn chua ngọt.

    “Ông chủ à, đồ ăn ở đây ngon thật, hay là, anh bàn với cậu chủ Tô, mở một nhà hàng bên cạnh Hoàn Vũ đi.”

    Sở Thiên Dương cười cười, thò đũa gắp con tôm chiên của Amanda, nhét vào miệng, nhai nhai, “Cô tự hỏi đi!”

    Quả nhiên, Amanda quay đầu lại, thấy Tô Thần mỉm cười đứng ngay sau lưng cô.

    “Cậu chủ Tô, tôi nói thật đó, cậu mở một cái ở bên cạnh Hoàn Vũ đi.”

    Tô Thần cười cười, không trả lời ngay mà hỏi họ ăn cơm thế nào, khéo léo chuyển trọng tâm câu chuyện.

    Hôm sau, Tô Thần tới Hoàn Vũ nộp báo cáo tài chính, mới tới tầng 19 đã bị Sheena chặn lại.

    “Cậu chủ Tô, ông chủ chúng tôi đi vắng, báo cáo cậu cứ đưa cho quản lí Từ của phòng tài vụ là được.”

    “Sở tổng đi vắng?”

    “Ừ, hôm qua từ nhà hàng nhà cậu về thì vào viện luôn.”

    Sheena nói một câu làm Tô Thần hoảng sợ! Từ nhà hàng của cậu về? Chẳng lẽ vấn đề là ở bọn họ? Sheena nhìn vẻ mặt Tô Thần, biết ngay cậu nghĩ sai rồi.

    “Lại nói, có liên quan tới nhà hàng của cậu đấy!”

    Tô Thần toát mồ hôi, nếu thực sự liên quan tới Hương Mãn Đường, vậy phiền phức to rồi!

    “Ai bảo đồ ăn nhà cậu ngon quá cơ. Bác sĩ bảo, ông chủ nhà chúng tôi ăn nhiều quá, bội thực rồi. Uống hai liều thuốc tiêu thực, nghỉ ngơi một chút là ổn.”

    Tô Thần nghe xong, khóe miệng giật giật, nhất thời không biết nên nói gì. Sở Thiên Dương ăn cơm ở Hương Mãn Đường, bội thực? Đùa gì thế. Sheena còn đang lẩm bẩm, hôm qua có hơn năm mươi người đi ăn, hơn hai mươi tên bội thực, hôm nay nhận được mười đơn xin nghỉ ốm.

    “Ah” Tô Thần không nói thêm gì, tự nhủ mình đnag nghe chuyện cổ tích. Sheena đang nói tới mấy người vài kiếp chưa được ăn no sao? Lắc đầu, “Vậy tôi đem báo cáo tới chỗ quản lí Từ nhé.” Vừa xoải chân, Sheena lại túm lấy cậu, Tô Thần hơi khó hiểu quay lại, “Còn chuyện gì nữa ạ?”

    Sheena vỗ vỗ trán, “Ông chủ của chúng tôi rất sĩ diện, chuyện này cậu đừng nói cho người khác là tôi kể cho cậu nhé.”

    Tô Thần gật đầu, Sheena mới buông cậu ra.

    Tô Thần ra khỏi Hoàn Vũ, ngẫm lại lời Sheena nói, càng nghĩ càng thấy thú vị. Sở Thiên Dương ăn đến bội thực? Nói ra ai tin chứ. Đang ở trạm xe đợi xe bus, chợt nghe tiếng còi ô tô, Tô Thần lách sang bên cạnh nhường đường, một chiếc Volkswagen đỗ vào bên cạnh cậu, cửa xe lui xuống, một người đàn ông thò đầu ra, “Cậu là Tô Thần ha, còn nhớ tôi không? Tôi là Trương Tấn Bình, ba tôi và ba cậu nằm cùng phòng bệnh đó.”

    Tô Thần gật đầu, “Đương nhiên vẫn nhớ ạ! Chào anh! Đại gia cũng xuất viện rồi chứ ạ?”

    “Cậu đi đâu? Tôi chở đến. Trời nóng thế này chen xe bus khó chịu lắm đấy.”

    “Tôi về nhà, chỉ đi vài trạm, không cần phiền anh đâu.”

    “Khách khí làm gì? Lên đi.” Trương Tấn Bình mở cửa xe, gọi Tô Thần lên.

    Tô Thần nghĩ một chút, lên xe, “Vậy phiền anh rồi.”

    “Phiền gì đâu, trước còn nói định tới Tô ký, chọn ngày không bằng gặp ngày, hôm nay tới luôn đi.” Trương Tấn Bình vừa lái xe vừa nói chuyện với Tô Thần, thỉnh thoảng hỏi đường đi, vài phút sau đã tới cửa Tô ký.

    Thuộc truyện: Trọng sinh chi Tô Thần đích hạnh phúc sinh hoạt